Bình Định kêu gọi doanh nghiệp tham gia gói kích cầu du lịch

Trong 3 tháng đầu năm 2021, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 song lượng khách du lịch đến Bình Định vẫn tăng, doanh thu thuần ước đạt gần 300 tỷ đồng; lũy kế doanh thu 3 tháng đầu 2021 đạt gần 1.000 tỷ đồng.

Ngày 20-4, đại diện Sở Du lịch Bình Định cho biết, đơn vị đã vận động được 41 đơn vị, doanh nghiệp làm du lịch trên địa bàn tham gia gói kích cầu du lịch tỉnh năm 2021.

Trong kế hoạch năm 2021, sở này phấn đấu sẽ vận động khoảng trên 100 doanh nghiệp, đơn vị làm du lịch tham gia gói kích cầu du lịch để có sự thống nhất, đồng bộ nhằm triển khai hiệu quả các giải pháp, chương trình khôi phục ngành du lịch tỉnh này.

Quy Nhơn với rất nhiều điểm đến du lịch mới. Ảnh: NGUYỄN DŨNG

Mặc dù ảnh hưởng của Covid-19, song lượng khách du lịch đến tỉnh Bình Định trong 3 tháng đầu năm vẫn tăng, ước đạt 206.808 lượt (tăng 20% so với cùng kỳ năm 2020). Doanh thu thuần đạt gần 300 tỷ đồng (tăng 33% so với cùng kỳ); lũy kế doanh thu của 3 tháng đầu năm 2021 đạt trên 950 tỷ đồng (tăng 13,4%).

Vừa qua, Bình Định đã công bố chương trình kích cầu du lịch năm 2021 với khẩu hiệu, chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” mà Bộ VHTT-DL về địa phương phát động vào tháng 5-2020. Qua đó, địa phương xác định mục tiêu trong ngắn hạn sẽ tiếp tục đẩy mạnh khai thác, thu hút thị trường khách du lịch nội địa, nhất là khu vực Tây Nguyên, Hà Nội và TPHCM.

Bình Định kêu gọi tất cả các doanh nghiệp, đơn vị làm trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn cần tích cực hưởng ứng, tham gia giảm giá tạo thành gói kích cầu chung để góp phần khôi phục nhanh ngành du lịch tỉnh nhà sau dịch bệnh covid-19. Yêu cầu các doanh nghiệp du lịch cần xây dựng các gói giảm giá, chính sách khuyến mãi, ưu đãi…cho du khách. Nhưng tất cả trên tinh thần “giảm giá nhưng không giảm chất lượng”; đẩy mạnh truyền thông, quảng bá gói kích cầu du lịch chung của tỉnh qua các kênh, mạng xã hội…

Trong kế hoạch quý II năm 2021, Bình Định đặt ra 15 nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch. Bên cạnh các nhiệm vụ thu hút, quảng bá du lịch trong nước, địa phương này sẽ tiếp tục thực hiện đề tài “Một số giải pháp cấp bách thu hút khách du lịch thị trường Nga và một số nước Đông Âu đến năm 2025”.

Kỳ Co - Eo Gió điểm đến du lịch Quy Nhơn được nhiều du khách đến thăm quan những năm qua. Ảnh: DŨNG NHÂN

Cũng theo đại diện Sở Du lịch Bình Định, hiện đơn vị đang phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) triển khai thử nghiệm ứng dụng du lịch thông minh trên điện thoại di động, sử dụng trên cả 2 hệ điều hành Android và IOS với tên gọi "Du lịch Quy Nhơn Bình Định".

Ứng dụng này được cập nhật trên 12 tiện ích về du lịch, tự tạo lịch trình, kế hoạch cho chuyến đi của du khách. Du khách có thể điều chỉnh thời gian, địa điểm, thứ tự các điểm du lịch mình đến và hệ thống tự động tính toán thời gian, đường đi, giá tiền dự kiến…

Từ thực tiễn ngành du lịch cả nước gặp nhiều khó khăn, xu thế du lịch sẽ chuyển sang số hóa toàn diện để đáp ứng nhu cầu nhanh, gọn, an toàn cho du khách, nhiều ý tưởng mới về du lịch được các doanh nghiệp triển khai, bắt đầu có hiệu quả.

Một doanh nghiệp du lịch khai thác tuyến Bình Định – Phú Yên, anh Kiều Thanh Huy (điều hành Công ty Du Lịch Kiều Huy) cũng vừa lên ý tưởng lập ra ứng dụng du lịch thông minh trên điện thoại di động cho đơn vị mình.

Anh Huy chia sẻ, trong bối cảnh công nghệ 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ, xu thế của nền kinh tế, du lịch trong nước và cả Bình Định đang chuyển đổi số khá nhanh. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 đang tác động mạnh vào xã hội và ngành du lịch thì Bình Định cũng như Phú Yên, hay các tỉnh thành khác có lợi thế về du lịch ở miền Trung rất cần thay đổi để thích nghi.

Các ứng dụng du lịch thông minh được du khách lựa chọn nhiều nhất

Tháng 9-2019, anh Huy cùng đội ngũ nhân viên của mình đã sáng lập ra App Du Lịch Quy Nhơn, hoạt động trên cả 2 hệ điều hành Android và IOS, tích hợp đầy đủ tính năng nhằm phục vụ nhu cầu du lịch Quy Nhơn - Phú Yên của du khách.

Ứng dụng này lược bỏ những thao tác thủ công để đơn giản hóa các thủ tục đặt dịch vụ du lịch. Khi tham gia, tài khoản của du khách sẽ được kết nối với các liên kết mạng xã hội khác và tích hợp nhiều dịch vụ tiện ích, hướng dẫn trọn gói cả hành trình…

Mới chỉ đưa vào vận hành hơn 1 năm, ứng dụng du lịch của anh Huy và các cộng sự đã đạt được 9 ngàn lượt tải, tập trung trên hệ điều hành IOS. Bước đầu cho thấy đây là cách làm hiệu quả, giúp quảng bá được hình ảnh của du lịch Quy Nhơn – Phú Yên, giúp các doanh nghiệp vượt khó trong thời điểm dịch bệnh khó khăn.

Tin cùng chuyên mục