Bộ GTVT hủy sơ tuyển thầu quốc tế dự án cao tốc Bắc-Nam

SGGPO
Bộ GTVT vừa quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Tin liên quan

Bộ GTVT hủy sơ tuyển thầu quốc tế dự án cao tốc Bắc-Nam

Theo Bộ GTVT, tính đến cuối tháng 7-2019, sau 2 tháng phát hành hồ sơ mời sơ tuyển, bên mời thầu (các Ban quản lý dự án của Bộ GTVT) đã nhận được 60 bộ hồ sơ dự tuyển.

Theo kết quả đánh giá, hồ sơ dự sơ tuyển của bên mời thầu và quá trình thẩm định làm rõ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, có 4 dự án không có nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 2 dự án có duy nhất 1 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 1 dự án có từ 2 nhà đầu tư và 1 dự án có 3 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển. Như vậy, số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao.

Bộ GTVT cho biết, việc hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước nhằm tạo điều kiện triển khai thành công dự án trọng điểm của quốc gia trong bối cảnh thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, cần đảm bảo an ninh quốc phòng.

Đặc biệt, việc điều chỉnh quan trọng này nhằm phát huy nội lực, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tham gia đầu tư dự án và phát triển năng lực trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng.

Bộ GTVT cho rằng, việc hủy sơ tuyển thầu theo hình thức quốc tế đã được quyết định sau khi đánh giá trách nhiệm pháp lý quy định tại hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế đã phát hành và Luật Đấu thầu, trên cơ sở thống nhất của các cơ quan liên quan.

Bộ GTVT nhấn mạnh, dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam là dự án trọng điểm của quốc gia, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt đối với những địa phương có dự án đi qua.

Chính vì vậy quá trình triển khai dự án, Bộ GTVT sẽ tiến hành nghiêm túc, đảm bảo đúng quy định pháp luật và đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế.

Hiện Bộ GTVT đang khẩn trương rà soát, hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan để triển khai dự án. Mọi thông tin về các bước thực hiện tiếp theo sẽ được Bộ GTVT kịp thời cung cấp tới các cơ quan thông tấn báo chí và toàn thể nhân dân được biết, giám sát.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hạ tầng giao thông khu Đông TPHCM còn nhiều bất cập

2km đường, 20 năm nằm trên giấy

Dự án đường Vành đai vào Khu Công nghệ cao (quận 9) được UBND TPHCM phê duyệt từ năm 2000, với mục tiêu phát triển giao thông khu vực, phục vụ Khu công nghệ cao và từng bước hoàn chỉnh đường Vành đai ngoài của TPHCM. Tuy nhiên, đến nay đã gần 20 năm, dự án vẫn chưa được triển khai xây dựng.

Quy hoạch

Điều chỉnh không gian phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo nghiên cứu của Climate Central mới công bố trên chuyên san Nature Communications đưa ra nhận định rằng khi mực nước biển toàn cầu tăng khoảng 0,6 - 2,1m vào năm 2050 thì toàn bộ miền Nam Việt Nam có thể nằm dưới mức đỉnh triều, trong đó, phần lớn TPHCM có thể bị ngập.

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận