Bộ Công an sẽ quyết liệt truy bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh

Đây là thông tin được Bộ Công an cho biết tại buổi họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác Công an năm 2016 và phương hướng trọng tâm công tác Công an năm 2017, diễn ra chiều 21- 12 tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an.
Bộ Công an sẽ quyết liệt truy bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh

(SGGPO). - Đây là thông tin được Bộ Công an cho biết tại buổi họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác Công an năm 2016 và phương hướng trọng tâm công tác Công an năm 2017, diễn ra chiều 21- 12 tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an.

Bộ Công an sẽ quyết liệt truy bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh ảnh 1

Thượng tướng Tô Lâm chủ trì buổi họp báo

Theo đó, trả lời câu hỏi của báo chí về một số vấn đề, vụ án mà dư luận đang rất quan tâm, đặc biệt là vụ án liên quan tới Trịnh Xuân Thanh và một số cán bộ thuộc Bộ Công thương bỏ trốn ra nước ngoài, Thiếu tướng Phạm Văn Các, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an cho biết, Đảng và Chính phủ đã giao cho 7 bộ, ngành chức năng tiến hành làm rõ nguyên nhân xảy ra thua lỗ hơn 3.300 tỉ đồng tại Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC). Trong khi các bộ ngành đang tiến hành làm rõ việc này thì Bộ Công an sau khi tập trung toàn lực lượng để điều tra, thu thập đầy đủ các tài liệu, chứng cứ để khởi tố Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm. Việc Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn ra nước ngoài, cơ quan điều tra đã tiến hành kiểm tra tất cả các đường cửa khẩu chính ngạch nhưng chưa xác định được Thanh bỏ trốn qua đường nào.

Thiếu tướng Phạm Văn Các cũng cho biết hiện nay, các đơn vị chức năng của Bộ Công an đang phối hợp chặt chẽ với tổ chức Interpol và các nước có hợp tác với Việt Nam để tiến hành truy bắt Trịnh Xuân Thanh. "Với quyết tâm của Đảng và nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an sẽ làm quyết liệt bằng tất cả các biện pháp để truy bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh"- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát nhấn mạnh.

Làm rõ hơn những thông tin liên quan tới Trịnh Xuân Thanh và một số cán bộ thuộc Bộ Công thương bỏ trốn, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết thêm, Bộ Công an đã kiểm tra xem xét xem có việc để lọt, lộ thông tin hay không song kết quả điều tra cho thấy không có việc lọt hay lộ thông tin. Tuy nhiên Bộ trưởng Tô Lâm cũng cho biết, để hạn chế và ngăn chặn các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật trốn ra nước ngoài, Bộ Công an sẽ có báo cáo bổ sung, hoàn chỉnh công tác, thể chế liên quan công tác quản lý cán bộ có dấu hiệu vi phạm nhưng chưa bị khởi tố.

Cũng tại buổi họp báo, Thượng tướng Tô Lâm cho biết, năm 2016, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban, ngành, địa phương, sự giúp đỡ của nhân dân, lực lượng Công an nhân dân (CAND) đã phát huy vai trò nòng cốt, kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước nhiều chủ trương, quyết sách chiến lược chỉ đạo bảo đảm an ninh, trật tự, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường an ninh an toàn, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của đất nước. Đặc biệt là đã đảm bảo an ninh, an toàn và góp phần quan trọng vào thành công của Đại hội Đảng lần thứ XII, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

 Bộ trưởng Bộ Công an cũng chỉ rõ, trong năm 2017, tình hình chính trị, kinh tế thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp tác động đến an ninh, trật tự của Việt Nam. Để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đang tập trung chỉ đạo đổi mới nâng cao hiệu quả các mặt công tác Công an. Trong đó,nhiệm vụ trọng tâm là triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp xây dựng nền an ninh nhân dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc nhằm huy động và phát huy ngày càng tốt hơn sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của toàn dân tham gia phòng chống tội phạm và giữ gìn an ninh trật tự.

 Theo đánh giá của Bộ Công an, trong năm 2016, công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm đã đạt được các mục tiêu, yêu cầu và chỉ tiêu đề ra. Lực lượng Công an điều tra khám phá 42.558 vụ phạm pháp hình sự, bắt xử lý 80.210 đối tượng, đạt tỷ lệ 78,07% (cao hơn 0,95% so với năm 2015); phát hiện, xử lý 16.823 vụ tội phạm kinh tế, 244 vụ tội phạm tham nhũng, 3.319 vụ buôn lậu. Xử lý 17.622 vụ vi phạm pháp luật môi trường. Giải quyết, xử lý tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt chỉ tiêu Quốc hội đề ra (90,15%). Phát hiện, bắt giữ 18.742 vụ phạm tội ma túy, 28.970 đối tượng (nhiều hơn 1.794 vụ, 2.478 đối tượng so với năm 2015).  Đặc biệt, trong công tác, chiến đấu đấu tranh với tội phạm, đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, nhiều gương chiến đấu dũng cảm trong công tác phòng chống tội phạm. Trong năm đã có 11 cán bộ chiến sỹ hy sinh, 274 cán bộ chiến sỹ bị thương khi làm nhiệm vụ.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục