Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Phạm Thị Hải Chuyền: Ưu tiên việc làm và an sinh xã hội

Ngay sau khi nhận cương vị mới, tân Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Phạm Thị Hải Chuyền (ảnh) khẳng định, một trong những nhiệm vụ lớn mà Bộ LĐTB-XH ưu tiên thực hiện trong thời gian tới là chăm lo giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, giúp người lao động nâng cao thu nhập, vượt qua khó khăn trong bối cảnh hiện nay.
Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Phạm Thị Hải Chuyền: Ưu tiên việc làm và an sinh xã hội

Ngay sau khi nhận cương vị mới, tân Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Phạm Thị Hải Chuyền (ảnh) khẳng định, một trong những nhiệm vụ lớn mà Bộ LĐTB-XH ưu tiên thực hiện trong thời gian tới là chăm lo giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, giúp người lao động nâng cao thu nhập, vượt qua khó khăn trong bối cảnh hiện nay.

* Thưa bộ trưởng, những nhiệm vụ nào mà Bộ LĐTB-XH sẽ ưu tiên trong nhiệm kỳ mới?

* Bộ trưởng PHẠM THỊ HẢI CHUYỀN: Những nhiệm vụ lớn đặt ra cho Bộ LĐTB-XH trong thời gian tới là đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động, đẩy mạnh hoạt động dạy nghề gắn với xuất khẩu lao động và thực hiện tốt chính sách với người có công, chính sách tiền lương đảm bảo an sinh xã hội.

Để thực hiện được những nhiệm vụ đó, Bộ LĐTB-XH đặt ra mục tiêu, kế hoạch cụ thể như triển khai hiệu quả hơn nữa chương trình dạy nghề và tạo công ăn việc làm, chương trình giảm nghèo, đẩy mạnh đề án hỗ trợ 62 huyện nghèo xuất khẩu lao động, đề án phát triển nghề công tác xã hội… Trong đó, chỉ tiêu đặt ra trong thời gian tới là tạo việc làm cho 1,6 triệu người, trong đó tạo việc làm trong nước 1,51 triệu người, xuất khẩu lao động 90.000 người. Giảm tỷ lệ hộ nghèo cả nước đến năm 2012 còn 11,5% (giảm khoảng 1,4% so với năm 2011).

Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chính sách, chế độ về tiền lương cho người lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, điều kiện lao động, an toàn lao động. Bên cạnh đó, Bộ LĐTB-XH cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động rà soát xác nhận, công nhận chính sách cho người có công, trong đó lưu ý đến hồ sơ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học để đảm bảo xác nhận, công nhận đúng đối tượng. Một trong những nhiệm vụ quan trọng nữa là thực hiện tốt các giải pháp về an sinh xã hội theo Nghị quyết 11 của Chính phủ.

* Trong tình hình hiện nay, nhiều người lao động gặp nhiều khó khăn vì mức lương còn quá thấp. Bộ LĐTB-XH sẽ làm gì để đảm bảo đời sống cho người lao động?

* Tôi cho rằng mức lương tối thiểu hiện nay không còn phù hợp vì không đảm bảo được mức sống tối thiểu cho người lao động. Chính vì vậy, Bộ LĐTB-XH đã trình Chính phủ mức lương tối thiểu dự kiến áp dụng từ ngày 1-10 sắp tới, được điều chỉnh cao nhất là 2 triệu đồng/tháng đối với vùng 1, còn vùng 2 là 1,7 triệu đồng/tháng. Riêng vùng 3 và 4 vẫn giữ nguyên so với đề xuất ban đầu là 1,55 triệu đồng và 1,4 triệu đồng/tháng. Đây là mức tăng khá cao so với trước đây. Việc nâng mức lương tối thiểu vào thời điểm này là rất cần thiết để đảm bảo mức thu nhập và đời sống tối thiểu cho người lao động. So với tình hình giá cả hiện nay, mức tăng lương tối thiểu trên có thể vẫn chưa giúp người lao động xóa hết khó khăn song tôi đảm bảo rằng trong tương lai, lương tối thiểu sẽ được tính toán để làm sao người lao động đủ sống và có thể nuôi thêm được một người.

Cũng để giúp người lao động vượt qua khó khăn hiện nay, Bộ LĐTB-XH đã có công văn gửi lãnh đạo các địa phương đề nghị thực hiện các giải pháp đảm bảo đời sống cho người lao động, thực hiện và hướng dẫn doanh nghiệp về chính sách tiền lương khi Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh mức lương tối thiểu từ 1-10 sắp tới. Bộ LĐTB-XH cũng yêu cầu tập trung thanh tra những doanh nghiệp thường xuyên vi phạm pháp luật lao động để xử lý nghiêm, thanh tra tình hình thực hiện chính sách tiền lương, thu nhập và đời sống của người lao động, yêu cầu doanh nghiệp đảm bảo chất lượng bữa ăn giữa ca, điều kiện làm việc của người lao động, các địa phương cần đảm bảo giá điện sinh hoạt cho người lao động thuê nhà, quản lý giá thuê nhà, duy trì và quản lý tốt các điểm bán hàng bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu cho công nhân các khu công nghiệp. 

VĂN PHÚC thực hiện

Tin cùng chuyên mục