Bộ NN-PTNT loại bỏ thuốc diệt cỏ gây ung thư từ hôm nay (10-4)

Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã công bố chính thức loại bỏ hóa chất gây ung thư trong thuốc diệt cỏ mà tòa án Mỹ vừa có phán quyết cho Tập đoàn Monsanto, coi hóa chất này là thủ phạm gây ung thư. Trong khi đó mỗi năm, Việt Nam nhập tới 30.000 tấn.

Chiều nay (10-4), tại Hà Nội, Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ NN-PTNT đã tổ chức công bố Quyết định 1186 của Bộ NN-PTNT về việc loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất Glyphosate ra khỏi Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam. 

Cục Bảo vệ thực vật khẳng định, việc loại bỏ hoạt chất Glyphosate là hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật hiện hành, hài hòa với quy định quốc tế, phù hợp với điều kiện thực tiễn và điều kiện kinh tế, xã hội của Việt Nam.

Glyphosate là hoạt chất thuốc trừ cỏ được sử dụng rộng rãi trên thế giới vì tác dụng diệt cỏ hiệu quả cao. Tại Việt Nam, từ năm 1994, Glyphosate đã được đăng ký vào Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam và đến nay có 104 tên thương mại chứa Glyphosate được đăng ký (ban hành theo Thông tư số 03/2018/TT-BNNPTNT ngày 9/2/2018 và Thông tư số 13/2018/TT-BNNPTNT ngày 8/10/2018).

Mức độc hại của thuốc trừ cỏ có chứa hoạt chất Glyphosate đã được cảnh báo từ lâu. Việc lạm dụng các loại hóa chất diệt cỏ, trừ sâu bệnh trong thời gian dài không những gây ảnh hưởng môi trường mà còn để lại hậu quả nặng nề trước hết với sức khỏe của người dân - những người thường xuyên tiếp xúc với các loại hóa chất này và cả những người tiêu dùng.

Mới đây, tòa án tại Mỹ đã có phán quyết lần thứ 2 về một loại thuốc diệt cỏ do Tập đoàn Monsanto (Mỹ) sản xuất từ hoạt chất Glyphosate là thủ phạm gây ung thư cho một người làm vườn ở Mỹ.

Trong khi đó, từ nhiều năm qua, các doanh nghiệp của Việt Nam đã nhập khẩu về một trữ lượng khổng lồ các loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ từ hoạt chất này.

Theo số liệu của Cục Bảo vệ thực vật, các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật có hoạt chất Glyphosate tại Việt Nam hầu hết đều do Monsanto (hiện đã thuộc về Tập đoàn Bayer của Đức) phân phối. Trong những năm qua, lượng Glyphosate sử dụng tại Việt Nam là rất lớn, mỗi năm khoảng 30.000 tấn, chiếm 30% lượng thuốc bảo vệ thực vật nói chung và chiếm 60% trong nhóm thuốc trừ cỏ. 

Glyphosate chủ yếu sử dụng cho cây trồng trên cạn, Chính phủ và Bộ NN-PTNT không khuyến khích người dân sử dụng hay quá lạm dụng các biện pháp hóa học mà khuyến khích sử dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực bảo vệ thực vật.

Trước đó, Bộ NN-PTNT đã từng có quyết định loại bỏ 6 hoạt chất ra khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam, với số lượng tên thương phẩm lên tới 1.024 nhãn thuốc.

Tin cùng chuyên mục