Bự, nhỏ

Năm ngoái, hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất, TPHCM cũng thực hiện hành động “tắt đèn”. Dù chỉ tắt đèn tượng trưng ở khu vực trung tâm và một số cao ốc, khách sạn, nhưng cũng đã tiết kiệm được 70.000 KWh. Tính ra bằng tiền thì số KWh tiết kiệm bằng 200 triệu đồng (tính theo giá dịch vụ).

Cũng nghe nói, số tiền để tổ chức sự kiện cổ vũ tắt đèn thì tốn ít nhất là gấp ba lần số tiền tiết kiệm được. Năm nay, theo thông tin sơ bộ, chi phí để tổ chức sự kiện “tắt đèn” còn cao hơn. Nhưng thôi thế cũng cần, vì chuyện đó cũng giúp người ta nâng cao nhận thức về tiết kiệm năng lượng.

Tuy vậy, bắt mỗi mình cái đèn tham gia vào chuyện tiết kiệm thì cũng là quá sức. Bởi về mặt hao tốn điện năng, một cái bóng đèn chỉ bằng 1/50 cái máy lạnh. Vậy mà “anh” máy lạnh cứ đứng ngoài cuộc, không chịu phụ giúp “em” bóng đèn gì hết trọi. Không ai vận động tắt máy lạnh, có lẽ vì khi máy lạnh chạy thì không… phát ra ánh sáng, nên không biết để mà tắt.

Vậy nên, nếu không tắt được những cái hao tổn bự, lại vận động rầm rộ tốn tiền mà chỉ tiết kiệm được cái nhỏ thì cũng giống công tử Bạc Liêu: đốt tờ bạc con cò để kiếm một đồng xu bị rớt. Chỉ ghi chú rằng ngân sách thì không giàu kiểu công tử Bạc Liêu.

TƯ QUÉO

Tin cùng chuyên mục