Tường thuật trực tuyến vòng tứ kết World Cup 2006

Bồ Đào Nha giành vé đi tiếp

Bồ Đào Nha giành vé đi tiếp

Đội hình thi đấu của 2 đội:

Tuyển Anh Thông số
Kỹ thuật
Tuyển Bồ Đào Nha
Đội hình: 4 - 5 - 1

1>  thủ môn Paul Robinson
2>  Gary Neville
5>  Rio Ferdinand
6>  John Terry
3>  Ashley Cole
11> Joe Cole
4>  Steven Gerrard
8>  Frank Lampard
16> Owen Hargreaves
7> David Beckham
9> Wayne Rooney

8
42
6
0
2
1
Số lần sút bóng
Tỷ lệ giữ bóng
Phạt góc
Số lần việt vị
Số thẻ vàng
Số thẻ đỏ
11
58
4
3
2
0
Đội hình: 4 - 5 - 1

1> thủ môn: Alexandre Ricardo
13> Miguel Monteiro
5> Fernando Meira
16> Ricardo Carvalho
14> Nuno Valente
7> Luis Figo
18> Maniche
8> Petit
19> Tiago
17> Cristiano Ronaldo
9> Pedro Pauleta

HLV: Sven Goran Eriksson       HLV: Luiz Felipe Scolari

Sự hồi phục rất kịp thời của hậu vệ Gary Neville đã giúp cho HLV Sven Goran Eriksson có nhiều lựa chọn hơn cho hàng thủ. Sự trở lại của anh cũng giúp cho đội trưởng tuyển Anh David Beckham có nhiều cơ hội dâng cao tấn công hơn, khiến cho các bài tấn công cánh của tuyển Anh nguy hiểm hơn rất nhiều, đặc biệt ở bên cánh phải.

Hai đội nhập cuộc rất nhanh, ngay lập tức mở các đợt tấn công về phía khung thành lẫn nhau. Wayne Rooney và Cristiano Ronaldo đã có được những pha tiếp cận thủ thành đối phương nhưng họ vẫn chưa đưa được bóng vào lưới.

Các pha lên bóng bên cánh phải của đội trưởng David Beckham sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều.
Các pha lên bóng bên cánh phải của đội trưởng David Beckham sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều.

Mười phút thi đấu trôi qua, tuyển Bồ Đào Nha có phần kiểm soát bóng nhiều hơn tuyển Anh. Tuyển Bồ Đào Nha với sự năng động - xông xáo của đội trưởng Luis Figo đã giúp cho các pha tấn công của tuyển Bồ Đào Nha sắc nét thấy rõ.

Hàng hậu vệ tuyển Bồ Đào Nha dưới sự chỉ huy của Cardoso Tiago đã đứng vững trước các pha tấn công của tuyển Anh. Tuy nhiên, nếu họ không được sự hỗ trợ của hàng tiền vệ, rất có thể họ sẽ bị bắn thủng bởi các khẩu pháo của tuyển Anh, nhất là pháo thủ Wayne Rooney.

26 phút của hiệp 1 đã trôi qua, sau những toan tính bất thành ngay từ những phút đầu của hiệp đấu, thế trận diễn ra dần cân bằng hơn, hai đội chủ yếu tranh chấp bóng ở khu vực giữa sân. Cả hai đội tuyển đều có hàng tiền vệ rất mạnh nên hàng tiền đạo cả 2 đội đều lùi sâu về phần sân nhà để tìm bóng cho mình.

Phút 30, tuyển thủ John Terry nhận thẻ vàng. 

Những phút tiếp theo của trận đấu, tuyển Anh đổi bài tấn công, dùng những đường chuyền bổng - dài xẻ xuống 2 nách cho tuyền 2 dâng lên đón bóng rồi tạt vào trong cho hàng tiền đạo dứt điểm. Tuy nhiên hàng thủ tuyển Bồ Đào Nha dường như đã biết trước nên họ dễ dàng đánh bật các pha tấn công này.

Khả năng kiểm soát bóng của 2 đội trong những phút vừa qua là cân bằng. Có lẽ tuyển Anh phải tăng tốc nhiều hơn nữa thì các pha tấn công biên của họ mới đạt được hiệu quả như mong đợi. Lối đá "ru ngủ" đối phương dường như không phù hợp với các tuyển thủ Anh. Lối đá này chỉ giúp cho các tuyển thủ Bồ Đào Nha có được thời gian cần thiết để triển khai các pha tấn công kỹ thuật điêu luyện của mình.

