Bộ Y tế cấp phép vaccine Hayat–Vax của Trung Quốc sản xuất bán thành phẩm

Ngày 10-9, Bộ Y tế đã có quyết định phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 đối với sản phẩm vaccine Hayat-Vax.

Vaccine Hayat-Vax do Công ty TNHH Viện sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc (CNBG), Trung Quốc sản xuất bán thành phẩm. Vaccine này được đóng gói sơ cấp, thứ cấp và xuất xưởng tại Julphar (Gulf Pharmaceutical Industries) - Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất.

Bộ Y tế cấp phép vaccine Hayat–Vax của Trung Quốc sản xuất bán thành phẩm ảnh 1 Vaccine Hayat-Vax được cấp phép khẩn cấp có điều kiện

Tại Việt Nam, Công ty CP Y dược phẩm Vimedimex là nơi đã đề xuất phê duyệt vaccine này.

Vaccine Hayat–Vax được bào chế ở dạng hỗn dịch tiêm, mỗi lọ chứa một liều 0,5ml. Như vậy, hiện Việt Nam có 7 loại vaccine đã được cấp phép sử dụng và đang triển khai tiêm chủng, gồm: AstraZeneca, Sputnik, Pfizer, Johnson & Johnson, Moderna, Vero Cell và Hayat-Vax.

Cùng ngày, Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc tiêm vaccine phòng Covid-19 áp dụng cho tất cả các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở tiêm chủng của nhà nước và tư nhân trên cả nước.

Trong hướng dẫn, Bộ Y tế chỉ rõ, đối với khám sàng lọc trước tiêm chủng, cần khám sức khoẻ hiện tại có sốt hay không, hỏi tiền sử người tiêm đang mắc các bệnh cấp tính, bệnh mạn tính, đặc biệt là có tình trạng bệnh gợi ý Covid-19 không.

Đối với người đã tiêm 1 mũi vaccine Covid-19, cần khai thác chính xác loại vaccine đã tiêm và thời gian tiêm vaccine.

Hướng dẫn của Bộ Y tế tiếp tục lưu ý đối với phụ nữ đang cho con bú chống chỉ định với vaccine Sputnik V.

Đáng chú ý, hướng dẫn này cũng không yêu cầu đo huyết áp tất cả những người đến tiêm chủng.

Tin cùng chuyên mục