Bỏ hợp đồng giữa chừng còn đòi chia lợi nhuận

Ngày 26-8-2019, TAND quận Thanh Khê (Đà Nẵng) đưa vụ án “Tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư dự án khu đô thị 7B tại Quảng Nam” giữa nguyên đơn là Công ty CP Gia Trần (Công ty Gia Trần) và bị đơn là Công ty TNHH SXTM Bách Đạt (Công ty Bách Đạt) ra xét xử. Mặc dù bản án đã có hiệu lực và đề nghị các bên thi hành, nhưng Công ty Gia Trần lại “cố đấm ăn xôi”, yêu cầu Công ty Bách Đạt phải chia lợi nhuận.

Tại phiên tòa, ông Nguyễn Chí Tường, đại diện Công ty Gia Trần đưa ra yêu cầu: Công ty Bách Đạt phải thực hiện đúng nội dung hợp đồng thỏa thuận hợp tác đầu tư; phải công khai kết quả, cung cấp toàn bộ thông tin về kết quả đầu tư và chia lợi nhuận trong quá trình kinh doanh có được. Tuy nhiên, ông Trần Việt Hải, đại diện Công ty Bách Đạt, cho rằng hợp đồng giữa 2 bên được ký kết ghi rõ Gia Trần góp vốn, chi phí để thực hiện việc xây dựng cơ sở hạ tầng 4ha trong tổng số 18ha đất của dự án. Quá trình hợp tác, từ tháng 5-2011 đến tháng 7-2014, Gia Trần chỉ chuyển cho Bách Đạt số tiền gần 5 tỷ đồng. Do đó, trong các tháng 9, 10, 11-2014, Bách Đạt đã nhiều lần gửi thông báo yêu cầu góp tiền, nhưng vẫn không được hồi âm.

Trước tình hình đó, Công ty Bách Đạt lâm vào khó khăn về tài chính và có công văn đề nghị chấm dứt hợp đồng, đề nghị hoàn trả số tiền Gia Trần đã góp, song vẫn tiếp tục không nhận được sự hợp tác. Căn cứ vào lời trình bày của các đương sự, hồ sơ vụ án và đề nghị của Kiểm sát viên, HĐXX không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn về việc buộc bị đơn phải thực hiện đúng nội dung hợp đồng thỏa thuận hợp tác đầu tư. Ngoài ra, tòa xác định hợp đồng đã chấm dứt nên không có cơ sở chấp nhận các yêu cầu của Công ty Gia Trần buộc Công ty Bách Đạt phải công khai kết quả hợp tác đầu tư, phân chia lợi nhuận; cung cấp toàn bộ thông tin về kết quả hợp tác kinh doanh; giao hơn 10.000m2 đất thô còn lại chưa đầu tư tại dự án cho Gia Trần tiếp tục đầu tư.

Bản án đã tuyên, nhưng theo đại diện Công ty Bách Đạt, người của Công ty Gia Trần vẫn liên tục dùng những chiêu trò để gây khó khăn cho hoạt động của công ty, thậm chí hù dọa đập phá tài sản của Công ty Bách Đạt 

Tin cùng chuyên mục