Bộ Công an khen thưởng các đơn vị nghiệp vụ của Công an TPHCM

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam đã trao cho các đơn vị của Công an TPHCM mỗi đơn vị 15 triệu đồng trích từ Quỹ Phòng chống tội phạm Trung ương về thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tội phạm.
Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam (thứ ba từ trái sang) trao thưởng cho các đơn vị của Công an TPHCM
Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam (thứ ba từ trái sang) trao thưởng cho các đơn vị của Công an TPHCM

Ngày 9-7, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an, đã công bố quyết định và trao thưởng cho các đơn vị nghiệp vụ Công an TPHCM về thành tích nổi bật trong việc phòng, chống tội phạm thời gian qua, đặc biệt là nhanh chóng phá vụ án tổ chức ném chất nổ khủng bố vào trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình vào lúc 14 giờ ngày 20-6-2018. Vụ nổ khiến 3 cán bộ, nhân viên của đơn vị này bị thương.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an TPHCM đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Công an quận Tân Bình khẩn trương truy tìm đối tượng, làm rõ vụ việc. Đến 19 giờ tối cùng ngày, cơ quan điều tra đã xác định được các đối tượng nghi vấn.

Ngày 24-6, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45) - Công an TPHCM phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai triệu tập đối tượng Nguyễn Tấn Thành (SN 1990, ngụ tại xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) để làm rõ sự việc.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và qua đấu tranh, đối tượng Thành thừa nhận được cha ruột là Nguyễn Khanh (SN 1964, ngụ tỉnh Đồng Nai) giao nhiệm vụ chế tạo quả nổ từ các clip hướng dẫn trên mạng Internet. Sau 7 lần thử nghiệm, Thành đã hoàn thành 2 quả nổ và giao lại cho cha mình.

Cơ quan điều tra đã khám xét nhà của Thành, thu 38 kíp nổ, 8 quả nổ đã hoàn thành, 10kg TNT được cất giấu xung quanh nhà. Sau khi bị bắt, Thành và Khanh khai có liên hệ với một đối tượng tên là Ngô Hùng (tự xưng là "Tổng tư lệnh triều đại Việt Nguyễn"). Hùng phong Khanh làm "Tỉnh trưởng khu tự trị Đồng Nai" và Thành được phong hàm "Thiếu tướng". Hùng chuyển cho Khanh 120 triệu đồng để làm chi phí cho hoạt động gây án.

Cùng với con trai mình, Khanh còn giao cho đối tượng Nguyễn Bá Giang (SN 1971, tạm trú tại xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom tỉnh Đồng Nai) cùng chế tạo quả nổ. Sau khi chế tạo thành công, Khanh giao hai quả nổ cho Vũ Hoàng Nam (SN 1996, ngụ quận Tân Bình) nhưng không giao địa điểm cụ thể. Nam kéo thêm một đối tượng khác cùng hành động. Nam tự ném quả nổ vào trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình và bản thân Nam cũng bị thương.

Ngoài ra, Khanh giao một quả nổ khác cho Nguyễn Xuân Phương (SN 1988, ngụ tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) để gây nổ tại Công an phường Tam Hiệp, TP Biên Hòa nhưng Phương không dám thực hiện, mang quả nổ đến một nơi vắng để vứt bỏ và báo với Khanh là đã đặt chất nổ đúng điểm nhưng quả nổ bị hư.

Từ lời khai trên, cơ quan điều tra đã tiến hành bắt thêm các đối tượng Phương, Giang, Nam. Ngoài ra, cơ quan điều tra còn bắt giữ thêm 3 đối tượng Nguyễn Trung Trực (SN 1982), Nguyễn Minh Nhựt (SN 1991), Nguyễn Khắc Sinh Nhật (SN 1991) - cùng ngụ tỉnh Đắk Nông - về hành vi "Mua bán trái phép chất nổ".

Thứ trưởng Bộ Công an đã trao cho Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45), Phòng Kỹ thuật Hình sự (PC54), Phòng Kỹ thuật Nghiệp vụ (PA71) và Trung đoàn cảnh sát cơ động (PK20E) thuộc Công an TPHCM mỗi đơn vị 15 triệu đồng trích từ Quỹ Phòng chống tội phạm Trung ương về thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tội phạm.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Thượng tướng Bùi Văn Nam đánh giá cao thành tích đạt được của các đơn vị nói trên cũng như sự chỉ đạo sát sao, kịp thời, hiệu quả của Ban Giám đốc Công an TPHCM trong việc giữ gìn an ninh trật tự.

"Bộ Công an mong rằng Công an TPHCM sẽ tiếp tục nỗ lực trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn", Thượng tướng Bùi Văn Nam phát biểu.

Tin cùng chuyên mục