Bộ GD-ĐT thúc các đơn vị thi IELTS hoàn thiện hồ sơ, sẽ ưu tiên phê duyệt trong vài ngày tới ​ ​

Bộ GD-ĐT đề nghị các cơ sở khẩn trương hoàn thành hồ sơ theo quy định. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT sẽ ưu tiên tập trung xử lý, nhanh chóng phê duyệt cho các cơ sở tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ (đặc biệt là chứng chỉ IELTS, TOEFL) trong một vài ngày tới.
Một trung tâm đào tạo IELTS tại quận Long Biên, Hà Nội. Ảnh: VIẾT CHUNG
Một trung tâm đào tạo IELTS tại quận Long Biên, Hà Nội. Ảnh: VIẾT CHUNG

Liên quan đến việc việc phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài theo quy định Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT, chiều 12-11, Bộ GD-ĐT vừa có thông cáo về vấn đề này.

Theo Bộ GD-ĐT, nhằm bảo đảm chức năng quản lý hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài được thực hiện đúng các quy định của pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích của người được cấp chứng chỉ và các bên liên kết, đồng thời hoàn thiện các quy định của pháp luật theo Nghị định số 86/2018/NĐ-CP, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài.

Bộ GD-ĐT đã hướng dẫn các đơn vị, tổ chức, cơ sở liên kết tổ chức thi (gọi chung là các cơ sở) khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để thẩm định, phê duyệt, đồng thời Bộ cũng tập trung để rút ngắn tối đa thời gian xử lý các hồ sơ này (trong vòng 20 ngày). Tuy nhiên, do hồ sơ đề nghị phê duyệt của nhiều cơ sở chưa đầy đủ nên tiến trình xử lý kéo dài khiến một số đơn vị, tổ chức chưa thể tổ chức thi, ảnh hưởng tới kế hoạch thi cử của những người có nhu cầu thi.

Để giải quyết vấn đề trên, Bộ GD-ĐT đề nghị các cơ sở khẩn trương hoàn thành hồ sơ theo quy định. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT sẽ ưu tiên tập trung xử lý, nhanh chóng phê duyệt cho các cơ sở tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ (đặc biệt là chứng chỉ IELTS, TOEFL) trong một vài ngày tới.

Trước đó, ngày 11-11, Bộ GD-ĐT đã phê duyệt cho việc liên kết tổ chức thi chứng chỉ tiếng Anh Aptis của Hội đồng Anh và sẽ tiếp tục ưu tiên tập trung xử lý và phê duyệt đối với các chứng chỉ khác.

Việc các đơn vị dừng thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế những ngày gần đây đã gây lo lắng, bất an cho nhiều phụ huynh, thí sinh, nhất là những phụ huynh có con chuẩn bị xét tuyển đại học năm tới. Chứng chỉ IELTS là một trong những điều kiện quan trọng mà nhiều trường đại học hiện nay dùng để xét tuyển đại học (cùng với kết quả phổ thông).

Hội đồng Anh tại Việt Nam cho biết, ước tính có hàng nghìn thí sinh Việt Nam bị ảnh hưởng bởi quyết định hoãn thi. Hội đồng Anh đang làm việc chặt chẽ với Bộ GD-ĐT để có được các phê duyệt trong thời gian sớm nhất.

Không chỉ IELTS, một số đợt thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khác như Cambridge (Starters, Movers, Flyers, PET, KET), chứng chỉ HSK, HSKK (đánh giá năng lực Hán ngữ quốc tế), Nat-test (năng lực tiếng Nhật) cũng bị thông báo hoãn từ trước đó.

Tin cùng chuyên mục