Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Trong nền kinh tế thị trường, không dễ áp đặt mệnh lệnh hành chính

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan là thành viên Chính phủ đầu tiên trả lời chất vấn. Đây cũng là lần đầu tiên ông Lê Minh Hoan đăng đàn trả lời chất vấn chính. Ngay từ đầu phiên chất vấn đã có 53 ĐBQH đăng ký đặt câu hỏi với người đứng đầu ngành NN-PTNT.

Chiều 7-6, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội đã bắt đầu hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đối với các thành viên Chính phủ.

Phát biểu mở đầu phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, theo Chương trình kỳ họp, phiên chất vấn Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV được tổ chức trong thời gian 2,5 ngày từ chiều ngày 7-6 đến hết ngày 9-6, được phát thanh, truyền hình trực tiếp trên Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và Kênh truyền hình Quốc hội.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Trong nền kinh tế thị trường, không dễ áp đặt mệnh lệnh hành chính ảnh 1 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên chất vấn. Ảnh: QUANG PHÚC

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan là thành viên Chính phủ đầu tiên trả lời chất vấn. Đây cũng là lần đầu tiên ông Lê Minh Hoan đăng đàn trả lời chất vấn chính. Ngay từ đầu phiên chất vấn đã có 53 ĐBQH đăng ký đặt câu hỏi với người đứng đầu ngành NN-PTNT.

"Không có vấn đề" chính là vấn đề lớn nhất. Nhận diện phát hiện vấn đề không chỉ từ trong nội bộ một tổ chức vì vốn dĩ tổ chức ít nhiều còn quán tính khô cứng, khó có thể vận hành, điều chỉnh linh hoạt, kịp thời với những yêu cầu đa dạng, thay đổi liên tục từ đời sống thực tiễn, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhận định.

Theo Bộ trưởng, phiên chất vấn còn là dịp để Bộ NN-PTNT lắng nghe, ghi nhận, phát hiện thêm những vấn đề đã tồn tại từ lâu và cả những vấn đề mới phát sinh từ thực tế cuộc sống sinh động và vận động không ngừng.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Trong nền kinh tế thị trường, không dễ áp đặt mệnh lệnh hành chính ảnh 2 ĐB Chu Thị Hồng Thái (Lạng Sơn) chất vấn. Ảnh: QUANG PHÚC

Nêu chất vấn về vấn đề giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, các loại vật tư nông nghiệp đầu vào tăng trong những năm qua, làm cho người nông dân rơi vào hoàn cảnh khó khăn, lấy công làm lãi, thậm chí là thua lỗ…, ĐB Chu Thị Hồng Thái (Lạng Sơn) đề nghị Bộ trưởng Lê Minh Hoan nêu rõ các giải pháp trong thời gian tới để hỗ trợ, giúp người nông dân thích ứng và ứng phó với tình hình này?

Cùng đề cập đến những khó khăn, vất vả của người nông dân, ĐB Dương Văn Phước (Quảng Nam) ví von: “Nông dân đã nghèo lại đeo cái khổ”. Ông Dương Văn Phước phản ánh, thời gian qua người nông dân phải khổ sở gánh chịu nạn phân bón giả, kém chất lượng, gây thiệt hại lớn cho người nông dân và đề nghị Bộ trưởng nêu rõ những giải pháp để ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng phân bón giả, kém chất lượng, tràn lan trên thị trường.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Trong nền kinh tế thị trường, không dễ áp đặt mệnh lệnh hành chính ảnh 3 Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan trả lời chất vấn. Ảnh: QUANG PHÚC

Trả lời các ĐBQH, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho biết, chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững được Thủ tướng phê duyệt đã xác định rõ, chúng ta đang chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, trong đó nhấn mạnh đến yếu tố thị trường.

Chia sẻ với bà con nông dân cùng doanh nghiệp trong giai đoạn vừa qua đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như việc ùn ứ ở cửa khẩu phía Bắc; vấn đề vật tư phân bón, giá nguyên liệu đầu vào của ngành nông nghiệp đều tăng cao trong bối cảnh thị trường đã bị đứt gãy…, song Bộ trưởng cho biết, giá nguyên liệu đầu vào có liên quan đến hàng loạt yếu tố như thị trường, quản lý doanh nghiệp, công tác nhập khẩu và xuất khẩu…

Ở góc độ của Bộ NN-PTNT, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, khi đứt gãy chuỗi cung ứng trong giai đoạn dịch bệnh và nhất là cao điểm ùn ứ cửa khẩu phía Bắc, Bộ NN-PTNT đã phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao cùng vào cuộc dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để hạn chế thấp nhất thiệt thòi, thiệt hại cho nông dân.

“Tình trạng ùn ứ nông sản là trường hợp bất khả kháng, do sự khác biệt trong quy định chống dịch của hai bên. Nước ta làm nông nghiệp nhưng phụ thuộc rất nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu từ phân bón, thuốc, nguyên liệu để chế biến thức ăn gia súc. Bộ NN-PTNT và Bộ Công thương đã có rất nhiều phiên họp, làm việc với các hiệp hội, ngành hàng phân bón, các doanh nghiệp… liên quan đến lĩnh vực này và có những can thiệp nhất định. Tuy nhiên, trong nền kinh tế thị trường thì không dễ mà áp đặt mệnh lệnh hành chính”, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan nói.

Tin cùng chuyên mục