Bộ Y tế vinh danh bác sĩ Tú Dung điều trị thành công bệnh hiếm gây biến dạng mặt

Đây là thành tựu không chỉ của riêng bệnh viện, mà còn của cả ngành y tế. Với các giải thưởng đạt được, chứng tỏ câu chuyện về hành trình tìm lại khuôn mặt cho anh Mến của ê-kíp bác sĩ Tú Dung đã được đánh giá cao.

Gương mặt anh Mến sau 1 năm được bác sĩ Tú Dung điều trị thu gọn từ 26cm còn 18cm
Gương mặt anh Mến sau 1 năm được bác sĩ Tú Dung điều trị thu gọn từ 26cm còn 18cm

365 ngày thoát khỏi địa ngục giam cầm suốt 15 năm

Ngày 20-5-2021, chính thức đánh dấu cột mốc 1 năm bác sĩ Tú Dung cùng ê-kíp Bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc tìm lại cuộc sống cho chàng trai mang gương mặt chảy xệ như hóa thạch nghìn năm - anh Lê Văn Mến (35 tuổi, ngụ An Giang).

Năm 20 tuổi, anh Mến bỗng mắc phải bệnh lạ khiến mặt chảy xệ dị dạng, cuộc sống sinh hoạt trở nên khó khăn, mỗi ngày với anh đều như cực hình. Anh không thể ăn, không thể uống, cũng không thể nằm ngủ như bao người. 

Cuộc gặp gỡ định mệnh đã kéo anh thoát khỏi tình cảnh như sống trong địa ngục suốt 15 năm, khởi đầu cho hành trình diệu kỳ của tình người ấm áp “Tìm lại cuộc sống cho anh Mến”.
Để đạt được thành quả này, nhóm nghiên cứu đa quốc gia MRS (do bác sĩ Tú Dung đứng đầu, phối hợp với các đồng nghiệp đầu ngành từ các quốc gia Hoa kỳ, Nhật Bản, Việt Nam), đã trải qua hơn 4 tháng làm việc cật lực với 3 lần chẩn đoán giải phẫu bệnh được thực hiện tại 7 trung tâm xét nghiệm khác nhau, hơn 75 mẫu bệnh phẩm được đem ra phân tích. Ngoài ra, các mẫu bệnh phẩm này cũng được đưa đến 3 trung tâm chẩn đoán di truyền về giải mã gen để có thêm nhiều bằng chứng thuyết phục trước khi kết luận.
Bộ Y tế vinh danh bác sĩ Tú Dung điều trị thành công bệnh hiếm gây biến dạng mặt ảnh 1 Cuộc gặp gỡ bồi hồi cảm xúc giữa anh Mến và bác sĩ Tú Dung sau 1 năm điều trị
Và sau 3 lần đại phẫu, 12 tháng điều trị, với 29 giờ gây mê, bác sĩ Tú Dung cùng ê kíp Bệnh viện JW đã giúp gương mặt anh Mến thu gọn từ 26cm nay chỉ còn 18cm, đặc biệt phần da dư nhão chùng ngày nào đã được loại bỏ hoàn toàn, giúp cho đời sống sinh hoạt của anh Mến cũng từ đó có một bước cải thiện ngoạn mục. 
Trái ngọt hạnh phúc cho những nỗ lực miệt mài
Lãnh đạo của Bộ Y Tế đã đến Bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc để thăm, tặng quà cho bệnh nhân Lê Văn Mến và trao tặng 2 bằng khen vinh dự đến tập thể bệnh viện JW và cá nhân bác sĩ Tú Dung vì đã có “Thành tích xuất sắc trong việc điều trị trường hợp biến dạng khuôn mặt nghiêm trọng kèm rối loạn chức năng đa cơ quan ở bệnh nhân mắc hội chứng Melkersson Rosenthal (MRS) 15 năm không được chẩn đoán”.

Phát biểu tại buổi lễ vinh danh, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết: "Đây là thành tựu không chỉ của riêng bệnh viện, mà còn của cả ngành y tế. Với các giải thưởng đạt được, chứng tỏ câu chuyện về hành trình tìm lại khuôn mặt cho anh Mến của ê-kíp bác sĩ đã được xã hội đánh giá rất cao". Ông đã dành nhiều lời khen và gọi hành trình của Mến là “Câu chuyện cổ tích”. 

Bộ Y tế vinh danh bác sĩ Tú Dung điều trị thành công bệnh hiếm gây biến dạng mặt ảnh 2 Lãnh đạo Bộ Y tế vinh danh thành tích điều trị căn bệnh MRS khiến mặt biến dạng của Bác sĩ Tú Dung và ekip Bệnh viện JW
Kỳ tích y khoa Việt Nam và sức lan toả vượt biên giới

Cuối tháng 10-2020, công trình nghiên cứu về căn bệnh MRS của bác sĩ Tú Dung và cộng sự đã vượt qua hàng nghìn đề tài từ các trường y khoa danh tiếng như Harvard, Yale, University of California – Los Angeles, Stanford,... đạt huy chương bạc tại Hội nghị Nội khoa Hoa Kỳ.

Bộ Y tế vinh danh bác sĩ Tú Dung điều trị thành công bệnh hiếm gây biến dạng mặt ảnh 3 Huy chương bạc tại Hội nghị Nội khoa DO toàn quốc Hoa Kỳ 2020 do Hiệp hội ACOI bảo chứng và trao tặng
Ngày 26-2-2021, bác sĩ Tú Dung tiếp tục nhận giải thưởng “Thành tựu Y khoa Việt Nam 2020” đã chứng minh sự quan tâm của mọi người dành cho hành trình điều trị căn bệnh MRS của anh Mến. Bệnh viện JW cũng là bệnh viện thẩm mỹ duy nhất được vinh danh tại lễ trao giải, sánh vai cùng các bệnh viện lớn toàn nước như BV Nhi Đồng TP.HCM, BV ĐH Y Dược TP.HCM; BV Chợ Rẫy; BV ĐH Y Hà Nội,…

Huy chương Bạc của Hiệp hội Nội khoa Hoa Kỳ, Cúp vàng Thành tựu Y khoa Việt Nam, Bằng khen tuyên dương từ Bộ Y tế chính là lời khẳng định chắc chắn nhất cho nỗ lực điều trị căn bệnh hiếm MRS đầu tiên tại Việt Nam, cũng là kết tinh ngọt ngào cho hành trình thắm đượm tình người của anh Mến cùng Bệnh viện JW.

Tin cùng chuyên mục