Bơm và máy thổi

- Chợ chứng khoán tuần rồi chứng kiến một nhóm cổ phiếu lớn tụt giá y như… quần lỏng thun! Diễn biến vậy có bất thường không, bởi vì doanh nghiệp sở hữu những mã cổ phiếu đó cũng đâu dính tin gì xấu?

- Sụt giá là bình thường, xét từ hai khía cạnh. Thứ nhất, thị giá của đa số mã cổ phiếu trên thị trường đã tăng do hiệu ứng dòng tiền mạnh đổ vào mấy tháng qua. Hết lực tăng thì phải giảm. Thứ nhì, giảm là do giá trị thực, chứ không có ai “dìm”. Kết quả kinh doanh kém sáng sủa, cổ phiếu không có lực đỡ tự thân, kiểu gì chẳng tụt.

- Nhưng trong nhóm mất giá mạnh, có cổ phiếu là của doanh nghiệp tiếng tăm, đầu tư ra cả nước ngoài. Hay là thị trường đánh giá lầm?

- Nếu theo dõi trong dài hạn, sẽ thấy doanh nghiệp nào thường xuyên tăng vốn, liên tục có dự án mới thì gánh nặng nợ sẽ tăng nhanh. Mở dự án để được vay mới nhằm trả nợ cũ, càng vay càng dễ sụm bà chè. Có ông từng giàu nhất sàn, do nợ nần tá lả hiện giờ phải tiếp tục bán tài sản để trả nợ đó thôi. Trong làm ăn, thực chất mới quan trọng, đừng bị cuốn theo những thứ có tiếng mà không có miếng.

- Người đầu cơ chỉ ham canh me lướt sóng, còn nhà đầu tư sẽ chú trọng giá trị thực. Có bình tĩnh, mới nhận ra doanh nghiệp nào chỉ tốt nước sơn, còn cổ phiếu tăng do bán… bơm và máy thổi!

Tin cùng chuyên mục