Bộ NN-PTNT báo cáo về vụ “cà phê pin”

Ngày 31-5, Bộ NN-PTNT cho biết, đã báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về kết quả xác minh vụ việc nhuộm phế phẩm cà phê, sỏi đá bằng bột pin tại tỉnh Đắk Nông.
Cơ quan công an bắt quả tang cơ sở của bà Loan có hành vi trộn lõi pin vào phế phẩm cà phê
Cơ quan công an bắt quả tang cơ sở của bà Loan có hành vi trộn lõi pin vào phế phẩm cà phê
Tại văn bản này, Bộ NN-PTNT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an sớm kết luận điều tra, xử lý vụ việc và công bố công khai. 

Theo Bộ NN-PTNT, vào ngày 15-4 vừa qua, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Nông đã kiểm tra đột xuất cơ sở thu mua nông sản do bà Nguyễn Thị Loan (ở thôn 3, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp) làm chủ. 

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện trong kho xưởng của cơ sở này có nhiều bao đựng hỗn hợp vỏ cà phê, sỏi đá nhỏ (kích thước 0,5-3 mm), nhuộm lõi pin đã được sấy khô với khối lượng gần 21,3 tấn. Ngoài ra, kho còn có khoảng 4 tấn đá sỏi, 300kg vỏ cà phê, 40 lít dung dịch màu đen, một cối trộn bê tông, 192kg lõi pin và 35kg vỏ pin được đập dập. Qua lời khai của bà Loan, cơ sở này đã bán 3 tấn hỗn hợp này cho Công ty TNHH Sản xuất thương mại và dịch vụ Thảo Dung (địa chỉ ở khu phố Ninh Hòa, thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, Bình Phước). Sau đó, cơ sở Thảo Dung dùng khoảng 1,5 tấn để trộn với 7,5 tấn hạt hồ tiêu khô để được 9 tấn tiêu (đây là loại tiêu chưa phân tách thành các loại tiêu trắc, tiêu lửng, tiêu lép). Số tiêu này sau đó được bán lại cho cơ sở thu gom khác để sơ chế, chế biến và phân loại.

Bộ NN-PTNT báo cáo, số tiêu trên chưa bán trực tiếp cho người tiêu dùng và cũng chưa xuất khẩu. Số còn lại khoảng 1,5 tấn (trong số 3 tấn), khi có thông tin cơ quan công an phát hiện cơ sở bà Loan vi phạm ở tỉnh Đắk Nông thì bà Dung đã trộn với vôi, kali và phân heo rồi giấu trong lô cây cao su để tẩu tán tang vật. Hiện số hàng này đã bị cơ quan công an thu giữ để phục vụ điều tra.

Tin cùng chuyên mục