Bình Phước kiến nghị giao đất phát triển công nghiệp và dân cư

Chiều 24-7, UBND tỉnh Bình Phước đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) nhằm thống nhất công tác quy hoạch sử dụng đất cao su trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trên địa bàn có 4 công ty cao su thuộc VRG gồm: Đồng Phú, Lộc Ninh, Phú Riềng, Bình Long. Đến nay, tổng diện tích đất VRG giao về cho tỉnh theo Quyết định số 524/QĐ-TTg ngày 26-5-2004 của Thủ tướng Chính phủ là hơn 3.141/3.296ha, trong đó có trên 922ha với 38 dự án chưa thanh lý cao su, giao mặt bằng. 

Trong khi đó, tỉnh Bình Phước đang có nhu cầu phát triển cụm và năng lượng tái tạo điện mặt trời với 1.596ha tại các vườn cao su do VRG quản lý ở huyện Lộc Ninh. Tỉnh Bình Phước kiến nghị Tập đoàn VRG giao tiếp 144,28ha diện tích đất còn lại, chia sẻ với địa phương trong việc phát triển các công trình phúc lợi, tinh giản thủ tục thanh lý cây cao su, tạo điều kiện mở rộng các cụm, khu công nghiệp cũng như thống nhất mốc giới, vùng bán ngập để bàn giao các công trình, thu hồi đất phát triển công nghiệp và dân cư.

VRG cũng đề nghị UBND tỉnh, khi thu hồi đất để thực hiện các dự án phải xây dựng kế hoạch theo từng giai đoạn cụ thể và kịp thời thanh toán đầy đủ chi phí bồi thường để giải phóng mặt bằng, bàn giao đất; tránh trường hợp khi UBND tỉnh ra quyết định thu hồi đất nhưng không thu hồi hết, gây manh mún, nhỏ lẻ thửa đất, làm khó khăn trong việc quản lý sử dụng đất.

Tin cùng chuyên mục