Phút thứ 44, tuyển thủ Armando Petit bị trọng tài phạt thẻ vàng. Kết thúc hiệp đấu thứ nhất, tỷ số trên sân hiện đang là 0 - 0. 45 phút vừa qua, tuyển Anh chơi "có nét" hơn, tuy nhiên họ lại không có phương án dứt điểm cuối cùng trong khi tuyển Bồ Đào Nha đá có vẻ không sắc sảo cho lắm, dường như sự thiếu vắng tiền vệ Anderson Deco đã khiến cho các cầu thủ tuyển Bồ Đào Nha thiếu sự sáng tạo trong thi đấu. 

Phút thứ 51, các tuyển thủ Anh tổ chức những pha phối hợp nhỏ, tấn công trung lộ đánh thẳng vào khung thành tuyển Bồ Đào Nha. Bóng đến chân đội trưởng David Beckham, anh tung cú sút, bóng dường như chạm tay một cầu thủ tuyển Bồ Đào Nha dội ra ngoài. Nếu trọng tài bắt khó, các cầu thủ tuyển Anh có lẽ đã được hưởng 1 quả đá phạt đền. Tuy nhiên pha chiếu chậm cho thấy, đây không phải là pha cố ý phạm lỗi, trọng tài đã hoàn toàn chính xác.

Phút thứ 52, tuyển Anh có sự thay đổi người, đội trưởng David Beckham được cho ra nghỉ, vào thay cho anh là tuyển thủ số 19, Aaron Lennon. Như vậy HLV Sven Goran Eriksson muốn tăng cường những đường tấn công biên, đặc biệt là bên cánh phải. Chiếc băng đội trưởng tuyển Anh được giao lại cho Gary Neville. 

Phút thứ 59, cầu thủ vào thay người Aaron Lennon đã có pha phát động tấn công bên cánh phải, anh chủ động cầm bóng - đột phá thẳng vào khung thành tuyển Bồ Đào Nha, sau đó chuyền bóng cho Wayne Rooney, Wayne Rooney tung cú sút ... hụt và người chạm bóng cuối cùng bên tuyển Anh là hậu vệ dâng cao tấn công Ashley Cole. Lần này bóng cũng không chịu vào lưới thủ thành Alexandre Ricardo mà bay thẳng ra ngoài.

Bước ngoặt trận đấu diễn ra ở phút thứ 62 khi Wayne Rooney nhận thẻ đỏ trực tiếp khi anh có pha chơi xấu với tuyển thủ Alberto Ricardo Carvalho. Wayne Rooney đã đạp vào chỗ kín của Alberto Ricardo Carvalho ngay trước mặt trọng tài. Thẻ đỏ được rút ra là hoàn toàn chính xác. Như vậy kể từ phút thứ 62 trở đi, tuyển Anh thi đấu chỉ với 10 người trên sân. Một thế trận quá khó cho người Anh trước những tuyển thủ đẳng cấp và tinh quái của tuyển Bồ Đào Nha. 

Thẻ đỏ dành cho Wayne Rooney sau pha vào bóng rất thô bạo với Alberto Ricardo Carvalho (16-Bồ Đào Nha)
Thẻ đỏ dành cho Wayne Rooney sau pha vào bóng rất thô bạo với Alberto Ricardo Carvalho (16-Bồ Đào Nha)

Thẻ đỏ của Wayne Rooney đã khiến HLV Sven Goran Eriksson phải thay đổi đấu pháp, ông rút Joe Cole ra, vào thay cho anh là tiền vệ cao kều Peter Crouch. Chắc có lẽ HLV Sven Goran Eriksson không muốn thay đổi thế trận tấn công của tuyển Anh.

Tuy đá hơn người nhưng những phút vừa qua, tuyển Bồ Đào Nha vẫn không thể tạo ra được những cách biệt đáng kể so với tuyển Anh. Các tuyển thủ Anh vẫn là những người nắm thế trận trên sân, tạo ra được nhiều pha tấn công nguy hiểm hơn. 

