Bước chuyển tích cực

Mới đây, các nhà nghiên cứu quốc tế đã triển khai công nghệ mới, hỗ trợ đắc lực cho công cuộc đẩy lùi nạn đói và suy dinh dưỡng tại các nước khu vực Nam sa mạc Sahara ở châu Phi (SSA).
Bước chuyển tích cực
 Theo các nhà nghiên cứu đến từ Trung tâm Nông nghiệp nhiệt đới quốc tế (CIAT),  Hệ thống cảnh báo sớm các vấn đề dinh dưỡng (NEWS) giúp cảnh báo các nguy cơ thiếu lương thực từ rất sớm trước khi những vấn đề này trở nên nghiêm trọng và trở thành cuộc khủng hoảng. Bước đầu, NEWS sẽ tập trung cải thiện các vấn đề dinh dưỡng trong khu vực SSA trước khi nhắm tới những cộng đồng dễ chịu tác động của các vấn đề dinh dưỡng trên toàn thế giới.
NEWS được phát triển với công nghệ hiện đại, hệ thống máy tính thu thập và phân tích các số liệu để tự động đánh giá tình hình và đưa ra các dự đoán. Công nghệ này cho phép tiếp cận một lượng lớn số liệu thống kê và thông tin thu thập từ nhiều nguồn khác nhau để nhận biết sớm các dấu hiệu có nguy cơ dẫn đến tình trạng thiếu lương thực như mất mùa, hạn hán, giá lương thực tăng và các yếu tố khác gây tác động tiêu cực tới nguồn cung lương thực. 
Tình trạng thiếu lương thực vốn đã ảnh hưởng rất lớn tới Nam Sudan và đang lan rộng ở Nigeria và Somalia. Hiện nay, hầu hết các chính phủ và các tổ chức cứu trợ nhân đạo đang áp dụng những biện pháp và tiêu chuẩn không đồng nhất để dự đoán tình trạng thiếu lương thực và thường bị cản trở bởi các thiếu sót: Một là, phản ứng bị động, hầu hết các nguồn lực và các biện pháp can thiệp đều tập trung vào phản ứng khủng hoảng thay vì ngăn chặn những vấn đề từ khi nó mới manh nha. Hai là, các can thiệp thường tập trung vào xây dựng khả năng phục hồi của hộ gia đình trong cộng đồng mà thiếu chú trọng đến việc xây dựng khả năng phục hồi trong các hệ thống lương thực quốc gia và khu vực. Ba là, người ra quyết định thiếu số liệu để chống suy dinh dưỡng. Không có một hệ thống toàn cầu nào thu thập, theo dõi và xử lý các chỉ số khác nhau về suy dinh dưỡng, dẫn đến việc các nhà hoạch định chính sách đưa ra giải pháp thiếu thực tế. 
NEWS được thiết kế để khắc phục yếu điểm trên và đưa ra cảnh báo sớm giúp ngăn chặn khủng hoảng lương thực dựa trên việc phân tích vô vàn số liệu sẵn có. Các thuật toán máy tính cung cấp năng lượng cho cuộc sống hiện đại từ nguồn cấp dữ liệu Facebook cho đến các thị trường chứng khoán quốc tế từ nay có thể giúp chấm dứt tình trạng suy dinh dưỡng và đói nghèo ở châu Phi. Chuyên gia công nghệ thông tin của CIAT Andy Jarvis cho biết, những công nghệ như trí tuệ nhân tạo, máy tính có thể giúp chúng ta tạo ra những thông điệp đơn giản. NEWS còn có khả năng tự rút ra những hiểu biết sâu sắc từ một số lượng lớn các dữ liệu khác nhau cho phép nó xác định rủi ro đói nhanh hơn các phương pháp truyền thống. 
Với công nghệ dự báo sớm, các nhà khoa học và các chính phủ sẽ chuyển từ thế đối phó với nạn đói sang thế chủ động ứng phó trước các cuộc khủng hoảng lương thực, thực phẩm. Từ đó, các chính phủ có thể chủ động những biện pháp phối hợp với các đơn vị công lập và tư nhân để thúc đẩy điều phối nông nghiệp và hệ thống phân phối thực phẩm trên toàn châu Phi.

Tin cùng chuyên mục