Bình Dương cần quyết liệt hơn nữa trong phát triển hạ tầng xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu lãnh đạo tỉnh Bình Dương nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Bình Dương trong vùng TPHCM; quyết liệt hơn nữa trong phát triển hạ tầng xã hội, nhất là y tế, giáo dục.
Ngày 19-3, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ, đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Dương về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị năm 2021, quý 1-2022 và nhiệm vụ trọng tâm thực hiện từ nay đến cuối năm 2022.
Cùng tham dự có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc; Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị; đại diện lãnh đạo Bộ Công an; Bộ Quốc phòng...
Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Thủ tướng đã 3 lần vào làm việc với tỉnh Bình Dương, cho thấy Chính phủ có sự quan tâm đặc biệt, toàn diện trên các mặt kinh tế, văn hóa, an ninh quốc phòng của tỉnh.
Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh phối hợp với Văn phòng Chính phủ tiếp thu ý kiến của các bộ ngành để phát triển nhanh hơn, mạnh hơn nữa. Bình Dương là tỉnh có nhiều thuận lợi, trong đó yếu tố con người là thuận lợi nhất, khi có dân cư đông, người dân Bình Dương cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo, có truyền thống cách mạng, luôn luôn có khát vọng vươn lên và kết quả phát triển kinh tế - xã hội sau 25 năm tái lập tỉnh đã chứng minh điều này.
Thủ tướng đánh giá cao tỉnh Bình Dương trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát kéo dài. Đáng chú ý là các số liệu phát triển kinh tế - xã hội trong 2 tháng đầu năm 2022 thể hiện quá trình phục hồi nhanh chóng ngay khi dịch bệnh từng bước được kiểm soát.
Thủ tướng cũng chỉ ra các điểm còn hạn chế của tỉnh Bình Dương, như: hạ tầng giao thông kết nối của tỉnh chưa đạt so với yêu cầu phát triển, đặc biệt hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó mạng lưới y tế, giáo dục, văn hóa chưa phát triển tương xứng với sự phát triển chung của tỉnh; huy động các nguồn lực ngoài nhà nước chưa nhiều; công tác lập quy hoạch có tính chiến lược, ổn định, lâu dài, có tính đột phá, hóa giải được các thách thức còn chưa xứng tầm; vấn đề giải ngân vốn đầu tư công còn chậm…
Bình Dương cần quyết liệt hơn nữa trong phát triển hạ tầng xã hội ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác trực tiếp thăm hỏi người dân ở khu nhà ở xã hội Định Hòa, TP Thủ Dầu Một
Thủ tướng chỉ đạo, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cần giữ được sự đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo hơn nữa, không thỏa mãn, chủ quan với kết quả đạt được; phối hợp với các địa phương lân cận và các bộ ngành chặt chẽ hơn nữa; chăm lo tốt hơn cho nhân dân để có thêm điều kiện huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, nhất là luôn luôn có kịch bản thích ứng với các vấn đề xảy ra đột xuất, bất ngờ; thực hiện có hiệu quả phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt để kiểm soát dịch Covid-19, đẩy mạnh phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.
Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Bình Dương nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Bình Dương trong vùng TPHCM; quyết liệt hơn nữa trong phát triển hạ tầng xã hội, nhất là y tế, giáo dục.
Thủ tướng lưu ý, tỉnh cần phát triển hệ sinh thái công nghiệp xanh, thông minh, bền vững, bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau; lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo làm động lực; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tiếp tục phân cấp, phân quyền cho các cấp, các ngành, đẩy mạnh cải cách hành chính, chú ý giải quyết các vấn đề an sinh, an toàn và an dân.
Thủ tướng hoan nghênh kiến nghị của địa phương về việc giao UBND tỉnh Bình Dương làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án đường cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một – Chơn Thành, theo tinh thần tự lực, tự cường, phối hợp với các bộ ngành để cùng làm.
Bình Dương cần quyết liệt hơn nữa trong phát triển hạ tầng xã hội ảnh 2 Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan mô hình Khu công nghiệp VSIP 3
Sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã tham dự lễ khởi công Khu công nghiệp VSIP 3 tại thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương (có diện tích 1.000ha, với tổng vốn đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng); chứng kiến lễ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, biên bản ghi nhớ cho các doanh nghiệp đầu tư vào Khu công nghiệp VSIP 3, trong đó có Tập đoàn LEGO đầu tư với tổng vốn hơn 1 tỷ USD.
Trưa cùng ngày, Thủ tướng cùng đoàn công tác Chính phủ đã thăm một số hộ gia đình sinh sống tại khu nhà ở xã hội Định Hòa (TP Thủ Dầu Một) và dự lễ khánh thành, lễ động thổ các dự án nhà ở xã hội của Becamex.
Thủ tướng đề nghị lãnh đạo tỉnh Bình Dương cần bố trí thêm quỹ đất để tạo đột phá trong việc phát triển nhà ở đáp ứng nhu cầu của người lao động về Bình Dương sinh sống và làm việc.

Tin cùng chuyên mục