Biệt đội giải cứu xe gặp nạn

Bất kể ngày đêm, mưa bão hay lễ tết, hễ có tài xế gọi điện nhờ sửa chữa xe, các thành viên Câu lạc bộ hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai lại gác bỏ công việc để đến trợ giúp miễn phí. Nhờ đó, những chiếc xe gặp nạn được giải cứu kịp thời, giúp tài xế giao hàng đúng hẹn và về đến nhà an toàn.

Xe gặp sự cố, có SOS Gia Lai

Trong các cuộc trò chuyện với cánh tài xế, chúng tôi được họ kể về những việc làm thiện nguyện của Câu lạc bộ hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai (gọi tắt là CLB SOS Gia Lai), nhất là nhận xử lý các sự cố xe hư hỏng dọc đường. Nhờ đó mà cánh tài xế đường dài yên tâm hơn trong mỗi chuyến hành trình dọc đường gió bụi. 

6 giờ sáng một ngày trời rét buốt, chúng tôi quyết định gọi điện vào đường dây nóng CLB SOS Gia Lai để kiểm chứng. Một người đàn ông nghe máy và giới thiệu tên Lâu (Lê Đức Lâu, Chủ nhiệm CLB SOS Gia Lai). Khi nghe chúng tôi trình bày xe bị gặp nạn, cần trợ giúp ngay, anh Lâu hỏi một mạch địa chỉ ở đâu, phương tiện gì rồi nói: “Mình sẽ chuyển tin này cho thành viên ở gần chỗ bạn. Bạn cầm máy để thành viên ở đó sẽ chủ động liên hệ”. Để khỏi làm xáo trộn công việc của các thành viên, chúng tôi gọi lại cho anh Lâu trình bày là chỉ kiểm tra thử hoạt động của CLB chứ không có chuyện xe hỏng. Anh Lâu thở phào, bảo: “Thế mà mình nghĩ có người cần giúp nên đã chuyển thông tin cho thành viên rồi. Để mình bảo các anh ở khu vực này khỏi đến”.

“Mình kể không phải để khoe mà để cho mọi người hiểu hơn về công việc giúp đỡ khi xe gặp sự cố. Mọi thứ đều vì cái tâm, tất cả miễn phí”, anh Lâu mở đầu câu chuyện trong cuộc hẹn với chúng tôi.

Theo anh Lâu, CLB thành lập từ ngày 1-1-2021 với mục đích ban đầu là hỗ trợ anh em tài xế không may gặp sự cố xe cộ ở địa bàn Gia Lai. CLB công khai đường dây nóng và khi nhận thông tin cần trợ giúp sẽ chuyển đến các thành viên ở địa bàn gần nhất đến giúp đỡ. “Thời điểm thành lập, CLB có 30 thành viên và chỉ gói gọn ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Dần dà theo thời gian, nhiều người nhận thấy ý nghĩa việc hỗ trợ xe gặp nạn nên đã tham gia và đến nay không chỉ gói gọn ở Gia Lai mà đã mở rộng sang 12 tỉnh khác. Đến nay, CLB có tổng cộng 112 thành viên tham gia hỗ trợ xe bị nạn”, anh Lâu cho biết.

Biệt đội giải cứu xe gặp nạn ảnh 1 Anh Bùi Tá Tri xử lý sự cố bình ắc quy giúp tài xế khi lưu thông qua địa bàn Gia Lai

Làm vì cái tâm

 Hơn một năm ra mắt CLB SOS Gia Lai, anh Lê Đức Lâu là người tiếp nhận thông tin “cầu cứu” của lái xe qua đường dây nóng, phân loại rồi chuyển cho những thành viên gần nhất để ứng cứu. Những cuộc gọi cần trợ giúp thường bất kể mọi lúc, bất kể ngày hay đêm, trời nắng hay mưa gió và cả những ngày lễ tết. Không những thế, anh Lâu còn trực tiếp tham gia ứng cứu. Anh không nhớ rõ đã bao nhiêu lần ứng cứu; nhưng nhớ nhất là chuyện đi giải cứu xe bị sự cố giữa lúc dịch bệnh Covid-19 đang căng thẳng.

