Bộ Tư pháp: Đề nghị sửa mức xử phạt căn cứ trên số lượng và giá trị ngoại tệ

Do không có trong tay hồ sơ vụ việc nên Bộ Tư pháp không có cơ sở để đánh giá tính hợp pháp của trình tự thủ tục thực hiện việc xử phạt này. Tuy nhiên, Bộ Tư pháp đang đề nghị sửa Nghị định theo hướng quy định mức xử phạt căn cứ trên số lượng và giá trị ngoại tệ.

Tại cuộc họp báo thường kỳ do Bộ Tư pháp tổ chức chiều 29-10, bà Nguyễn Thị Minh Phương, Phó Cục trưởng Cục xử lý vi phạm hành chính cho biết, liên quan đến vụ việc xử phạt 90 triệu đồng cho hành vi đổi 100 USD ở Cần Thơ, qua rà soát của Cục cho thấy rằng căn cứ vào Nghị định 96/2014 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng thì mức xử phạt trên là đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, khoản 3, Điều 24 quy định: Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ. Ngoài ra còn có hình thức hình phạt bổ sung khác như tịch thu số ngoại tệ, đồng Việt Nam đối với hành vi vi phạm quy định nói trên.

“Hiện nay quy định xử phạt đối với cá nhân bán ngoại tệ không căn cứ vào số lượng ngoại tệ bán ra mà chỉ quy định xử phạt chung là từ 80-100 triệu đồng", bà Phương nói và cho biết thêm, do không có trong tay hồ sơ vụ việc nên không có cơ sở để đánh giá tính hợp pháp của trình tự thủ tục thực hiện việc xử phạt này.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp đang đề nghị sửa Nghị định theo hướng quy định mức xử phạt căn cứ trên số lượng và giá trị ngoại tệ.

Cũng tại cuộc họp báo nêu trên, ông Đỗ Đức Hiển, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Tư pháp cho biết, Bộ Tư pháp đã nhận được đơn kiến nghị của Trung tướng Hữu Ước, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an nhân dân, nguyên Tổng biên tập Báo Công an nhân dân (Bộ Công an) - phản ánh việc Luật sư Trần Đình Triển (thuộc Đoàn luật sư TP Hà Nội) có hành vi tố cáo, vu khống mình.

Ông Hiển cho biết, cùng với đơn kiến nghị, Trung tướng Hữu Ước đã gửi kèm theo các bài viết được ông Triển đăng tải trên mạng xã hội. “Trên cơ sở quy định của Luật Luật sư, Bộ Tư pháp đã có 2 văn bản gửi Liên đoàn Luật sư Việt Nam đề nghị có ý kiến với Đoàn luật sư TP Hà Nội xem xét xác minh, giải quyết theo thẩm quyền. Chúng tôi được biết, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã có 2 công văn gửi Đoàn luật sư TP Hà Nội xem xét, giải quyết sự việc này. Đơn kiến nghị đã được Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội xem xét giải quyết. Khi có kết quả chúng tôi sẽ thông tin đến báo chí”, người phát ngôn Bộ Tư pháp khẳng định.

Trước đó, Trung tướng Hữu Ước đã nhiều lần gửi đơn đề nghị các cơ quan chức năng can thiệp vì cho rằng ông Trần Đình Triển có nhiều bài viết trên trang Facebook cá nhân bôi nhọ, xúc phạm và tố cáo vu khống ông.

Tin cùng chuyên mục