Bối rối với cảnh nóng trên sóng truyền hình quốc gia

Dù mới chỉ phát sóng trong khung giờ vàng của VTV được vài tập nhưng Hành trình công lý của đạo diễn Mai Hiền đã trở thành tâm điểm dư luận khi xuất hiện nhiều cảnh nóng về tình dục. 

Với truyền hình thì đây không phải là lần đầu tiên câu chuyện cảnh nóng được đưa ra mổ xẻ phân tích. Quỳnh búp bê sau những tập đầu phát sóng đã phải dừng chiếu để chỉnh sửa nội dung và thậm chí phải thay đổi khung giờ từ kênh VTV1 giờ vàng (20 giờ 45 - 21 giờ 45, thứ hai đến thứ sáu) sang VTV3 giờ vàng (21 giờ 45 - 22 giờ 45, thứ hai đến thứ năm). Bên cạnh đó, phim còn phải gắn khuyến cáo “Trong phim có một số nội dung, hình ảnh không phù hợp với khán giả dưới 18 tuổi, khuyến cáo nên có sự giám sát của phụ huynh khi xem”. 

Câu chuyện cảnh nóng còn tiếp tục với hàng loạt phim khác trên VTV như Những cô gái trong thành phố, Hướng dương ngược nắng, Thương ngày nắng về… Tuy nhiên, đến Hành trình công lý thì chuyện cảnh nóng lại trở nên căng thẳng khi cả về mức độ lẫn thời lượng đều mạnh và nhiều hơn trước. Dù rằng những cảnh này có điều chỉnh màu, làm mờ, nhưng những hiệu ứng âm thanh vẫn gây bối rối cho người xem.

Liên quan tới cảnh nóng trong các tác phẩm điện ảnh, nhiều nhà làm phim cho rằng, vấn đề không ở việc nhiều hay ít, mức độ nặng hay nhẹ, mà quan trọng là cảnh nóng đó có đóng góp gì cho nội dung phim. Nếu nó phù hợp với nội dung cần thiết để chuyển tải ý tưởng của tác phẩm thì cảnh nóng chấp nhận được, miễn là không vượt quá yêu cầu về quy chuẩn đạo đức. Còn nếu chỉ để câu khách, thu hút sự chú ý của một bộ phận khán giả thì cảnh nóng sẽ là phản cảm. Đạo diễn Mai Hiền của Hành trình công lý thì cho rằng, cảnh nóng trong tác phẩm của anh không nhằm mục đích lạm dụng hay câu khách, mà để phục vụ nội dung phim, là chi tiết khá quan trọng để tạo nên những diễn biến chính của câu chuyện.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây không phải là cảnh nóng có hợp với phim hay không, mà là bản thân bộ phim có cảnh nóng có hợp để chiếu trên một kênh truyền hình quốc gia như VTV hay không? Đây là kênh phát sóng cả nước, người xem là toàn bộ người dân có nhu cầu xem tivi, từ miền núi tới thành thị, từ người trưởng thành, người lớn tuổi, thanh thiếu niên đến trẻ em, thiếu nhi… Chính vì vậy, việc lựa chọn phim chiếu trên những kênh truyền hình mang tính phổ quát, cộng đồng lớn như VTV cần phải tính đến những yếu tố như lứa tuổi, nhu cầu người xem. Không thể trao trách nhiệm cho các gia đình rằng, đến giờ này, ngày này thì không được cho con em mình xem kênh VTV vì đang chiếu phim không phù hợp… 

Việc khuyến khích, bảo vệ và động viên sự sáng tạo nghệ thuật là cần thiết, nhưng không phải sự sáng tạo nghệ thuật nào cũng dành cho tất cả mọi người. Bộ phim có cảnh nóng nếu có giá trị nghệ thuật tốt vẫn xứng đáng được trình chiếu, nhưng là ở những kênh riêng biệt, nơi có những khán giả phù hợp.

Tin cùng chuyên mục