Bình Thuận: Khắc phục tình trạng ốc sên tàn phá vườn thanh long

Sau khi Báo SGGP Online phản ánh về việc ốc sên tấn công tàn phá nhiều diện tích thanh long, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng liên quan sớm kiểm tra, sớm có biện pháp hướng dẫn nông dân phòng, tránh. 

Thanh long bị ốc sên tàn phá.
Thanh long bị ốc sên tàn phá.

Ngày 19-10, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận cho biết, đơn vị đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các ngành chức năng liên quan sớm kiểm tra việc ốc sên tàn phá nhiều diện tích thanh long trên địa bàn để có biện pháp phòng, tránh kịp thời.

Cùng ngày, sau khi nhận được phản ánh của báo chí về vấn đề trên, ông Lê Công Hoàng, Trưởng phòng Bảo vệ thực vật (BVTV), Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Bình Thuận, cho biết loài ốc gây hại trên cây thanh long có tên khoa học Bradybaena similaris Ferus (người dân Bình Thuận hay gọi là ốc sên nhỏ). Đây là đối tượng dịch hại xuất hiện và gây hại trên cây thanh long từ nhiều năm nay.

Tuy nhiên, do thời tiết năm nay mưa nhiều, ẩm độ cao, nhiệt độ thấp đã tạo điều kiện cho ốc phát sinh, phát triển với mật độ ngày càng cao, nhất là những vườn thanh long vệ sinh vườn kém.

Trên cây thanh long, loài ốc này gây hại các bộ phận non, mềm như: cành non, hoa và trái. Đặc biệt, đối với những vườn thanh long vừa trong điện, ốc sên ăn bông non gây giảm năng suất.

Ốc sên tàn phá khiến cây thanh long giảm năng suất.

Theo thống kê của ngành chức năng, tổng diện tích cây thanh long toàn tỉnh bị ốc sên gây hại hơn 660 ha. Trong đó, các khu vực bị dịch nặng nhất gồm các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Bắc Bình.

Về biện pháp khắc phục tình trạng trên, ông Hoàng đề nghị bà con nông dân cần phải vệ sinh vườn sạch sẽ, phát quang bờ ranh và các nơi trú ẩn của ốc sên.

Ốc sên xuất hiện dày đặc dưới và trên cây thanh long.

Đồng thời, để tiêu diệt loại động vật gây hại này, Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Bình Thuận khuyến nghị bà con dùng các loại thuốc trừ ốc rải tại những nơi ốc hay trú ẩn như đầu trụ, hàng ranh.

Ngoài ra, bà con có thể dử dụng bả diệt ốc bằng cách trộn thuốc trừ ốc với hoa thanh long sau khi rút râu rồi bỏ vào đầu trụ.

Như tin đã đưa, thời gian gần đây, người trồng thanh long ở tỉnh Bình Thuận đang rất hoang mang trước sự xuất hiện của hàng vạn con ốc sên bất ngờ kéo đến tấn công vườn thanh long đang trong thời kỳ ra hoa, đậu trái. Hiện tượng này đang diễn ra ngày càng phức tạp, người dân chưa có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn.

Theo người dân địa phương, loài ốc sên xuất hiện trên cây thanh long khoảng hơn 3 năm nay. Tuy nhiên trong năm nay, loài động vật này bất ngờ xuất hiện một cách dày đặc, tấn công vườn thanh long của người dân khiến năng suất và giá trị loại cây ăn trái này bị sụt giảm nghiêm trọng.

Tin cùng chuyên mục