Bộ trưởng Bộ Y tế: Địa phương phải chuẩn bị oxy y tế, Bộ Y tế không làm thay

Chiều 6-12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì họp trực tuyến với lãnh đạo 5 tỉnh, thành đang có ca mắc và tử vong do Covid-19 tăng cao, gồm: TP Cần Thơ, Tây Ninh, Sóc Trăng, Bà Rịa- Vũng Tàu và An Giang.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp với 5 tỉnh thành phía Nam đang có số ca mắc và tử vong do Covid-19 tăng cao
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp với 5 tỉnh thành phía Nam đang có số ca mắc và tử vong do Covid-19 tăng cao

Theo báo cáo của TP Cần Thơ, hiện thành phố đã có hơn 30.000 ca mắc Covid-19 và số mắc đang gia tăng. TP Cần Thơ đang ở cấp độ dịch 3.

Tại An Giang, số mắc Covid-19 đến nay là 24.753 trường hợp, trong đó số đang điều trị là 5.284 ca và đã có 468 ca tử vong.

Tại Tây Ninh ghi nhận 49.639 ca mắc Covid-19, đang điều trị 14.838 ca, trong số đó có 173 bệnh nhân nặng, nguy kịch đang điều trị tại tầng 3.

Tại Sóc Trăng ghi nhận 21.835 ca mắc Covid-19 và có 127 tử vong, trong số đó có 76% người chưa tiêm vaccine phòng Covid-19.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có 3.766 ca mắc Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị trên địa bàn; 3.813 trường hợp F0 đang quản lý, theo dõi và cách ly tại nhà.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Địa phương phải chuẩn bị oxy y tế, Bộ Y tế không làm thay ảnh 1 5 tỉnh thành phía Nam đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ thêm nhân lực từ các bệnh viện trung ương
Tại cuộc họp, các địa phương trên đề xuất Bộ Y tế chi viện thêm nhân lực từ các bệnh viện trung ương để hỗ trợ công tác điều trị; cấp thêm vaccine để tiêm mũi bổ sung và thuốc kháng virus phục vụ điều trị F0 tại nhà có kiểm soát, hỗ trợ máy thở…
Trước đề xuất về việc chi viện thêm nhân lực từ các bệnh viện trung ương để hỗ trợ công tác điều trị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu Cục Quản lý Khám chữa bệnh rà soát ngay việc điều động nhân lực từ các bệnh viện tuyến trung ương trực tiếp hỗ trợ chuyên môn trong quản lý, điều trị Covid-19 tại TPHCM và 10 tỉnh phía Nam.

Đồng thời yêu cầu các bệnh viện trong danh sách phân công phải nhanh chóng đưa thêm nhân lực vào các tỉnh trên để đảm bảo phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác phòng, chống dịch.

Bộ trưởng yêu câu, trong ngày 7-12, Bệnh viện Bạch Mai phải cử thêm 1 đoàn cán bộ y tế nữa đến An Giang; Bệnh viện Việt Đức vào hỗ trợ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu; Bệnh viện E vào hỗ trợ tỉnh Tây Ninh, Bệnh viện Nội tiết Trung ương vào hỗ trợ tỉnh Sóc Trăng.

Riêng TP Cần Thơ, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp tục hỗ trợ thành phố trong công tác điều trị. Cùng với đó, các bệnh viện tuyến trung ương phải cử chuyên gia hồi sức có kinh nghiệm đến các tỉnh để hỗ trợ điều trị, triển khai tập huấn, nâng cao năng lực điều trị cho y, bác sĩ tại chỗ.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng lưu ý các địa phương vì số ca mắc tăng nên trong quá trình thực hiện Nghị quyết 128, đối với những nơi thuộc cấp độ dịch 3 và 4 phải thực hiện nghiêm túc, triệt để các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là các khu vực thuộc cấp độ 4.

“Có như thế chúng ta mới kiểm soát được số ca mắc”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, đồng thời cho biết Bộ Y tế sẽ tiếp tục phân bổ vaccine phục vụ nhu cầu tiêm chủng của các địa phương. Tuy nhiên các tỉnh, thành trên phải thực hiện chiến dịch “đi từng ngõ, gõ từng nhà” lập danh sách tất cả những người cao tuổi, người có bệnh lý nền chưa tiêm vaccine để tiêm chủng cho nhóm đối tượng này.

“Có thể tổ chức các điểm tiêm lưu động, đến tiêm tại nhà cho các trường hợp nguy cơ cao để bảo vệ họ khỏi nguy cơ bị diễn biến nặng nêu mắc Covid-19”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ.

Đối với công tác điều trị cần tuân thủ điều trị theo tháp 3 tầng, có sự liên thông chặt chẽ với nhau giữa các tầng. Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý các địa phương tăng cường quản lý, theo dõi và chăm sóc F0 tại nhà phải chặt chẽ, khoa học và luôn đảm bảo “y tế phải gần dân nhất” thông qua việc thiết lập các trạm y tế, tổ y tế lưu động. Mỗi xã, phường có thể có nhiều trạm y tế, tổ y tế lưu động để quản lý chặt chẽ danh sách các ca bệnh nguy cơ cao nhằm sẵn sàng chuyển tuyến kịp thời. Đồng thời đề nghị các địa phương ngay lập tức rà soát việc cung cấp oxy cho các cơ sở điều trị, phải có hệ thống oxy bồn, máy thở điều trị hồi sức cho bệnh nhân khi cần.

“Về máy thở, Bộ Y tế và các bệnh viện trung ương có thể hỗ trợ các tỉnh, nhưng chuẩn bị oxy y tế, Bộ Y tế không thể làm thay địa phương”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục