Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà: Việc lùi thời điểm cải cách tiền lương đã được tính kỹ

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, trong khi chưa thực hiện được chính sách cải cách tiền lương, sẽ thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở. Mức điều chỉnh khoảng 20,8% được coi là tiệm cận với cải cách chính sách tiền lương. Nếu năm 2023 có sự phát triển kinh tế-xã hội tốt và năm 2024 tăng trưởng kinh tế vĩ mô ổn định, bền vững, thì có thể triển khai được chính sách cải cách tiền lương.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại phiên họp tổ ĐBQH 22-10
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại phiên họp tổ ĐBQH 22-10

Trong phiên thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội vào sáng 22-10, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã thông tin về vấn đề tăng lương cơ sở và tình hình công chức, viên chức nghỉ việc thời gian qua.

Tăng lương cơ sở 20,8% cũng tiệm cận chính sách cải cách tiền lương

Về tăng lương cơ sở, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho hay, Nghị quyết 27 của Trung ương từ năm 2021 đã nêu rõ tinh thần thực hiện cải cách chính sách tiền lương. Nhưng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã xem xét rất kỹ lưỡng, thận trọng và quyết định lùi thời điểm cải cách tiền lương trong thời hạn nhất định.

Trong khi chưa thực hiện được chính sách cải cách tiền lương, sẽ thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở. Tuy nhiên, 3 năm vừa qua (2019-2021) do ảnh hưởng của dịch bệnh nên chưa thể thực hiện được việc tăng lương cơ sở. Mức tăng lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng lên 1,8 triệu đồng/tháng được người đứng đầu Bộ Nội vụ nhìn nhận là “rất hợp lý”, góp phần làm giảm tình trạng công chức, viên chức xin thôi việc.

“Mức điều chỉnh khoảng 20,8% này cũng tiệm cận dần với cải cách chính sách tiền lương. Bởi khung cải cách tiền lương dự kiến thấp nhất so với mức lương đang hiện hành tăng khoảng 29%, mức cao nhất khoảng trên 40%. Nếu điều kiện đất nước năm 2023 có sự phát triển kinh tế - xã hội tốt và năm 2024 tăng trưởng kinh tế vĩ mô ổn định, bền vững, không bị tác động bởi cách yếu tố khách quan như năm 2020, 2021, 2022 thì có thể triển khai được chính sách cải cách tiền lương", Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho hay.

Số công chức, viên chức nghỉ việc chủ yếu ở địa bàn kinh tế - xã hội phát triển

Về tình trạng công chức, viên chức nghỉ việc, theo thông tin từ Bộ trưởng Bộ Nội vụ, tính từ thời điểm từ 1-1-2020 đến 30-6-2022 theo thống kê của 63 tỉnh, thành, các bộ, ngành cho thấy số công chức, viên chức nghỉ việc, thôi việc là 39.552 người. Trong đó chủ yếu là viên chức chiếm tỉ lệ đa số, còn công chức chỉ chiếm 1,63%.

Số công chức, viên chức nghỉ việc chủ yếu rơi vào 2 ngành giáo dục và y tế. Ngành giáo dục trong 2,5 năm qua có 16.427 người xin thôi việc, chiếm 41,53%, trong đó trình độ đại học trở lên chiếm 49%, độ tuổi dưới 40 chiếm 60%. Với y tế trong 2,5 năm qua có 12.198 người xin thôi việc, chiếm tỉ lệ trong tổng số viên chức là 30,84%. Trong đó trình độ đại học trở lên là 56,27%, độ tuổi dưới 40 là 74,72%.

"Số liệu báo cáo là 2,5 năm nhưng thực tế số lượng công chức, viên chức nghỉ việc nhiều rơi vào 6 tháng cuối năm 2021 và đặc biệt 6 tháng đầu năm 2022. Tình trạng nghỉ việc chủ yếu xảy ra ở các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, đặc biệt các nơi có khu công nghiệp, chế xuất lớn như TPHCM, Đồng Nai, Hà Nội, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Cần Thơ. Còn các vùng Tây Bắc, Tây Nguyên số lượng ít", Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói rõ.

Theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, giải pháp là tập trung nâng cao đời sống của cán bộ, công chức, viên chức. “Điều chỉnh tăng lương cơ sở chính là một cách để giảm bớt khó khăn cho người lao động”, nữ Bộ trưởng nhấn mạnh. Đồng thời, về lâu dài phải xem xét lại tổng thể, công tâm, khách quan công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức, viên chức. Từ đó thay đổi toàn diện việc quản lý, sử dụng, đặc biệt là tuyển dụng công chức, viên chức, nhất là đội ngũ đang thực hiện nhiệm vụ công ích trong bối cảnh cơ chế thị trường. Thêm vào đó, cần xây dựng môi trường làm việc văn hóa, thân thiện để người lao động yên tâm làm việc…

Tin cùng chuyên mục