Bộ GTVT yêu cầu khắc phục bất cập trong việc đẩy nhanh tốc độ dán thẻ ETC

Bộ GTVT vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị thi công, cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng (ETC) kiểm tra, khắc phục những bất cập trong quá trình đẩy nhanh tốc độ dán thẻ ETC. Trong đó, Bộ GTVT yêu cầu phải có giải pháp cho chủ phương tiện hủy, đổi thẻ dịch vụ thuận tiện, nhanh chóng.
Thu phí không dừng hoàn toàn trên đường cao tốc từ 1-8
Thu phí không dừng hoàn toàn trên đường cao tốc từ 1-8

Bộ GTVT cho biết đã ghi nhận nhiều phản ánh của người dân về việc phương tiện bị tự động đăng ký sử dụng dịch vụ Epass (của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC), nhằm chạy doanh số dán thẻ bất chấp mong muốn của chủ phương tiện. Điều này gây khó khăn cho người dân khi chủ động đi đăng ký dịch vụ ETC theo nhu cầu.  Bên cạnh đó, nhiều sự cố vẫn xảy ra trong quá trình thu phí, như xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền...

Bộ GTVT đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội chỉ đạo Công ty Cổ phần giao thông số Việt Nam, Công ty Cổ phần Tasco chỉ đạo Công ty TNHH Thu phí tự động VETC kiểm tra, rà soát các thông tin trên để có giải pháp xử lý dứt điểm các tồn tại trước ngày 5-8.

Các nhà cung cấp dịch vụ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình vận hành hệ thống. Đồng thời, các nhà cung cấp dịch vụ cần tăng cường công tác phối hợp trong quá trình vận hành, khai thác, bảo đảm hệ thống vận hành thông suốt.

Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ có giải pháp để chủ phương tiện hủy hoặc thay thế thẻ dịch vụ (Etag hoặc Epass) đã dán một cách thuận lợi, thông qua việc tăng cường các điểm dịch vụ hoặc thực hiện online qua hệ thống internet...

Đối với Tổng cục ĐBVN, Bộ GTVT yêu cầu phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát, có chế tài xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, quy định hợp đồng.

Về tình trạng xe ô tô đang đỗ ở nhà nhưng vẫn bị trừ tiền trong tài khoản giao thông, Tổng cục ĐBVN cho biết đã yêu cầu nhà cung cấp dịch đối chiếu dữ liệu hình ảnh xe qua trạm và hồ sơ của khách hàng cung cấp khi đăng ký dịch vụ.

Kết quả cho thấy, một số phương tiện sử dụng biển số giả để lưu thông qua trạm thu phí. Tình trạng này xảy ra đối với loại thẻ Epass của Công ty CP Giao thông số Việt Nam, do nhà cung cấp này dùng thêm giải pháp nhận diện qua biển số xe. Hiện doanh nghiệp đã tắt tính năng nhận diện biển số tại những tuyến đường xảy ra tình trạng trên.

Tổng cục ĐBVN đã yêu cầu Công ty CP Giao thông số Việt Nam, cung cấp thông tin, phối hợp chặt chẽ với Cục CSGT và các cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo pháp luật và bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Các đơn vị cũng đã liên hệ khách hàng giải thích và hoàn tiền.

Tin cùng chuyên mục