Bộ lọc công bằng

- Gần đây có vài người nói năng ba mứa quá. Người thì phán như đúng rồi về tác dụng chữa bệnh nan y của con giun đất. Người lại lên giọng cao ngạo, chê những ai hành nghề chăm sóc móng và bán hàng online là học vấn thấp. Nghe ngứa lỗ tai không?

- Họ cố ý nói vậy để gia tăng lợi ích. Bởi phát ngôn những thứ gây tranh cãi sẽ làm tăng tương tác đối với chương trình phát sóng hoặc trang mạng cá nhân. Tương tác vọt lên tương ứng với tiền quảng cáo cũng bộn. Chính lợi ích bằng tiền khiến ngay cả chuyện xử phạt hành chính với họ cũng chẳng… “xi - nhê”.

- Liệu còn điều gì ẩn bên trong những lời không phải lẽ đó?

- Có thể một động lực khác nữa là hâm nóng tên tuổi. Lâu không tham gia hoạt động làm nghề, không có tác phẩm, phải cho dư luận nổi sóng để mình không bị lãng quên. Mà được dư luận chú ý mới phát sinh cái lợi vừa nói ở trên. Cũng phải nói thêm, nếu đã là chương trình phát sóng thì nội dung phải nằm trong kịch bản!

- Đúng là vì cái lợi mà người ta bất chấp cả chuyện mất… răng. Nhưng chẳng lẽ mọi thứ cứ để lỏng le rồi ai bá láp kiểu gì cũng được?

- Dĩ nhiên cơ quan quản lý sẽ phải có động thái phù hợp. Và còn phía khác là sự tẩy chay của công chúng. Thái độ của số đông khán giả luôn là bộ lọc công bằng.

Tin cùng chuyên mục