Bộ trưởng Bộ Công thương đề xuất bù giá xăng dầu cho người dân bằng ngân sách

Trên cơ sở văn bản của Bộ NN-PTNT báo cáo tình trạng khoảng 45.000 tàu thuyền của ngư dân đang phải nằm bờ, Bộ trưởng Bộ Công thương vừa ký công văn số 3822 gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính, kiến nghị sử dụng ngân sách hỗ trợ ngư dân và người dân nghèo bị ảnh hưởng bởi giá xăng dầu tăng cao.
Tàu cá ở miền Tây đang phải nằm bờ vì giá xăng dầu tăng cao. Ảnh: CTV

Trong công văn, Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết, thời gian qua, Bộ Công thương đã phối hợp với Bộ Tài chính sử dụng công cụ Quỹ bình ổn giá để điều hành, bình ổn giá xăng dầu trong nước. 

Bên cạnh đó, theo đề nghị của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu để hạn chế mức tăng của giá xăng dầu trong nước. 

Tuy nhiên các biện pháp điều hành, bình ổn giá xăng dầu trong nước thời gian qua chỉ hạn chế được mức tăng của mặt hàng này trước biên độ biến động quá lớn từ giá xăng dầu thế giới. 

Từ ngày 11-1-2022 đến nay, bình quân mỗi lít xăng, dầu các loại đã tăng 26,73 - 67,96%, trong khi giá thế giới tăng 44,3 - 91,47%. 

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, giá xăng dầu vẫn đang ở mức cao, ảnh hưởng đến kiểm soát lạm phát và sản xuất, đời sống của người dân, nhất là người dân có thu nhập thấp, ngư dân đánh bắt thủy hải sản, buộc phải thu hẹp sản xuất, kinh doanh và chi tiêu hàng ngày.

Do đó, Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ LĐTB-XH chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ NN-PTNT, UBND các tỉnh, tỉnh phố có hoạt động đánh bắt thủy hải sản rà soát, cân đối, bố trí ngân sách nhà nước để bù vào phần giá xăng dầu tăng so với đầu năm 2022 đối với loại xăng dầu mà ngư dân sử dụng, để hỗ trợ, khuyến khích ngư dân khôi phục hoạt động vươn khơi, bám biển (thay vì hỗ trợ cho thuyền viên làm việc trên tàu cá đang ngừng hoạt động như đề xuất của Bộ NN-PTNT). Thời gian hỗ trợ từ khi ban hành chính sách đến hết năm 2022.

Với đối tượng là người có thu nhập thấp, Bộ Công thương cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ LĐTB-XH cùng Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, ban hành các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ để giảm bớt khó khăn cho người dân trong bối cảnh lạm phát tăng cao.

Theo công văn Bộ NN-PTNT gửi Bộ Công thương và Bộ Tài chính, từ tháng 12-2021 đến nay, giá xăng, dầu liên tục tăng cao nên 40-55% lượng tàu cá trong tổng số 91.716 tàu cá của cả nước đang phải nằm bờ. Nhu cầu xăng, dầu cho hoạt động khai thác thủy sản trung bình khoảng 330 triệu lít/tháng, trong khi giá dầu diesel 0.05S (nhiên liệu chính cho tàu khai thác thủy sản) đã tăng 65% (ngày 25-12-2021 chỉ có 17.579 đồng/lít nhưng đến 20-6-2022 là 29.020 đồng/lít, tăng thêm 11.441 đồng/lít).

Do đó, chi phí nhiên liệu để đảm bảo cho hoạt động khai thác thủy sản bình thường tăng thêm khoảng 3.776 tỷ đồng/tháng. Do giá nhiên liệu tăng nên giá các mặt hàng khác phục vụ cho hoạt động khai thác thủy sản tăng theo khoảng 10-15%, kéo theo chi phí đầu vào tăng 35 - 48%. Trong khi, giá bán hải sản tăng không đáng kể.

Tin cùng chuyên mục