Bộ GTVT giải thích về dự án BOT lập dự toán chênh 1.300 tỷ đồng

Ngày 22-6, Bộ GTVT cho biết đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ khẳng định kết luận Thanh tra của Bộ KH-ĐT về dự án BOT Quốc lộ 1 qua Khánh Hoà lập dự toán chênh gần 1.300 tỷ đồng là thiếu chính xác và chưa đúng bản chất vấn đề.

(SGGP).- Ngày 22-6, Bộ GTVT cho biết đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ khẳng định kết luận Thanh tra của Bộ KH-ĐT về dự án BOT Quốc lộ 1 qua Khánh Hoà lập dự toán chênh gần 1.300 tỷ đồng là thiếu chính xác và chưa đúng bản chất vấn đề.

Theo kết luận thanh tra số 3626/BKHĐT-TTr, chi phí thực tế tính đến thời điểm thanh tra (27-10-2015) so với chi phí được duyệt trong tổng mức đầu tư dự án chênh lệch giảm 1.282,1 tỷ đồng.

Theo đại diện Bộ GTVT, sự chênh lệch này chủ yếu là do không phải sử dụng chi phí dự phòng, giảm lãi vay ngân hàng và chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng… Đơn cử, ban đầu dự án phê duyệt quy mô mặt cắt ngang 25,5m các đoạn tuyến qua đô thị. Tuy nhiên, khi triển khai, Bộ GTVT đã chỉ đạo thống nhất, đồng bộ về quy mô mặt cắt ngang các đoạn tuyến qua đô thị trên tất cả các dự án mở rộng quốc lộ 1 là 20,5m. Ngoài ra, số liệu chi phí giải phóng mặt bằng tại thời điểm thanh tra là chưa đầy đủ, địa phương chưa hoàn tất việc giải ngân chi phí đền bù. Về chi phí dự phòng chưa sử dụng đến 652,5 tỷ đồng, Bộ GTVT đã xác định chi phí dự phòng khối lượng là 10% (170,3 tỷ đồng) và dự phòng trượt giá 482,1 tỷ đồng. Việc chưa sử dụng dự phòng phí một phần là do giảm quy mô đầu tư, điều chỉnh giảm cao độ thiết kế, rút ngắn tiến độ thực hiện dự án (khoảng 3 tháng), phần nữa là do không có biến động lớn về giá cả trong thời gian thực hiện dự án...

Về khoản chi phí lãi vay giảm 280,9 tỷ đồng, Bộ GTVT cho rằng, khi phê duyệt dự án đầu tư, lãi vay chỉ là tạm tính và sẽ được xác định chính xác khi quyết toán công trình. Đối với khoản hoàn thuế giá trị gia tăng 128,3 tỷ đồng không được tính vào trong tổng mức đầu tư, Bộ GTVT khẳng định, giá trị hoàn thuế giá trị gia tăng sẽ được tính toán trong phương án tài chính, kết luận thanh tra của Bộ KH-ĐT tách khoản hoàn thuế giá trị gia tăng ra khỏi tổng vốn đầu tư là không phù hợp.

Bộ GTVT cho rằng tổng mức đầu tư không phải là giá trị thanh toán cho nhà thầu nên không gây thất thoát, lãng phí. Thời gian thu phí hoàn vốn dự án sẽ được xác định, điều chỉnh lại trên cơ sở giá trị quyết toán được Bộ GTVT thỏa thuận theo đúng quy định của hợp đồng BOT đã ký, đảm bảo không có việc khai tăng tổng mức đầu tư để kéo dài thời gian thu phí.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục