Bộ phim "Tro tàn rực rỡ" thắng lớn tại LHP Ba châu lục

Tác phẩm mới nhất của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên vinh dự nhận giải thưởng danh giá nhất Montgolfière d’or (Golden Balloon) tại LHP Ba châu lục (Festival des 3 Continents) vừa diễn ra tại Stereolux, thành phố Nantes, Pháp.
Bộ phim Tro tàn rực rỡ giành giải nhất tại LHP Ba châu lục
Bộ phim Tro tàn rực rỡ giành giải nhất tại LHP Ba châu lục

“Thông tin này thật sự quá bất ngờ, vì tôi và ê-kíp hiện đang tập trung chăm chút cho buổi lễ ra mắt phim tại Việt Nam. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cũng đã phải cắt ngắn chuyến đi Nantes để cùng ê-kíp chuẩn bị cho ngày đặc biệt này. 

Khi đọc những dòng thư của ban tổ chức chia sẻ về sự tin tưởng mà họ trao cho bộ phim, tôi mới vỡ òa trong cảm xúc. LHP tại Nantes là nơi phát hiện nhiều đạo diễn quan trọng của điện ảnh châu Á những năm qua. Tôi rất vui khi có thêm nhiều câu chuyện của Việt Nam bước ra thế giới. Mong những ngày tới, phim sẽ được khán giả Việt đón nhận và yêu mến”, NSX Trần Thị Bích Ngọc chia sẻ.

Bộ phim "Tro tàn rực rỡ" thắng lớn tại LHP Ba châu lục ảnh 1 Phim thu hút đông đảo khán giả tại buổi công chiếu tại LHP

Tro tàn rực rỡ là tác phẩm đánh dấu sự trở lại với màn ảnh rộng của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên sau một thập niên kể từ Lời nguyền huyết ngải.

Phim được chuyển thể từ hai truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư là Tro tàn rực rỡCủi mục trôi về, với sự góp mặt của dàn diễn viên sáng giá, bao gồm: Juliet Bảo Ngọc Doling, Lê Công Hoàng, Phương Anh Đào, Quang Tuấn và NSƯT Hạnh Thúy.

Bộ phim "Tro tàn rực rỡ" thắng lớn tại LHP Ba châu lục ảnh 2 Phim vượt qua 9 bộ phim khác để được vinh danh giải cao nhất

Lấy bối cảnh một làng chài miền Tây nghèo khó, phim kể về câu chuyện tình yêu đặc biệt của 3 người phụ nữ. Mỗi người có những câu chuyện riêng, ẩn ức riêng, nhưng đều ấp ủ trong mình ngọn lửa khao khát yêu và được yêu rực cháy. Tình yêu của họ kiên cường, mạnh mẽ, sẵn sàng bao dung những nỗi đau đang dày vò người đàn ông bên cạnh mình.

Nói về niềm cảm hứng khi thực hiện bộ phim và kể về những tình yêu đầy cảm xúc này, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chia sẻ: “Trong truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, có những tình yêu rất đặc biệt. Tôi cảm nhận được sự tích cực của những tình yêu ấy. Đó là bởi vì khi người phụ nữ còn yêu, không gì có thể làm họ dừng lại”.

Bộ phim "Tro tàn rực rỡ" thắng lớn tại LHP Ba châu lục ảnh 3 Phim xoay quanh câu chuyện tình yêu đặc biệt của 3 người phụ nữ

Để thực hiện bộ phim, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã dành 2 năm viết kịch bản, cùng 5 năm thực hiện các công tác chuẩn bị cho việc quay phim. Lời thoại phim được đích thân nhà văn Nguyễn Ngọc Tư chấp bút.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã dành nhiều thời gian cùng sinh hoạt với người dân miền Tây để tác phẩm gần gũi, sinh động nhất. Cùng với ngôn ngữ điện ảnh độc đáo, phim là cái nhìn rất “tình” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên vào cái “tình” của người phụ nữ, tôn vinh những xúc cảm thiêng liêng của phái nữ.

Trước khi thắng giải tại Festival des 3 Continents, phim cũng ghi dấu ấn trên trường quốc tế với những thành tích đáng ghi nhận. Năm 2017, phim nhận giải thưởng đặc biệt Busan Awards cho dự án xuất sắc nhất và thuộc nhóm 15 dự án được chọn tham gia Cinéfondation L’atelier tại LHP Cannes 2018.

Bộ phim "Tro tàn rực rỡ" thắng lớn tại LHP Ba châu lục ảnh 4 Poster chính thức của bộ phim

Trước đó, Tro tàn rực rỡ trở thành phim Việt đầu tiên tranh giải tại hạng mục Official Competition (Tranh giải chính thức) tại LHP quốc tế Tokyo, cũng như là phim Việt đầu tiên có sự kiện World Premiere tại liên hoan phim danh giá này.

Festival des 3 Continents (LHP Ba châu lục) diễn ra tại thành phố Nantes - Pháp, giới thiệu nhiều tác phẩm và các nhà làm phim quan trọng đến từ châu Phi, châu Mỹ Latinh và châu Á, cũng như giới thiệu những bộ phim quan trọng của điện ảnh châu Âu.
Cùng với đó, LHP dành sự tập trung phản ánh về sự phát triển của điện ảnh đương đại. Một số tên tuổi lớn nhất của điện ảnh thế giới đã được phát hiện ở đây, bao gồm: Hirokazu Kore-eda (Nhật Bản), Souleymane Cissé (Mali), Hầu Hiếu Hiền (Đài Loan), Abbas Kiarostami (Iran), Vương Gia Vệ (Hồng Kông) hay Giả Chương Kha (Trung Quốc)...
Mỗi năm, liên hoan phim có hạng mục tranh giải chính thức (Official Competition), các chương trình tưởng nhớ, tri ân, chuyên đề và các chương trình dành cho khán giả trẻ. Sự kiện năm nay là lần thứ 44 tổ chức, diễn ra tại Nantes, Pháp từ ngày 18 đến 27-11

Tin cùng chuyên mục