Bổ sung sách giáo khoa vào nhóm hàng hoá do Nhà nước định giá

Dự thảo Luật Giá (sửa đổi) đề xuất đưa ra khỏi danh mục 15 hàng hóa, dịch vụ không phù hợp với 4 tiêu chí xác định hàng danh mục đã đề ra tại luật; đồng thời đề nghị bổ sung 5 mặt hàng khác... 
Sách giáo khoa là 1 trong 5 nhóm hàng hoá dịch vụ sẽ được nhà nước định giá, theo dự thảo Luật Giá (sửa đổi)
Sách giáo khoa là 1 trong 5 nhóm hàng hoá dịch vụ sẽ được nhà nước định giá, theo dự thảo Luật Giá (sửa đổi)

Ngày 16-8 tại Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu đã chủ trì thẩm định dự án Luật Giá (sửa đổi). Các ý kiến tại phiên họp thống nhất nhận định việc sửa đổi Luật giá là cần thiết. Tuy nhiên, một trong những nội dung nhận được nhiều ý kiến góp ý là việc Nhà nước định giá hàng hoá, dịch vụ.

Bổ sung sách giáo khoa vào nhóm hàng hoá do Nhà nước định giá ảnh 1 Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì phiên thẩm định
Dự thảo sửa đổi đề xuất đưa ra khỏi danh mục 15 hàng hóa, dịch vụ không phù hợp với 4 tiêu chí xác định hàng danh mục đã đề ra tại luật; đồng thời đề nghị bổ sung 5 mặt hàng gồm: sách giáo khoa; dịch vụ đường cao tốc do Nhà nước đầu tư và giao cho đơn vị khai thác; hàng hóa, dịch vụ phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh thực hiện đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các đơn vị, doanh nghiệp quốc phòng, an ninh sản xuất; vật liệu nổ công nghiệp; dịch vụ vận chuyển phân phối khí thiên nhiên.

Về thẩm quyền và trách nhiệm định giá, dự thảo quy định, Chính phủ sẽ chỉ định hướng các mục tiêu quản lý, điều hành giá chung, ban hành hoặc chỉ đạo các bộ ban hành các văn bản dưới luật. Thẩm quyền, trách nhiệm định giá các hàng hóa, dịch vụ cụ thể sẽ cơ bản được giao cho cấp bộ theo lĩnh vực quản lý hàng hóa, dịch vụ và cấp UBND tỉnh theo phạm vi địa bàn quản lý.

Góp ý về vấn đề này, theo đại diện Bộ NN-PTNT băn khoăn, đây là chức năng mới, các đơn vị của bộ nếu không có chuyên môn sâu thì không thể làm được, nhất là trong việc xác định giá tối thiểu, tối đa, mặt hàng được nhà nước trợ giá. Nếu phân cấp, Bộ Tài chính cần có hướng dẫn cụ thể.

Đại diện Bộ GD-ĐT cũng cho rằng, cần cân nhắc thêm việc phân cấp cho bộ, ngành định giá, bởi sẽ liên quan đến cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ của các bộ theo quy định của Chính phủ.

Trong khi đó, đại diện Bộ Y tế đề nghị đánh giá kỹ để xây dựng lộ trình, thời hạn thực hiện vì rất khó triển khai ngay.

Đại diện Bộ Công thương đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu thêm về một số dịch vụ hàng hóa đặc thù, trong đó có giá điện. Đây là vấn đề có liên quan trực tiếp đến người dân, ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống. Hiện, giá điện bình quân do Thủ tướng Chính phủ quy định.

Tổng kết phiên họp, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu chỉ ra một số quy định của dự thảo Luật Giá không tương thích với Luật Doanh nghiệp, Bộ luật Dân sự; đồng thời đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát kỹ quy định của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, các nghị định quy định chức năng, quyền hạn của các bộ để đảm bảo phân cấp, phân quyền hợp lý.

Tin cùng chuyên mục