Bộ GTVT kiến nghị giao dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 cho Hà Nội

SGGP
Bộ GTVT cho biết, vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 1 Ngọc Hồi - Yên Viên, trong đó đề nghị giao dự án này cho UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư. 

Phối cảnh tổng thể khu tổ hợp ga Ngọc Hồi. Ảnh: DCCD

Phối cảnh tổng thể khu tổ hợp ga Ngọc Hồi. Ảnh: DCCD

Đây là dự án đã được Chính phủ chấp thuận báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ năm 2004 với chiều dài 28,7km, nối cửa ngõ phía Nam với cửa ngõ phía Bắc TP Hà Nội, tổng mức đầu tư 9.197 tỷ đồng, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2007 - 2017.

Sau khi điều chỉnh, dự án được phân kỳ đầu tư lại, trong đó giai đoạn 1 chỉ làm khu tổ hợp ga Ngọc Hồi với tổng vốn 19.046 tỷ đồng, mục tiêu hoàn thành năm 2024; phần hướng tuyến đường sắt vẫn cần điều chỉnh tiếp.

Bộ GTVT cho biết, do khó khăn về nguồn vốn đối ứng để giải phóng mặt bằng nên tổ hợp ga Ngọc Hồi rất khó hoàn thành vào năm 2024. Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng giao Bộ KH-ĐT nghiên cứu, tham mưu Chính phủ báo cáo Quốc hội có ý kiến về chủ trương thực hiện đối với tổng thể dự án; kiến nghị chỉ làm chủ đầu tư với phần đường sắt quốc gia trong khu tổ hợp ga Ngọc Hồi; các hạng mục còn lại thuộc tuyến đường sắt đô thị Ngọc Hồi - Yên Viên (gồm cả phần đường sắt đô thị tại tổ hợp ga Ngọc Hồi) giao UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tôi không muốn chỉ sửa chữa tạm bợ chung cư cũ!

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tôi không muốn chỉ sửa chữa tạm bợ chung cư cũ!

Do việc xây dựng mới chung cư cũ gặp vướng mắc vì quy định chung, quận 5 - nơi có số chung cư cũ nhiều nhất TPHCM - đề xuất được cải tạo, chỉnh trang lại trong lúc chờ chính sách chung. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên không đồng tình, cho rằng đó là cách làm bị động. 

 

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Bay đều hai cánh

- Mới có thêm một hãng hàng không xứ mình được cấp slot (lượt cất/hạ cánh) ở Mỹ. Hai năm trước, hãng bay bự hơn cũng đã được cấp slot, nhưng tới giờ vẫn chưa có chuyến bay thương mại thường lệ. Tại sao các hãng bay lại rán chen chân vô thị trường này?

Sự kiện & Bình luận

Thu phí ETC - đừng “đánh trống bỏ dùi”

Sau 5 tháng triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC), ghi nhận tại nhiều trạm thu phí, làn ETC rất ít phương tiện qua lại, còn ở các làn thu phí truyền thống (mua vé bằng tiền mặt), số lượng phương tiện rất đông, thậm chí ùn ứ vào giờ cao điểm.