Bộ Y tế trả lời ra sao trước sinh mạng 9 con người!?

"Bộ Y tế trả lời sao đây với sinh mạng của 9 con người? Thanh tra của Bộ Y tế, Sở Y tế phải chịu trách nhiệm về điều này. Cần kiểm tra hàng trăm bệnh viện trên cả nước, nếu không sẽ có "vụ Hòa Bình" thứ hai thật khủng khiếp...”, luật sư Phúc nghẹn ngào bày tỏ bức xúc.

Chiều 25-5, phiên tòa sơ thẩm xét xử 3 bị cáo trong vụ án tai biến chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình (BV Hòa Bình) tiếp tục phần tranh luận căng thẳng.

Trước tòa, luật sư Trần Hồng Phúc bảo vệ cho bác sĩ Hoàng Công Lương đã nêu ra những ý kiến cho rằng đại diện Viện Kiểm sát cần phải xem xét nguyên tắc suy đoán vô tội trong việc kết tội bác sĩ Lương. Đồng thời nữ luật sư này cũng thẳng thắn chỉ ra trách nhiệm của Bộ Y tế trong vụ tai biến chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình làm 9 bệnh nhân tử vong.

Theo luật sư Phúc, trong việc lặp đặt hệ thống lọc nước RO số 2 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, Công ty CP dược phẩm Thiên Sơn đã mua toàn bộ vật tư trang thiết bị từ Công ty Anh Quân (ở xóm 6, Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội) và doanh nghiệp này đã giải thể từ năm 2016. Đáng lưu ý, theo lời khai của ông Quân tại cơ quan điều tra cho biết mặc dù là giám đốc của Công ty Anh Quân nhưng bản thân chỉ là lao động tự do và được người khác thuê đứng tên làm giám đốc.

Ông Quân cũng khai nhận hệ thống lọc nước RO tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình được lắp ghép từ nhiều hãng khác nhau, không đồng bộ và việc lắp đặt này thiết bị này được thực hiện từ năm 2010.

Ông Quân cũng khai nhận chính bản thân là người làm hợp đồng mua bán thiết bị với ông Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty CP Thiên Sơn).

Bộ Y tế trả lời ra sao trước sinh mạng 9 con người!? ảnh 1 Luật sư Trần Hồng Phúc tại phiên tranh luận tại phiên tòa xét xử vụ án tai biến chạy thận ở Hòa Bình

Trước tình tiết trên, luật sư Phúc đã đặt câu hỏi với HĐXX vì sao trong hồ sơ vụ án không có hợp đồng giữa Công ty Anh Quân và Công ty Thiên Sơn? “Nhà sản xuất không đổ lỗi mà cứ đổ lỗi cho các bị cáo. Phải chăng chỉ có người dân chết là không đúng quy trình, còn tất cả chúng ta đều đúng quy trình?”,  luật sư Phúc đặt vấn đề.

Tiếp tục trình bày, luật sư Phúc cho rằng,  Bộ Y tế đã buông lỏng quản lý trang thiết bị y tế vì hệ thống lọc RO là sản phẩm duy trì sự sống của con người. "Thực tế cho thấy Bệnh viên Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã có thời gian dài hoạt động chạy thận "chui", bất hợp pháp... Bộ Y tế trả lời sao đây với sinh mạng của 9 con người? Thanh tra của Bộ Y tế, Sở Y tế phải chịu trách nhiệm về điều này. Cần kiểm tra hàng trăm bệnh viện trên cả nước, nếu không sẽ có "vụ Hòa Bình" thứ hai thật khủng khiếp...”, luật sư Phúc nghẹn ngào bày tỏ bức xúc.

Tin cùng chuyên mục