Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Không vì lý do gì mà tiêm chậm 811.000 liều vaccine Covid-19

"Không vì lý do nào mà tiêm chậm hơn 811.000 liều vaccine. Các địa phương phải triển khai nhanh, không để liều nào không được tiêm khi hết hạn sử dụng do thời hạn sử dụng vaccine phòng Covid-19 của COVAX Facility hỗ trợ chỉ đến 31-5-2021", Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Ngày 16-4, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 và tiêm chủng vaccine Covid-19 với ngành y tế của 63 tỉnh, thành phố.

Chủ trì hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 tại các nước láng giềng và thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp. Trong khi chúng ta vẫn phải tổ chức các chuyến bay giải cứu công dân về nước thì nguy cơ dịch xảy ra ở Việt Nam là rất lớn, nên không thể chủ quan, lơ là.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Không vì lý do gì mà tiêm chậm 811.000 liều vaccine Covid-19 ảnh 1 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị trực tuyến tăng cường phòng chống dịch Covid-19 và tiêm vaccine Covid-19 ngày 16-4

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, hiện nay, khu vực dịch nóng bỏng nhất là biên giới Tây Nam và các tỉnh miền Tây Nam bộ. Tới đây, Bộ Y tế sẽ thành lập các đoàn công tác đi vào những khu vực này để tăng cường chỉ đạo các biện pháp phòng chống dịch.

Bởi, nếu chúng ta ngăn chặn triệt để việc xuất nhập cảnh trái phép, thực hiện cách ly nghiêm túc sẽ góp phần quan trọng trong vấn đề kiểm soát dịch thời gian tới. Còn nếu buông lỏng, lơ là, để xảy ra trường hợp nhập cảnh lây nhiễm trong cộng đồng, nhất là biến chủng virus của Anh, hay Nam Phi thì kiểm soát dịch tại cộng đồng rất khó khăn.

“Bộ Y tế đề nghị các địa phương, đặc biệt là đối với các tỉnh có biên giới với Campuchia hết sức lưu ý, cần coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, tăng cường kiểm soát đường biên giới. Các địa phương khi có người nhập cảnh về, báo ngay cho chính quyền, cơ quan chức năng để thực hiện cách ly ngay các trường hợp này và xử lý nghiêm trường hợp nhập cảnh trái phép”, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu.

Đối với việc triển khai tiêm chủng vaccine Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, thời gian qua, Việt Nam đã nỗ lực để có được vaccine Covid-19 sau khi được COVAX Facility tài trợ hơn 811.000 liều vaccine AstraZeneca vào đầu tháng 4.

Đến thời điểm này, Bộ Y tế đã phân bổ số vaccine này cho các địa phương theo đúng tinh thần Nghị quyết 21/NQ-21 của Chính phủ. Do vậy, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương phải  nhanh chóng tổ chức tiêm vaccine Covid-19 và kết thúc đợt tiêm chủng đầu tiên này trước ngày 5-5.

“Tại cuộc họp Chính phủ ngày 15-4, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương và Bộ Y tế, chúng ta không được phép để bất cứ liều vaccine nào phải huỷ do không tổ chức tiêm được. Với địa phương nào không tổ chức tiêm hết, Bộ Y tế sẽ thu hồi vaccine và thông báo rộng rãi…”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Không vì lý do gì mà tiêm chậm 811.000 liều vaccine Covid-19 ảnh 2 Bộ Y tế yêu cầu các địa phương phải nhanh chóng triển khai tiêm vaccine Covid-19

Liên quan tới vấn đề an toàn tiêm chủng, lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định, hiện tại, Việt Nam đã tiêm vaccine Covid-19 cho hơn 73.000 người và sẽ tiếp tục tiêm theo đúng kế hoạch.

Hệ thống giám sát của Chương trình Tiêm chủng Mở rộng Quốc gia ghi nhận gần 33% số người được tiêm vaccine Covid-19 xuất hiện phản ứng nhẹ thông thường sau khi tiêm và những phản ứng này đều tự hết sau 1-2 ngày, không cần phải điều trị, chăm sóc y tế. Đặc biệt, không có bất kỳ trường hợp nào bị huyết khối sau tiêm vaccine Covid-19 tại Việt Nam.

“Có thể thấy mức độ phản ứng sau tiêm chủng của Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều quốc gia khác”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ.

Đồng thời Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo an toàn tiêm chủng, tập hợp các chuyên gia, giáo sư đầu ngành trên các lĩnh vực, đặc biệt là điều trị để sẵn sàng hỗ trợ các địa phương xử lý mọi tình huống xảy ra trong tiêm chủng.

"Chúng ta đặt tiêu chí an toàn tiêm chủng lên rất cao, tự tin xử lý tốt các trường hợp có phản ứng không mong muốn sau tiêm. Tuy chúng ta nâng cao an toàn tiêm chủng hơn một mức so với bình diện chung của Tổ chức Y tế Thế giới, nhưng không vì lý do nào mà tiêm chậm hơn 811.000 liều vaccine, các địa phương phải triển khai nhanh, không để liều nào không được tiêm khi hết hạn sử dụng do thời hạn sử dụng vaccine phòng Covid-19 của COVAX Facility hỗ trợ chỉ đến 31-5-2021", Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục