Bộ trưởng Bộ Khoa học - Nghệ thuật bang Hessen ấn tượng trước sáng kiến của Bí thư Thành ủy TPHCM

Đoàn cán bộ cấp cao TPHCM bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức để tìm hiểu kinh nghiệm phát triển đô thị, mô hình phát triển trung tâm tài chính, phát triển kinh tế số, kinh tế tri thức, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và các chương trình đào tạo, phát triển nghề

Tối 22-5 (theo giờ Đức), đoàn cán bộ cấp cao TPHCM do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, dẫn đầu đã đến chào xã giao ông Boris Rhein, Chủ tịch Quốc hội bang Hessen.

Bộ trưởng Bộ Khoa học - Nghệ thuật bang Hessen ấn tượng trước sáng kiến của Bí thư Thành ủy TPHCM ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng quà cho ông Boris Rhein, Chủ tịch Quốc hội bang Hessen.
Tham gia cùng đoàn có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Đức Nguyễn Minh Vũ; Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt  Phạm Trường Giang; Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM Huỳnh Thành Đạt; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến và lãnh đạo các sở ngành.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ vui mừng khi gặp lại ông Boris Rhein, Chủ tịch Quốc hội bang Hessen (Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã gặp ông Boris Rhein tại TPHCM vào tháng 9-2018 khi ông là Bộ trưởng Khoa học -Nghệ thuật bang Hessen). Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gửi lời chúc mừng đến ông Boris Rhein đã được nhân dân tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Quốc hội bang Hessen; đồng thời mong muốn ông Boris Rhein tiếp tục đạt được nhiều thành công trên cương vị mới.

Tại buổi gặp mặt, 2 bên cũng đề cập đến các chương trình hợp tác, như hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Đức tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây. Trong đó ngành ngoại thương của bang Hessen góp phần không nhỏ. Nhập khẩu của bang Hessen từ thị trường nguyên liệu Việt Nam tăng trưởng 2 chữ số và hiện nay vào khoảng trên 135 triệu Euro/năm. Hàng hóa xuất khẩu của Hessen sang thị trường Việt Nam đạt khoảng 37 triệu Euro hàng năm.

Đặc biệt, 2 bên bày tỏ tâm đắc về sự ra đời và phát triển, thành công của ĐH Việt Đức trong 11 năm qua. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, giữa TPHCM và Hessen có điểm chung là rất quan tâm đầu tư cho giáo dục. Đồng thời mong muốn, Chủ tịch Quốc hội và Bộ trưởng Bộ Khoa học - Nghệ thuật bang Hessen tiếp tục tạo điều kiện thúc đẩy quan hệ sâu rộng cho giáo dục của TPHCM cũng như chia sẻ kinh nghiệm phát triển trung tâm tài chính.

Bộ trưởng Bộ Khoa học - Nghệ thuật bang Hessen ấn tượng trước sáng kiến của Bí thư Thành ủy TPHCM ảnh 2 Đoàn đại biểu TPHCM chụp ảnh lưu niệm cùng ông Boris Rhein, Chủ tịch Quốc hội bang Hessen
Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nhiều doanh nghiệp của bang Hessen đã đạt được những thành công tại thị trường Việt Nam, trong đó có TPHCM. Điều đáng mừng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hessen cũng rất quan tâm xây dựng và mở rộng mối quan hệ thương mại với Việt Nam.

Trên những nền tảng đã nêu, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng đề cập đến sự hợp tác trong đào tạo nghề, đặc biệt là mô hình đào tạo kép.

Trước đề nghị này, Bộ trưởng Bộ Khoa học - Nghệ thuật bang Hessen bày tỏ ấn tượng trước các sáng kiến của đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM và cho rằng, cứ sau mỗi lần gặp mặt là có sáng kiến hợp tác giữa 2 bên

Bộ trưởng Bộ Khoa học - Nghệ thuật bang Hessen cũng nhắc đến vai trò của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân trong việc hình thành, phát triển trường Đại học Việt Đức; đồng thời nhận xét, GT.TS Nguyễn Thiện Nhân là nhà chiến lược trong giáo dục, cũng là người bạn thân thiết của Hessen. “Với tư cách là Bộ trưởng Bộ Khoa học - Nghệ thuật bang Hessen, tôi ủng hộ đề nghị về sự hợp tác đào tạo kép và sẽ có trao đổi sâu hơn về đề nghị này”, Bộ trưởng Bộ Khoa học - Nghệ thuật bang Hessen khẳng định.

Trong khi đó, ông Boris Rhein, Chủ tịch Quốc hội bang Hessen cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với chương trình đào tạo kép theo đề nghị từ TPHCM.

Tin cùng chuyên mục