Bình Thuân: Họp báo vụ cưỡng chế đất khiến dư luận ồn ào

Sau quá trình cưỡng chế thu hồi đất, gia đình bà Lê Thị Sửu ở TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) tiếp tục tái lấn chiếm, đưa nhiều thông tin không đúng sự thật lên mạng xã hội gây ồn ào dư luận.

Hình ảnh cưỡng chế đất được gia đình bà Sửu đưa lên mạng xã hội.
Hình ảnh cưỡng chế đất được gia đình bà Sửu đưa lên mạng xã hội.

Chiều 7-7, UBND TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) đã tổ chức buổi họp báo thông tin tình hình và quá trình tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ bà Lê Thị Sửu thuộc dự án Tổ hợp Khu du lịch (KDL) Thung Lũng Đại Dương tại xã Tiến Thành (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận).

Thông tin tại cuộc họp, UBND TP Phan Thiết cho biết, dự án Tổ hợp KDL Thũng Lũng Đại Dương do Công ty TNHH Delta – Valley Bình Thuận làm chủ đầu tư với quy mô diện tích 1.000ha, tổng vốn đầu tư đăng ký thực hiện dự án là 6.400 tỷ đồng. Đây là công ty liên doanh giữa bên Việt Nam là Công ty CP đầu tư Châu Thổ (góp 49% vốn điều lệ) và bên nước ngoài (Ukraina) là Công ty Thương mại Yoakside (góp 51% vốn điều lệ). Dự án này là dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo quy định để sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế.

Năm 2010, UBND tỉnh Bình Thuận giao cho UBND TP Phan Thiết quyết định thu hồi đất chi tiết đối với hộ gia đình, cá nhân có đất trong khu vực dự án; thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất.

Do dự án này có diện tích thu hồi đất lớn nên được chia thành nhiều khu vực để tổ chức kiểm kê, thu hồi, gồm: Khu C là 401 ha, Khu AB là hơn 552 ha, Khu dân cư Quán Thùng là hơn 7 ha và Khu dân cư dọc theo đường ĐT.719 là 25,7 ha.

Riêng quá trình thực hiện thu hồi đất ở Khu dân cư dọc theo đường ĐT.719 (thuộc xã Tiến Thành, TP Phan Thiết) để giao cho nhà đầu tư đã xảy ra một số vấn đề gây ồn ào dư luận.

Cụ thể, Khu dân cư dọc theo đường ĐT.719 với 25,7 ha diện tích bị thu hồi hiện đã có 102/103 hộ dân và 2 tổ chức đã nhận tiền đền bù và bàn giao đất cho UBND TP Phan Thiết để giao cho chủ đầu tư dự án.

Bình Thuân: Họp báo vụ cưỡng chế đất khiến dư luận ồn ào ảnh 2 Một số hình ảnh được gia đình bà Sửu đưa lên mạng xã hội khiến dư luận ồn ào.

Riêng hộ gia đình bà Lê Thị Sửu (SN 1961, xã Tiến Thành), dù UBND TP Phan Thiết đã nhiều lần đề nghị gia đình bà Sửu nhận số tiền đền bù hơn 6 tỷ đồng và 2 lô đất tái định cư nhưng gia đình không chấp nhận. Ngày 19-5-2016, UBND TP Phan Thiết đã ban hành thông báo về thời gian thực hiện cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Sửu.

Ngày 29-5, Ban cưỡng chế tiến hành tháo dỡ nhà cửa, tài sản, vật kiến trúc và cây cối trên đất, thì gia đình bà này đã có lới lẽ miệt thị cúc phạm lực lượng tham gia cưỡng chế. Đồng thời, người nhà bà Sửu đã quay nhiều video, hình ảnh đưa lên mạng xã hội rồi viết nhiều nội dung không đúng sự thật gây ồn ào dư luận. Sau ngày cưỡng chế đầu tiên, tối cùng ngày, gai đình bà Sửu quay lại diện tích bị thu hồi dựng lều để tiếp tục sinh sống.

Đến sáng ngày 30-5, Ban cưỡng chế tiếp tục các công việc cưỡng chế và tháo dỡ luôn phần lều mà hộ bà Sửu mới dựng lên. Lúc này, hộ bà Sửu chống đối, la ó, xúc phạm lực lượng cưỡng chế. Ngoài ra, người nhà bà Sửu còn dùng giường khiêng cụ bà là mẹ ruột bà Sửu đi một vòng từ khu vực đang cưỡng chế ra đường và mời một người mặc áo nhà sư đến khu vực cưỡng chế.

Sau cưỡng chế, ngày 31-5, gia đình bà Sửu đã dựng lại một lều tạm trên phần diện tích đất đã cưỡng chế. Hiện UBND TP Phan Thiết đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hộ bà Sửu về hành vi chiếm đất.

Đến thời điểm hiện tại, gia đình bà Sửu không những không chấp hành di dời mà lại tiếp tục dựng thêm hai chiếc rạp trên phần đất bị thu hồi và tiếp tục sinh sống.

Trả lời các cơ quan báo chí tại cuộc họp, ông Đỗ Ngọc Điệp, Chủ tịch UBND TP Phan Thiết khẳng định, quy trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho hộ bà Lê Thị Sửu đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, hộ gia đình bà này không chấp thuận, con cháu bà Sửu đưa lên mạng xã hội nhiều thông tin, có ý định chống lại chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Hiện UBND TP Phan Thiết đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục kiên quyết thu hồi diện tích đất mà gia đình bà Sửu đang lấn chiếm, không để sự việc này lây lan đến các dự án khác trên địa bàn thành phố”.

Tin cùng chuyên mục