Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị các địa phương tăng cường đối thoại với nhân dân

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng khẳng định, năm 2017 tình hình tội phạm đã được kiềm chế. So với 2016, tỷ lệ phạm pháp, tội phạm giảm 3%; Việc điều tra khám phá các vụ án hình sự đạt tỷ lệ cao  (trên 80%); Các chỉ tiêu Quốc hội đặt ra đều vượt, trong đó chỉ tiêu phòng chống tội phạm vượt 10%.
Thượng tướng Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị
Thượng tướng Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị

Sáng 29-12, phát biểu tại hội nghị Chính phủ mở rộng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đánh giá, năm 2017, công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) có nhiều thách thức. Nhưng với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự phối hợp của các bộ ngành, địa phương, công tác bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2017, tạo ra được môi trường hòa bình, ổn định, thuận lợi để phát triển đất nước.

Đặc biệt, trong năm ngành công an đã triển khai quyết liệt các biện pháp bảo vệ tuyệt đối an ninh an toàn các mục tiêu, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, nhất là năm APEC và đỉnh cao là tuần lễ cấp cao APEC. Kết quả này đã nhận được đánh giá cao của nhân dân và bạn bè quốc tế.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng khẳng định, năm 2017 tình hình tội phạm đã được kiềm chế. So với 2016, tỷ lệ phạm pháp, tội phạm giảm 3%; Việc điều tra khám phá các vụ án hình sự đạt tỷ lệ cao  (trên 80%); Các chỉ tiêu Quốc hội đặt ra đều vượt, trong đó chỉ tiêu phòng chống tội phạm vượt 10%.
Chúng ta đã triển khai quyết liệt công tác đấu tranh chống tội phạm kinh tế: tham nhũng, tội phạm vi phạm pháp luật về môi trường. Đã đẩy nhanh tiến độ điều tra để truy tố xét xử các vụ án kinh tế, tham nhũng lớn; tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; triệt phá nhiều tụ điểm đường dây buôn lậu lớn, qua đó làm giảm tình trạng thẩm lậu hàng hóa vào nội địa. Năm 2017 đã phát hiện 185 vụ về tham nhũng, chức vụ. Đã giải quyết trên 4.000 vụ khiếu kiện với 18.000 lượt người khiếu kiện vượt cấp lên trung ương, chủ yếu là vấn đề đất đai, chính sách và môi trường…

Về nhiệm vụ 2018, Thượng tướng Tô Lâm đề nghị Chính phủ; các bộ, ngành và đặc biệt địa phương phối hợp với lực lượng công an triển khai 4 nhiệm vụ cụ thể:

Năm 2018, Đảng ủy Công Trung ương và Bộ Công an sẽ ban hành Nghị quyết về công tác bảo vệ an ninh Quốc gia và Trật tự an toàn xã hội 2018, đề nghị Cấp ủy, chính quyền địa phương sớm làm việc với công an các tỉnh, thành phố, sớm ban hành Nghị quyết, Chỉ thị chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 28 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới.
Đề nghị các địa phương tăng cường công tác chỉ đạo nắm tình hình, kịp thời phát hiện và giải quyết những yếu tố tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự; tăng cường đối thoại với nhân dân; tổ chức rà soát, phân tích từng vụ việc cụ thể, bức xúc, không để hình thành các điểm nóng; nghiên cứu các nội dung, nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện đông người để có kế hoạch đối thoại, giải quyết dứt điểm, hài hòa lợi ích của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân; có giải pháp đồng bộ, chặt chẽ, thấu đáo, thận trọng khi giải quyết việc cưỡng chế, chuẩn bị kỹ phương án khi cưỡng chế, giải phóng mặt bằng, nhất là các địa phương phục vụ phát triển hạ tầng cũng như phát triển kinh tế.
Đề nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bí mật Nhà nước; tăng cường nhận thức cho cán bộ, công chức về công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng; phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, khắc phục lỗ hổng về an ninh mạng.
Đề nghị các bộ, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đây một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nếu không có sự vào cuộc, ủng hộ của nhân dân, đặc biệt trong việc chấp hành pháp luật thì khó đạt được các chỉ tiêu.

Tin cùng chuyên mục