Big Sam vượt cạn

“Bụng bia thì… không chết chìm”, đó là câu nói vui về Sam Allardyce người đàn ông chưa bao giờ thua cuộc ở những chặng đua trụ hạng. Những tưởng đến với Crystal Palace, cơ hội để tiếp diễn lịch sử trở nên khó khăn với người đàn ông dày dặn kinh nghiệm này, thế nhưng mọi thứ có vẻ như đang đi đúng lộ trình. Crystal Palace vừa có liên tiếp 3 trận thắng ở Ngoại hạng Anh, có bước tiến ngoạn mục từ nhóm cầm đèn đỏ, đến nhóm cầm đèn vàng, họ hơn đội đang xếp thứ 18 là Hull City đến 4 điểm và hoàn toàn có quyền chủ động ở chặng nước rút này.

Điều đáng nói, ở 3 vòng đấu liên tiếp vừa qua, ngoài một Middlesborough cũng đang vùi mình trong hiểm họa, Crystal Palace đã vượt qua 2 đối thủ đứng giữa bảng xếp hạng là West Brom và Watford, với những kịch bản rất là khó tin. Thắng 2-0 ngay trên sân của West Brom, thắng 1-0 trước Watford bởi bàn phản lưới nhà của đội trưởng đội bạn, Troy Deeney. Câu chuyện đi xin điểm gắn mác Big Sam lại được người ta nhắc tới ở giai đoạn cuối mùa này, và thực sự, người đàn ông có tướng tá của một nhân viên bán xăng, theo miêu tả của tờ The Mirror ấy thực sự có sức ảnh hưởng to lớn đến thế ?

Trước đây, Big Sam từng được những CLB như là Bolton, Blackburn, West Ham, Newcastle, Sunderland đưa về ở những giai đoạn cam go nhất, và ông đều thành công khi đưa một con tàu sắp đắm trở về với quỹ đạo di chuyển vốn có của nó. Nó không đơn giản là trình độ, mà là kinh nghiệm và cả những “mánh khóe“ chỉ Big Sam mới có. Chúng ta quay lại một năm trước, khi ông đến Sunderland vào tháng 10, Mèo đen xếp thứ 19 sau 8 trận với chỉ 3 điểm. Thế nhưng với nỗ lực tuyệt vời, tập thể của Sân Ánh sáng đã tìm thấy ánh sáng cuối mùa, với chỉ 3 trận thua sau đó và cán đích ở vị trí vừa đủ, vị trí thứ 17, để trụ hạng. Những cuộc đào thoát ngoạn mục kiểu như thế ngày càng nâng giá trị của Big Sam.

Tất nhiên, càng hào nhoáng thì càng bị săm soi, người ta thấy Big Sam quan hệ với những tay cò cầu thủ tai tiếng nhất ở nước Anh, thậm chí tham gia cả vào những “bản hợp đồng đen” kiểu mafia trong giới “buôn cầu thủ”. Cái mác mafia thêm phần “đậm màu” khi Big Sam bị cách chức ở chiếc ghế HLV trưởng tuyển Anh chỉ sau một trận đấu vì bị phát hiện “tư vấn lách luật” bóng đá. Để lách luật thì phải hiểu rõ luật, thậm chí là từng ngóc ngách của giới bóng đá xứ này, tất nhiên, Big Sam là một trong những người lọc lõi nhất, vì ông làm việc ở những môi trường nguy hiểm nhất.

Sunderland có thể thắng Everton 3-0 ở trận đấu cuối mùa, Crystal Palce có thể thắng bất cứ ai ở giai đoạn này, nếu có một chút “nhúng tay quan hệ” của Big Sam, hãy tin vào điều đó. Và với những ai đã trót chọn Crystal Palace là một trong 3 đội sẽ quay trở lại với Championship mùa sau, tất cả sẽ cùng phải nghĩ lại. Trận đấu cuối cùng của mùa giải này, họ sẽ làm khách ở nhà hát của những giấc mơ Old Trafford, tất nhiên, họ sẽ không muốn đến đó rồi mang ác mộng tụt hạng, với cái phao “Big Sam”.

BLV ANH QUÂN

Tin cùng chuyên mục