Bộ trưởng Bộ TT-TT: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong thông tin về nước mắm

>>
Bộ trưởng Bộ TT-TT: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong thông tin về nước mắm

>> Không lập lờ arsen làm người tiêu dùng hoang mang
>> Nước mắm và truyền thông
>> Vinastas vi phạm trong công bố về nước mắm, cần phải xử lý nghiêm
>> Bộ NN-PTNT bác bỏ thông tin của Vinastas về nước mắm
>> Có chăng "cuộc chiến" giữa nước mắm truyền thống và công nghiệp?

Bộ trưởng Bộ TT-TT: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong thông tin về nước mắm ảnh 1

Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn. Ảnh: T.L

Ngày 21-10, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Trương Minh Tuấn đã có ý kiến về vấn đề thông tin “nước mắm chứa thạch tín (arsen) vượt ngưỡng” được đăng trên các phương tiện truyền thông, gây lo lắng cho người dân những ngày vừa qua.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng, việc Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) công bố thông tin về 67% mẫu nước mắm do hội này khảo sát bị nhiễm arsen vượt mức cho phép; thông tin này được đồng loạt đăng, phát trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, là một sự cố truyền thông không bình thường.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng cho biết ông đã theo dõi rất kỹ vụ việc cũng như các thông tin liên quan. Trong đó, hết sức chú ý nội dung mập mờ mà Vinastas công bố trong “Thông cáo báo chí” giữa việc arsen hữu cơ và vô cơ loại nào là độc hại, loại nào là không độc hại. Ngay cả những nước rất chặt chẽ về an toàn thực phẩm như châu Âu hay Mỹ cũng không quy định giới hạn arsen hữu cơ. Kết quả khảo sát của Vinastas về arsen trong nước mắm, nếu công bố một cách trung thực thì phải công bố các mẫu nước mắm được khảo sát không nhiễm arsen theo QCVN 8-2:2011/BYT mới chính xác, nhưng họ đã không làm như vậy. “Về động cơ, sự tùy tiện và sai phạm của những người tổ chức khảo sát và công bố thông tin; liệu có ai đứng đằng sau điều khiển việc đó, đề nghị các cơ quan chức năng điều tra làm rõ”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Về trách nhiệm của các cơ quan báo chí và các nhà báo, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng, trong trường hợp này, cần phải nhận ra ngay sự mập mờ trong bản “Thông cáo báo chí” của Vinastas và lẽ ra họ phải lập tức đối chiếu bản QCVN 8-2:2011/BYT, xem trong đó quy định những gì. Một thông tin liên quan đến tâm trạng của hàng chục triệu người (tiêu dùng nước mắm) và công ăn việc làm của hàng chục vạn người (sản xuất nước mắm) mà được đưa một cách cẩu thả không kiểm soát, liệu có đáng được công chúng tin cậy?”, Bộ trưởng đặt vấn đề.

Cũng theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, nếu có sự câu kết để cố ý tạo thành một chiến dịch truyền thông lấy người tiêu dùng làm “con tin”, nhằm làm lợi cho doanh nghiệp này gây hại cho doanh nghiệp kia, thì đó không chỉ là sự bất lương mà còn vi phạm pháp luật. Vụ việc này có dấu hiệu bất thường, vì cùng một sự kiện mà rất nhiều các cơ quan báo chí đăng tải hệt như nhau, thậm chí việc rút tít bản tin cũng na ná như nhau. “Dù sai phạm đã thấy, nhưng các cơ quan Nhà nước có liên quan cần điều tra làm rõ động cơ, truy ra sự câu kết, xác định mức độ sai phạm và hậu quả của sai phạm để xử lý nghiêm minh và thông báo đồng loạt trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chỉ khi ấy mới thực sự xóa tan được nỗi hoang mang, sợ hãi của người dân, mới cứu được ngành sản xuất nước mắm truyền thống thoát khỏi cơn điêu đứng”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Liên quan đến thông tin về có một “cuộc chiến” giữa các doanh nghiệp sản xuất nước mắm công nghiệp và truyền thống, cùng một bộ phận truyền thông cũng đang chia thành hai phe, phe nào cũng “ăn tiền” doanh nghiệp, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng, không nên kết luận tùy tiện. Nước mắm công nghiệp hay nước mắm truyền thống, nếu bảo đảm những điều kiện về an toàn thực phẩm, đều là những sản phẩm hàng hóa hợp pháp đáp ứng những khẩu vị khác nhau của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp có quyền cạnh tranh lành mạnh để phát triển trong khuôn khổ của Luật Cạnh tranh. Việc thông tin trung thực, khách quan về chất lượng nước mắm công nghiệp hay nước mắm truyền thống là điều bình thường của báo chí, không nên suy diễn báo chí hễ khen hay chê đều “ăn tiền” doanh nghiệp. “Bộ TT-TT đang phối hợp với các cơ quan chủ quản báo chí quyết làm trong sạch đội ngũ những người làm báo để bảo vệ sự trong sáng và niềm tự hào của đội ngũ những người làm báo chân chính; trong đó có việc loại bỏ những phần tử lạm dụng quyền tự do báo chí, bẻ cong ngòi bút để tiếp tay cho các thủ đoạn cạnh tranh không lành mạnh của một bộ phận doanh nghiệp, hoặc phục vụ các “nhóm lợi ích” một cách phi pháp”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định.

TRẦN LƯU( ghi)

Tin cùng chuyên mục