Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng: "Đã có các quy định đặc thù áp dụng cho đấu thầu mua sắm thuốc chữa bệnh"

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thông tin: dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) đã có một mục riêng quy định về đấu thầu thuốc, trong đó đã có các quy định đặc thù, riêng biệt áp dụng riêng cho việc mua sắm thuốc chữa bệnh. Tại các điều về chỉ định thầu, lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt cũng đã có những quy định để xử lý những khó khăn, vướng mắc và điều kiện đặc thù.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng vừa có báo cáo một số nội dung tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận tổ về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi).

Về ý kiến đề nghị rà soát, bổ sung các quy định để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hiện nay trong việc việc đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, Bộ trưởng Dũng cho biết, qua rà soát, có thể thấy tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế (bao gồm cả hóa chất, sinh phẩm, vật tư y tế) chủ yếu là do những vướng mắc trong việc thực hiện các quy định tại Nghị định 98, Nghị định 54, Thông tư 14 và Thông tư 15 của Bộ Y tế.

Chẳng hạn, đối với mua sắm trang thiết bị y tế, Thông tư 14 của Bộ Y tế quy định giá thiết bị y tế không được cao hơn giá trúng thầu trong vòng 12 tháng, nếu giá cao hơn thì phải giải trình nguyên nhân.

Quy định này dẫn đến bất cập là nếu bắt buộc áp dụng giá gói thầu bằng hoặc thấp hơn giá trúng thầu trong vòng 12 tháng thì mặc nhiên giá năm sau phải thấp hơn giá năm trước, ngược với quy luật thị trường là giá năm sau thường sẽ cao hơn năm trước và doanh nghiệp kinh doanh phải có lợi nhuận. Điều này dẫn đến việc các doanh nghiệp không muốn tham dự thầu.

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng: "Đã có các quy định đặc thù áp dụng cho đấu thầu mua sắm thuốc chữa bệnh" ảnh 1 Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng

“Để góp phần xử lý những bất cập nêu trên, ngoài việc sửa đổi nghị định, thông tư đã nêu trên, dự thảo luật đã sửa đổi, bổ sung một số quy định. Trong đó bổ sung quy định cho phép hồ sơ mời thầu được đưa ra yêu cầu hàng hóa phải có xuất xứ từ một nhóm quốc gia, vùng lãnh thổ cụ thể trong trường hợp cần mua hàng hóa có chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật bảo đảm đáp ứng yêu cầu sử dụng, trong đó có vật tư, trang thiết bị y tế”, người đứng đầu Bộ KH-ĐT cho biết.

Bên cạnh đó, bổ sung quy định cho phép chỉ định thầu đối với gói thầu cung cấp hóa chất, sinh phẩm, linh kiện, phụ kiện thay thế trong trường hợp trang thiết bị, máy móc chỉ sử dụng được duy nhất loại hóa chất, sinh phẩm, linh kiện, phụ kiện thay thế này mới vận hành được.

Quy định "Thỏa thuận khung mở" để tạo cơ sở pháp lý cho việc lựa chọn nhiều nhà thầu trúng thầu cung cấp hàng hóa, góp phần tăng tính cạnh tranh và bảo đảm khả năng cung cấp hàng hóa của nhà thầu; cho phép đàm phán giá trực tiếp với nhà sản xuất...

Về ý kiến cho rằng thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế là các loại hàng hóa đặc thù, đặc biệt nên cần xây dựng một chương riêng để quy định, nhưng cần thiết kế đơn giản, nhấn mạnh đến yếu tố chất lượng, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thông tin: dự thảo luật đã có một mục riêng quy định về đấu thầu thuốc, trong đó đã có các quy định đặc thù, riêng biệt áp dụng riêng cho việc mua sắm thuốc chữa bệnh.

Bên cạnh đó, tại các điều về chỉ định thầu, lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt cũng đã có những quy định để xử lý những khó khăn, vướng mắc và điều kiện đặc thù, riêng biệt của hoạt động đấu thầu mua thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, như: bổ sung quy định về chỉ định thầu trong trường hợp cấp cứu người bệnh; chỉ định thầu đối với gói thầu cung cấp hóa chất, sinh phẩm, linh kiện, phụ kiện thay thế trong trường hợp trang thiết bị, máy móc chỉ sử dụng được duy nhất loại hóa chất, sinh phẩm, linh kiện, phụ kiện thay thế này mới vận hành được; mua thuốc, vaccine thông qua các tổ chức quốc tế…

“Dù không có một chương quy định riêng, nhưng dự thảo luật đã có đầy đủ các quy định để áp dụng cho hoạt động mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế. Ngoài ra, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan rà soát, hoàn thiện quy định về lựa chọn nhà thầu với đấu thầu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế để bảo đảm cơ sở pháp lý khi triển khai trong thực tế, đáp ứng được các yêu cầu đặc thù, riêng biệt của các gói thầu này”, ông Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Tin cùng chuyên mục