Phát biểu tại lễ phát động, ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công thương), Trưởng Ban tổ chức kiêm Trưởng Ban giám khảo cho biết, sản xuất và tiêu dùng bền vững là xu thế tất yếu hiện nay. Việt Nam đang trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập sâu rộng với nền kinh tế khu vực và thế giới. Sản xuất công nghiệp cùng hoạt động tiêu dùng công nghiệp, tiêu dùng cá nhân đang phát triển nhanh, trở thành những trụ cột chính trong tăng trưởng kinh tế.
Ông Trịnh Quốc Vũ phát biểu |
Ngày 24-6-2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 889/QĐ-TTg phê duyệt chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 - 2030, nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững trên nền tảng đổi mới, sáng tạo, thực hành và phát triển các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững, tạo việc làm ổn định và việc làm xanh, thúc đẩy lối sống bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, hướng đến phát triển nền kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam.
Tuy nhiên, quá trình mở rộng sản xuất công nghiệp và các hoạt động tiêu dùng thiếu bền vững, đang gây tác động tiêu cực đến môi trường, nguồn tài nguyên thiên nhiên và tạo thêm chi phí cho nền kinh tế.
Do đó, Bộ Công thương tổ chức cuộc thi sáng tạo logo và slogan về sản xuất và tiêu dùng bền vững; đây là một trong những phương thức tuyên truyền hiện đại, hấp dẫn nhằm nâng cao nhận thức, phát huy vai trò của các doanh nghiệp trong ngành công thương cũng như người dân trong sản xuất và tiêu dùng bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững của nền kinh tế.
Bộ Công thương phát động cuộc thi sáng tác logo và slogan về sản xuất và tiêu dùng bền vững |
Cuộc thi nhằm tìm kiếm một bộ sản phẩm bao gồm logo (biểu trưng) và slogan (khẩu hiệu) thể hiện được thông điệp của “Chương trình quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 - 2030”. Trong đó, logo gồm hình ảnh đồ họa hoặc chữ (hoặc kết hợp) để giúp nhận dạng thương hiệu chương trình; slogan gồm một câu văn ngắn gọn, súc tích và thể hiện được thông điệp của chương trình.
Logo và slogan được giải sẽ đại diện cho hình ảnh và thông điệp, xuất hiện trong các hoạt động truyền thông như hội nghị, hội thảo… của chương trình này.
Theo Bộ Công thương, tác phẩm dự thi là một bộ sản phẩm hoàn chỉnh, bao gồm cả logo (biểu trưng) và slogan (khẩu hiệu). Tiêu chí chấm giải gồm các yếu tố: thể hiện được thông điệp, yêu cầu về thiết kế, thẩm mỹ, tính sáng tạo và có tính ứng dụng cao.
Giải thưởng gồm: 1 giải nhất trị giá 10 triệu đồng, 2 giải khuyến khích mỗi giải trị giá 5 triệu đồng. Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ ngày 27-10-2023 đến hết ngày 1-12-2023.