Bồi thường thiệt hại nhà dân gần công trình Opal Garden

Đại diện tập thể các hộ dân, ông Nguyễn Quốc Sáng ngụ ở số 65/26/2 đường Số 20 (khu phố 4, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TPHCM) đã gửi đơn đến Báo SGGP, phản ánh:
 “Từ tháng 11-2016, Công ty cổ phần Dịch vụ và Xây dựng địa ốc Đất Xanh xây dựng khu căn hộ Opal Garden, đã gây nhiều phiền hà đến cuộc sống tại khu phố: nhà của người dân xung quanh bị nứt tường nhưng công ty chậm khắc phục; đường Số 20 vốn đã hẹp, nay lại bị đoàn xe tải lớn ngày đêm vào ra chở vật tư cho công trình, khiến mặt đường và hệ thống cống thoát nước xuống cấp. Nay chủ đầu tư đã xây cao ốc lên đến tầng 5, trong nhiều lần chính quyền tổ chức gặp mặt, người dân yêu cầu chủ đầu tư công khai giấy phép xây dựng và báo cáo đánh giá tác động môi trường để người dân có cơ sở giám sát, nhưng công ty cố tình không cung cấp”. 
\
Theo thông tin từ Sở Xây dựng TPHCM, năm 2010, Sở Xây dựng có Quyết định 82 phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình khu căn hộ trên diện tích đất rộng 8.250m2, cao 15 tầng, có 373 căn hộ, quy mô dân cư 1.306 người; chủ đầu tư có trách nhiệm dành 15.000m2 sàn xây dựng để phục vụ cho chương trình tái định cư. Nhưng rồi dự án này không được chủ đầu tư triển khai thực hiện. Sau hơn 5 năm ngưng trệ, năm 2016, UBND TPHCM có Quyết định 3382 chuyển toàn bộ dự án khu căn hộ này cho Công ty cổ phần Dịch vụ và Xây dựng địa ốc Đất Xanh làm chủ đầu tư để thực hiện dự án. 
Trả lời về cơ sở pháp lý để xây dựng cao ốc, ông Bùi Ngọc Đức, Phó Tổng giám đốc Công ty Đất Xanh, cho hay: Trong Quyết định 82 đã có quy định “Thực hiện theo Điều 15 Nghị định 90/2006, chủ đầu tư không phải xin phép xây dựng đối với công trình trong phạm vi dự án đã được phê duyệt”; công ty kế thừa toàn bộ dự án cũ để lại nên không cấp giấy phép xây dựng mới. Ngày 5-5-2017, Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM đã có Quyết định 1092 phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Công ty sẽ sớm cung cấp cho người dân”. Liên quan đến việc thi công làm hư hỏng nhà của người dân, Công ty Đất Xanh thừa nhận việc thi công đã ảnh hưởng đến các công trình xung quanh. Công ty đã ký hợp đồng bảo hiểm đối với bên thứ ba để bồi thường cho người dân khi có sự cố xảy ra. Mặc dù đã ký bảo hiểm, nhưng để đảm bảo đời sống, giảm bớt thiệt hại cho người dân, công ty đã chủ động liên hệ với những hộ có nhà bị hư hỏng, chủ động sửa chữa. Những trường hợp nhà cho thuê, công ty trả tiền thuê nhà trong lúc người dân vẫn sử dụng.

Tin cùng chuyên mục