Bình Thuận: Tất bật sản xuất nước mắm phục vụ dịp tết

Để phục vụ nhu cầu dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, những ngày này, nhiều làng nghề nước mắm truyền thống (có tuổi đời trên 200 năm ở TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) đang tất bật sản xuất.

Tại các khu vực tập trung nghề làm nước mắm lâu đời như Thanh Hải, Phú Hài, Đức Thắng và Hàm Tiến - Mũi Né, không khí sản xuất nhộn nhịp.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, chủ Cơ sở nước mắm Bà Hai (phường Phú Hài, TP Phan Thiết), chia sẻ: “Nhờ kinh tế nói chung, du lịch nói riêng phục hồi sau đại dịch, nghề sản xuất nước mắm truyền thống ở TP Phan Thiết đang ngày một phát triển. Trong năm 2022, cơ sở của tôi ước đưa ra thị trường khoảng gần 2 triệu lít nước mắm, gồm nước mắm xá và nước mắm đóng chai”. 

Để chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán 2023 sắp tới, hàng loạt cơ sở nước mắm truyền thống ở Phan Thiết đã mạnh dạn áp dụng khoa học công nghệ trong chế biến, kết nối tiêu thụ với các tỉnh thành, đồng thời xúc tiến quảng bá hình ảnh để mở rộng thị trường tiêu thụ ra nước ngoài thông qua các trang thương mại điện tử.

Bà Huỳnh Ngọc Uyên Vy, Phó Giám đốc Công ty nước mắm Cá Đen (TP Phan Thiết) cho biết, đơn vị đã và đang đẩy mạnh sản xuất, đồng thời mở rộng tiêu thụ ra thị trường nước ngoài để phục vụ nhu cầu của bà con kiều bào.

“Năm 2022, công ty ước sản xuất, tiêu thụ được khoảng 140.000 lít nước mắm đóng chai (tăng 50% so với năm 2021), trong đó khoảng 20% sản lượng sẽ phục vụ cho thị trường dịp tết cổ truyền sắp tới. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã có những đơn hàng đầu tiên để xuất khẩu nước mắm qua thị trường Úc”, bà Vy cho biết.

Đại diện Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết thông tin, sản lượng nước mắm mà các công ty, doanh nghiệp và các hộ sản xuất nước mắm nhỏ lẻ ở TP Phan Thiết sản xuất mỗi năm khoảng 20 triệu lít. Với lịch sử phát triển trên 200 năm, nghề sản xuất nước mắm truyền thống ở Phan Thiết được sản xuất theo phương pháp cổ truyền chỉ có cá cơm và muối, kết hợp với khí hậu phù hợp đã tạo nên màu sắc, mùi, vị đặc trưng, được nhiều người tiêu dùng cả nước yêu thích hàng trăm năm nay.

Theo Sở KH-CN tỉnh Bình Thuận, Bình Thuận là tỉnh đầu tiên được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nước mắm Phan Thiết (năm 2020 được đổi là Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý Phan Thiết cho sản phẩm nước mắm). Không chỉ được bảo hộ trong nước, nước mắm nhãn hiệu “Phan Thiết” còn được bảo hộ tại 3 quốc gia: Hoa Kỳ, Thái Lan và Campuchia. Tính đến nay, có 63 tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nước mắm đã được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Phan Thiết” cho sản phẩm nước mắm. 

Tin cùng chuyên mục