Phút thứ 73, các tuyển thủ Bồ Đào Nha đã có pha uy hiếp thủ thành Paul Robinson và nếu không có sự xuất sắc cản phá của thủ thành này, chắc có lẽ tuyển Anh đã phải vào lưới nhặt bóng.

Những phút tiếp theo của trận đấu, hàng tiền vệ 5 người của tuyển Bồ Đào Nha đã phát huy được ưu thế hơn người của mình. Họ đã chiếm lại được thế trận, liên tục mở các đợt tấn công đầy nguy hiểm về phía thủ thành Paul Robinson và khi họ không thể áp sát được khung thành tuyển Anh, sút xa vẫn là phương pháp được ưu tiên hàng đầu. 

Các cầu thủ Anh gần như đã hoàn toàn lui về tổ chức phòng thủ trên sân nhà. Hàng hậu vệ tuyển Anh chơi rất quyết tâm và cảnh giác, họ bọc lót cho nhau rất tốt, đeo bám quyết liệt các chân sút tuyển Bồ Đào Nha.

Mặc dù đã có rất nhiều cố gắng, đã có những sự điều chỉnh của HLV Luiz Felipe Scolari lại đá hơn người nhưng các tuyển thủ Bồ Đào Nha vẫn không thể giải quyết sớm trận đấu, họ vẫn không bắt được thủ thành Paul Robinson vào lưới nhặt bóng. Việc thiếu vắng những cầu thủ có sức ảnh hưởng thực sự lên trận đấu đã khiến cho ông Luiz Felipe Scolari vất vả điều chỉnh đội hình.

Và như thế là hai hiệp đấu chính thức đã kết thúc với tỷ số hòa 0 - 0. Như vậy cả hai đội sẽ bước vào hiệp đấu phụ để định đoạt chiếm vé vào vòng bán kết.

10 phút đầu tiên của hiệp phụ thứ nhất, các tiền vệ tuyển Bồ Đào Nha vẫn tiếp tục tìm kiếm đường đến khung thành tuyển Anh trong khi các hậu vệ Anh chơi bóng đầy quyết tâm. Hàng thủ tuyển Anh như 1 khối bê tông vững chắc, chắn đỡ tất cả các pha sút bóng của các tuyển thủ Bồ Đào Nha.

Việc thiếu vắng 1 tiền đạo đúng nghĩa cộng với chấn thương không thể ra sân của tiền vệ Anderson Deco làm cho các pha tấn công của tuyển Bồ Đào Nha trở nên bế tắc ở khâu dứt điểm, các pha tấn công của tuyển Bồ Đào Nha thiếu "chiều sâu".

Mặc dù đã có rất - rất nhiều cố gắng nhưng các tuyển thủ Bồ Đào Nha vẫn không sao xuyên thủng được hàng phòng ngự vô cùng chắc chắn của tuyển Anh. Hiệp đấu phụ thứ nhất kết thúc với tỷ số hòa 0 - 0. Hai đội đổi sân chuẩn bị thi đấu hiệp phụ thứ 2.

Phút thứ 4 của hiệp phụ thứ 2, bóng đã được Helder Postiga đưa vào lưới thủ thành Paul Robinson nhưng trọng tài đã không công nhận bàn thắng này do Helder Postiga đã rơi vào thế việt vị.

Kết thúc 2 hiệp phụ, tỷ số trên sân vẫn là 0 - 0. Cả 2 đội bưới vào loạt đá luân lưu để phân định thắng thua.

Tuyển Anh Tỷ số Tuyển Bồ Đào Nha
Lampard 0 [0 - 1] X Simao
Hargreaves X [1 - 1] 0 Viana
Gerrard 0 [1 - 1] 0 Petit
Carragher 0 [1 - 2] X Postiga
    [1 - 3] X Ronaldo

Thế là sau 120 phút thi đấu căng thẳng và phải phân định bằng loạt sút luân lưu, tuyển Bồ Đào Nha đã dành quyền đi tiếp vào vòng bán kết World Cup 2006.

Niềm vui chiến thắng của các tuyển thủ Bồ Đào Nha

Niềm vui chiến thắng của các tuyển thủ Bồ Đào Nha

SGGP Online 

Tin cùng chuyên mục