Bình Định khởi công Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ trên 3.300 tỷ đồng

Ngày 27-9, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã dự lễ khởi công dự án Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định, dự án có vốn đầu tư 3.300 tỷ đồng.
Các đồng chí lãnh đạo Chính phủ, địa phương tham dự lễ khởi công.

Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định có diện tích 1.425ha đất ở xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định. Nhà đầu tư dự kiến, khi hoàn thành dự án này sẽ thu hút được khoảng 2 tỷ USD đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tạo việc làm 120.000 - 150.000 lao động địa phương và khu vực các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên; đóng góp vào ngân sách Nhà nước trên 400 tỷ đồng mỗi năm.

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định là biểu tượng quan trọng cho sự liên kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm phát triển về kinh tế - xã hội giữa 2 tỉnh Bình Định và Bình Dương phục vụ tăng trưởng bền vững tại 2 địa phương. Dự án sẽ thông qua việc triển khai mô hình tích hợp Khu liên hợp công nghiệp, đô thị và dịch vụ vốn dĩ đã vận hành thành công tại Bình Dương trong thời gian qua sẽ mang đến những lợi ích thiết thực cho cộng đồng và thúc đẩy cho đời sống - xã hội phát triển bền vững.

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại buổi lễ

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, Bình Định là một trong 5 tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có vị trí chiến lược quan trọng tại khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Thời gian qua địa phương đã nỗ lực hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông cơ bản đồng bộ với đầy đủ các phương thức vận tải, đường bộ, đường biển, đường sắt và đường hàng không để tạo môi trường thu hút đầu tư.

Nhờ vậy, những năm trở lại đây, Bình Định đã thu hút được một số dự án từ các nhà đầu tư lớn như: Tập đoàn C.P (Thái Lan), CJ (Hàn Quốc), Fujiwara, Marubeni (Nhật Bản), Tập đoàn Vinacapital, FLC, Hưng Thịnh, Hoa Sen, Halcom Việt Nam,… và đặc biệt nhất là hôm nay là Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định của Tổng công ty Becamex IDC và VSIP Group chính thức khởi công.

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.

Đối với Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định, ông Hồ Quốc Dũng chia sẻ, từ khi lãnh đạo 2 địa phương Bình Định và Bình Dương đặt ra mục tiêu quyết tâm xây dựng một khu công nghiệp do Tổng công ty Becamex IDC, VSIP Group thực hiện, đến nay đã hơn 7 năm dự án mới chính thức khởi công.

“Để có được kết quả này, cần phải có những nỗ lực và khối lượng công việc phải thực hiện là rất lớn, đòi hỏi sự quyết tâm cao của lãnh đạo 2 tỉnh và của chủ đầu tư trong thời gian qua. Qua đó, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cam kết sẽ tạo điều kiện hết sức để phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án”, ông Hồ Quốc Dũng cho hay.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình ghi nhận những nỗ lực trong hợp tác giữa 2 tỉnh Bình Định và Bình Dương để đi đến hiện thực dự án Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định. Phó Thủ tướng đánh giá rất cao lối suy nghĩ mới, năng động, sáng tạo trong hợp tác đầu tư của Bình Định khi chọn việc phát triển mạnh mẽ các dự án hạ tầng để thu hút đầu tư.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho biết, trước khi tham dự lễ khởi công Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định, ông đã cùng đoàn công tác đến dự lễ khánh thành tuyến đường từ Khu Kinh tế Nhơn Hội đến sân bay Phù Cát (vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng).
“Đây là 2 dự án rất quan trọng sẽ giữ vai trò hạt nhân trung tâm thúc đẩy phát triển mạnh các ngành công nghiệp, dịch vụ của địa phương, góp phần quan trọng vào thực hiện các mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX đặt ra cho thời gian tới”, Phó Thủ tướng cho biết.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trao quyết định đầu tư cho nhà đầu tư.
Phó Thủ tướng trao đổi với các đồng chí lãnh đạo địa phương.

Qua đó, Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các ngành, các cấp của tỉnh Bình Định và nhân dân cần phối hợp, hỗ trợ để dự án được thực hiện đúng pháp luật, đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, bảo vệ tốt môi trường và bảo đảm an sinh xã hội cho người dân địa phương.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, dự án này thành công không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Bình Định mà còn cho khu vực miền Trung và cho cả nước.

Qua đây, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng đề nghị các bộ, ngành và các cơ quan Trung ương cần tăng cường hơn nữa để quan tâm, hỗ trợ các địa phương thiết thực hơn nhằm phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế của mình. Bên cạnh đó, đối với dự án Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định, Phó Thủ tướng đề nghị các bên cần phải nhanh chóng triển khai tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Nha Trang; hỗ trợ mở rộng quy mô, mở thêm các tuyến mới trong nước và quốc tế của Cảng biển Quy Nhơn và Cảng hàng không Phù Cát...

Chính thức "động thổ" khởi công Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định.

Về phía tỉnh Bình Định, Phó Thủ tướng yêu cầu địa phương cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tạo sự thông thoáng, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cũng như các khó khăn vướng mắc của nhà đầu tư. Đặc biệt địa phương phải nắm bắt sâu sát tình hình và chăm lo đời sống nhân dân khu vực giải phóng mặt bằng dự án.

Tin cùng chuyên mục