“Chuyện xảy ra từ tháng 8-2021. Một tài xế chở hàng từ TPHCM đến xã Ia Hla, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai thì bị lạc đường và xe chết máy. Ngay lập tức, tài xế gọi điện cầu cứu CLB. Lúc đó, khu vực Chư Sê chưa có thành viên nên khi nhận tin, mình bỏ hết công việc, một mình chạy xe máy 70km vào rừng ứng cứu để xe tiếp tục chuyến giao hàng. Đến khi trời tối mịt, mình mới về tới nhà, lúc đó người mệt lả”, anh Lâu kể về kỷ niệm khó quên.

Ngoài anh Lâu, anh Bùi Tá Tri đang làm việc cho một phòng khám cũng là  thành viên CLB và đang giữ kỷ lục về số lần tham gia hỗ trợ ứng cứu xe gặp sự cố trong một ngày. Cách nay chưa lâu, một buổi chiều, anh Tri nhận được 3 cuộc gọi cần trợ giúp của tài xế ở khu vực TP Pleiku. Trong số đó, có người gọi vào đường dây nóng cũng có người gọi vào số di động. Khi nhận tin, anh tức tốc cởi áo blouse rồi mang bộ kích bình ắc quy đi ngay.

Khi được hỏi công việc ở phòng khám bận rộn mà vẫn sắp xếp để tham gia CLB, anh Tri cười, nói: “Tôi gia nhập sau khi CLB thành lập 2 tháng. Biết tham gia sẽ mất thời gian, nhưng vì việc làm ý nghĩa và mong muốn được giúp đỡ tài xế gặp sự cố nên tôi không ngại. Có những lúc đang khám thì có cuộc gọi, tôi bảo các bạn hãy chờ chút, khám xong tôi chạy đến ngay. Nói chung, tôi chủ động cân đối giữa công việc chính và việc hỗ trợ xe gặp nạn”.

Các thành viên CLB SOS Gia Lai mỗi người làm một nghề, đủ các thành phần, nhưng hầu hết đều từng làm tài xế nên hiểu những lúc xe gặp sự cố sẽ khổ sở thế nào. Đó là lý do khiến họ hành động để giúp đỡ người khác. Có nhiều người không hiểu, nghĩ các anh làm dịch vụ nên có trường hợp khi thành viên CLB đến chậm, họ tỏ vẻ khó chịu, thậm chí có những lời nói thiếu chuẩn mực. Tuy nhiên đến khi sửa xong, các anh không nhận tiền họ mới hiểu ra.

“Mỗi chiếc xe được sửa xong, tài xế tiếp tục hành trình để giao hàng thành công hay an toàn về nhà là bọn mình mừng lắm rồi. Đó cũng là động lực để bọn mình cố gắng hơn nữa. CLB sẽ mở rộng kết nạp thêm thành viên ở các tỉnh, sẽ kết nạp các thành viên thật sự tâm huyết, có chuyên môn để việc hỗ trợ, xử lý xe bị hư hỏng hiệu quả hơn”, anh Lê Đức Lâu chia sẻ.

Trong năm 2021, CLB SOS Gia Lai đã nhận 315 cuộc gọi nhờ hỗ trợ, đa phần cần hỗ trợ do xe bị bể vỏ xe, chết máy, bể ống nước, bể ống hơi... Trong số đó, có 72 cuộc gọi nhờ giúp đỡ được chuyển đến các thành viên ngoại tỉnh nhờ hỗ trợ, xử lý. Những việc làm được thì các thành viên trực tiếp xử lý, những sự cố quá sức thì các anh hỗ trợ kết nối đến các cơ sở sửa chữa ở gần nhất.

Tin cùng chuyên mục