Bột ngọt Trung Quốc sang Việt Nam bị áp thuế chống bán phá giá

Thông tin từ văn phòng Bộ Công thương sáng nay 12-8 cho biết, bột ngọt nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam đang bị áp thuế chống bán phá giá nhưng sẽ miễn trừ cho các trường hợp đặc biệt. 

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công thương vừa ban hành Quyết định số 1933/QĐ-BCT về việc áp dụng thuế chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Trung Quốc và Indonesia.

Bột ngọt Trung Quốc nhập vào Việt Nam đang bị áp thuế chống bán phá giá


Sản phẩm bột ngọt bị áp dụng thuế chống bán phá giá thuộc mã HS: 2922.42.20.

Tuy nhiên theo Điều 10 Thông tư 37/2019/TT-BCT của Bộ Công thương thì lại có quy định Bộ trưởng Bộ Công thương có quyền xem xét miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tạm thời, biện pháp phòng vệ thương mại chính thức đối với một số hàng hóa nhập khẩu bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại thuộc một trong các trường hợp sau:

1. Hàng hóa trong nước không sản xuất được.

2. Hàng hóa có đặc điểm khác biệt với hàng hóa sản xuất trong nước mà hàng hóa sản xuất trong nước đó không thể thay thế được.

3. Hàng hóa là sản phẩm đặc biệt của hàng hóa tương tự hoặc hàng hóa cạnh tranh trực tiếp được sản xuất trong nước.

4. Hàng hóa tương tự, hàng hóa cạnh tranh trực tiếp được sản xuất trong nước không được bán trên thị trường trong nước trong cùng điều kiện thông thường.

5. Hàng hóa tương tự, hàng hóa cạnh tranh trực tiếp được sản xuất trong nước không đáp ứng đủ lượng sử dụng trong nước.

6. Hàng hóa nhập khẩu nằm trong tổng lượng đề nghị miễn trừ quy định từ khoản 1 đến khoản 5 điều này phục vụ mục đích nghiên cứu, phát triển và các mục đích phi thương mại khác.

Vì vậy, căn cứ điểm b khoản 1 Điều 16 của thông tư trên, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) đề nghị các doanh nghiệp đáp ứng điều kiện được miễn trừ thì khẩn trương nộp hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Trung Quốc và Indonesia cho Cục Phòng vệ thương mại hoặc Cổng dịch vụ công trực tuyến theo địa chỉ: https://dichvucong.moit.gov.vn trước 17 giờ ngày 11-9 tới. 

Tin cùng chuyên mục