Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 28 đến 29-7

Nhận lời mời của Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 28 đến 29-7-2021 tới.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 22-7, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

"Nhận lời mời của Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 28 đến 29-7-2021 tới. Chuyến thăm tiếp tục góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị, tin cậy giữa nhân dân và quân đội 2 nước, triển khai các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao 2 nước, góp phần vào khuôn khổ đối tác toàn diện Việt Nam - Hòa Kỳ".

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi đề nghị cập nhật thông tin về 3 triệu liều vaccine Moderna Hoa Kỳ viện trợ cho Việt Nam qua COVAX và kết quả công tác “ngoại giao vaccine” của Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết:

"Dự kiến, 3 triệu liều vaccine Moderna do Hoa Kỳ cung cấp cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX sẽ đến Việt Nam vào ngày 25-7 tới. Xác định việc tiếp cận được nhiều nguồn vaccine và nhanh chóng tiêm chủng diện rộng là một giải pháp quan trọng và cấp bách, công tác “ngoại giao vaccine” trong thời gian qua đã được triển khai một cách hết sức quyết liệt, khẩn trương với sự chỉ đạo và tham gia trực tiếp của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và nỗ lực của rất nhiều bộ, ngành hướng tới mục tiêu tiêm chủng cho khoảng 70% dân số Việt Nam đạt miễn dịch cộng đồng ngay trong năm 2021.

Theo thông tin từ Bộ Y tế cho đến nay, các nước, các tổ chức quốc tế và các đối tác đã cam kết cung ứng cho Việt Nam 150 triệu liều vaccine thông qua đàm phán mua và viện trợ.

Cho đến thời điểm này, Việt Nam đã nhận được hơn 8 triệu liều vaccine hỗ trợ từ các nước và các đối tác, các tổ chức quốc tế: thông qua cơ chế COVAX khoảng 4,5 triệu liều (Hoa Kỳ 2 triệu liều nằm trong cơ chế COVAX), Nhật Bản 3 triệu liều, Trung Quốc 500.000 liều và Liên bang Nga tặng 1.000 liều.

Các nước và các đối tác cũng cam kết tiếp tục ủng hộ vaccine cho Việt Nam trong thời gian tới, trong đó có thể kể đến COVAX sẽ phân bổ tiếp hơn 1 triệu liều, Hoa Kỳ hỗ trợ thêm 3 triệu liều thông qua cơ chế COVAX, Rumania tặng hơn 100.000 liều, Australia cam kết hỗ trợ 1,5 triệu liều. Ngoài ra, các nước như Ấn Độ, Anh, Australia, Cuba và Đức… cũng đã có những cam kết cụ thể về viện trợ, ưu tiên, hợp tác chuyển giao công nghệ với Việt Nam.

Về thiết bị, vật tư y tế và các nguồn lực phòng chống dịch bệnh, Việt Nam cũng nhận được sự hỗ trợ hết sức có ý nghĩa từ UNICEF, các nước như Lào, Campuchia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Đức, Ả-rập Xê-út.

Song song với việc triển khai mạnh mẽ công tác “ngoại giao vaccine” để vận động các đối tác, các nước, các tổ chức quốc tế về khả năng mua và viện trợ vaccine phòng chống Covid-19, Việt Nam cũng đã tập trung tìm kiếm các cơ hội hợp tác, nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine nhằm đảm bảo nguồn cung lâu dài trong nước, tiến tới khả năng có thể tự chủ vaccine phòng chống Covid-19.

Bộ Ngoại giao đang phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Y tế về khả năng đàm phán, hợp tác với các đối tác tiềm năng tại Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga, Cuba, Israel, Anh, Đức trong chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cũng như cả thuốc điều trị Covid-19. Việt Nam hoan nghênh và chân thành cảm ơn sự hỗ trợ giúp đỡ rất kịp thời và thiết thực của các đối tác, các nước, các tổ chức quốc tế trong thời gian vừa qua”.

Tin cùng chuyên mục