Bình ổn giá sữa được đánh giá là một trong những chương trình thành công nhất sau 2 năm TPHCM triển khai thực hiện. Ngay sau khi các DN bình ổn công bố bình ổn giá sữa quanh năm thì tần suất tăng giá ở các mặt hàng sữa ngoại giảm dần. Với chương trình này, sữa nội đã thể hiện được ưu thế của mình qua chất lượng và cách tổ chức thực hiện bình ổn của các doanh nghiệp (DN) ngày càng chuyên nghiệp.
Ổn định giá quanh năm
Chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng sữa năm 2013 - 2014 trên địa bàn TPHCM được triển khai từ ngày 1-4-2013 đến 31-3-2014, với 2 DN tham gia là Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm (NutiFood). Đây là 2 DN sữa chiếm thị phần lớn trên thị trường. Đây là năm thứ 3 liên tiếp TPHCM thực hiện bình ổn thị trường các mặt hàng sữa.
Năm 2013, chương trình bình ổn thị trường đối với 6 nhóm hàng, gồm: Sữa bột dành cho trẻ em; sữa bột dành cho người cao tuổi, người bệnh; sữa bột dành cho bà mẹ mang thai; sữa bột dành cho người gầy, giảm cân và bệnh tiểu đường; sữa bột dinh dưỡng dành cho gia đình; sữa nước dinh dưỡng bổ sung vi chất. So với năm ngoái, năm nay chương trình đã bổ sung thêm 5 dòng sản phẩm, trong đó có 3 nhóm hàng sữa bột dành cho trẻ em và 2 dòng sản phẩm thuộc nhóm hàng sữa bột dinh dưỡng dành cho gia đình.
Lượng hàng hóa tham gia chương trình năm 2013 tăng 39% so kế hoạch năm 2012. Riêng trong tháng 5-2013, lượng hàng cung ứng cho thị trường của Công ty Vinamilk có 2 nhóm hàng thực hiện vượt kế hoạch, gồm: sữa bột dành cho người cao tuổi và người bệnh (140,7%), sữa bột dành cho người gầy, giảm cân và bệnh tiểu đường (118,8%); 3 nhóm hàng đạt trung bình so kế hoạch do sức mua chưa cao là sữa bột dành cho trẻ em (64%), sữa bột dành cho bà mẹ mang thai (58,1%) và sữa dinh dưỡng bổ sung vi chất (58,5%).
Theo bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty Vinamilk, năm 2013, công ty sẽ thực hiện bình ổn giá quanh năm đối với tất cả các nhóm mặt hàng nêu trên. Giá bán bình ổn sẽ được áp dụng trên toàn quốc và không hạn chế số lượng hàng hóa đưa ra thị trường.
Đưa sữa bình ổn vào trường học, bệnh viện
Theo Sở Công thương TPHCM, tính đến hết tháng 5-2013, 2 DN trong chương trình đã triển khai 1.191 điểm bán, tăng 72 điểm so với đầu tháng 4-2013, gồm 414 điểm bán phục vụ người tiêu dùng (85 siêu thị, 120 cửa hàng tiện lợi, 12 sạp chợ, 197 điểm bán trong khu dân cư); 713 điểm tại trường học phục vụ học sinh, sinh viên và 64 điểm trong các bệnh viện phục vụ người bệnh. Mạng lưới điểm bán của Công ty Vinamilk được tổ chức bài bản, thực hiện đầy đủ các quy định, chủ yếu triển khai trong hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi và các cửa hàng giới thiệu sản phẩm. Bên cạnh việc phát triển mạnh các điểm bán, Công ty Vinamilk đã tiếp cận hơn 100 xí nghiệp đông lao động trong các KCX, KCN để cung ứng sữa vào các bếp ăn tập thể, bán hàng trực tiếp cho công nhân.
Riêng Công ty NutiFood, năm 2013 cũng sẽ tập trung củng cố, phát triển hệ thống phân phối, mở rộng điểm bán lẻ, mở rộng độ bao phủ chủng loại sản phẩm... Hiện công ty đã đầu tư thuê mặt bằng trưng bày hàng bình ổn giá tại 193 cửa hàng, 22 siêu thị, đầu tư nhân viên giới thiệu sản phẩm chuyên nghiệp với các chương trình khuyến mãi người tiêu dùng liên tục, tặng quà khách tham quan quan, mua sắm sản phẩm bình ổn giá. Công ty đã tham gia giới thiệu, mời bác sĩ tư vấn dinh dưỡng, tổ chức tặng quà, đưa hàng bình ổn giá vào bếp ăn tập thể và giới thiệu với phụ huynh của 836 trường học với cam kết không tăng giá đến hết năm học, tổ chức sự kiện mời dùng thử, tặng quà, giới thiệu hàng bình ổn vào 17 bệnh viện và cơ sở y tế tại TPHCM,... Do yêu cầu ổn định giá trên các kênh phân phối, chương trình bình ổn giá áp dụng tại TPHCM thực chất áp dụng giá bán cho thị trường toàn quốc liên tục nhiều năm liền đã góp phần gia tăng sự tin cậy, tín nhiệm của khách hàng.
Theo nhận định của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng, sau hơn 2 năm triển khai bình ổn các mặt hàng sữa, Vinamilk và NutiFood đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, tích cực trong việc thực hiện, chủ động tạo nguồn hàng, cung ứng cho thị trường những sản phẩm sữa nội với số lượng dồi dào, mặt hàng đa dạng, phong phú, giá cả hợp lý, đáp ứng được nhu cầu thiết thực cuộc sống người dân, đặc biệt là người lao động thu nhập thấp. Theo đó, chất lượng, hàm lượng dinh dưỡng của các loại sữa bình ổn cũng không ngừng hoàn thiện do được sản xuất trên các dây chuyền, thiết bị hiện đại nhất thế giới. Chính sự chủ động, sáng tạo và sự cam kết kiềm giữ giá bán các mặt hàng sữa bình ổn trong cả năm, đã góp phần kéo giảm mức tăng giá của các nhãn hàng sữa ngoại, đồng thời tạo sự chuyển biến tích cực trong tâm lý người tiêu dùng ưu tiên sử dụng các sản phẩm sữa nội.
UYỂN CHI