Cá bè Long Sơn chết hàng loạt, người dân thiệt hại tiền tỷ

Gần tháng nay, cá chim, cá bớp nuôi ở lồng bè tại xã Long Sơn, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bất ngờ chết hàng loạt khiến ngươi nuôi thiệt hại hàng tỷ đồng.
Nhiều hộ nuôi liên tục vớt cá chết. Ảnh: VŨ PHONG
Nhiều hộ nuôi liên tục vớt cá chết. Ảnh: VŨ PHONG

Cá chết nổi trắng bè nuôi

Ngày 19-8, UBND xã Long Sơn, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có báo cáo về thiệt hại do cá chết trên sông Chà Và, sông Rạng tại địa phương.

Theo đó, cá ở lồng bè của các hộ dân nuôi trên sông Chà Và và sông Rạng, thôn 2, xã Long Sơn có hiện tượng bỏ ăn cách đây gần nửa tháng. Cá có biểu hiện nổi đầu, trôi dạt bám vào lưới lồng, tuột nhớt, tróc da và bắt đầu chết. Cá chết nhiều vào các ngày 15 đến 17-8, xảy ra trên các loại như: cá bớp, cá chim. Thậm chí, các loại cá từ 0,3-5kg/con cũng bị chết.

Có mặt tại làng bè Long Sơn vào ngày 19-8, PV ghi nhận tình trạng cá chết vẫn tiếp tục diễn ra. Nhiều hộ nuôi liên tục vớt cá chết thu gom chở vào bờ để bỏ. Cá chết nhiều trôi dạt trên sông, tấp vào bờ bốc mùi hôi, tanh.

Cá bè Long Sơn chết hàng loạt, người dân thiệt hại tiền tỷ ảnh 1 Cá chim chết hàng loạt. Ảnh: VŨ PHONG 

Liên tục vớt gom cá chết, anh Phan Quốc Toản (39 tuổi, người nuôi cá ở xã Long Sơn) rầu rĩ nói: “Lúc đầu cá bỏ ăn, lờ đờ và chết dần dần. Đến nay là cá chết đã gần cả tháng và gần như sạch bè, thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng”.

Anh Toản có hơn 40 lồng với diện tích hơn 2.000m² mặt nước chủ yếu nuôi cá bớp, cá mú và cá chim. Anh Toản thả hơn 60.000 con cá giống, nuôi đến nay đã gần 4 tháng thì xảy ra hiện tượng chết. “Hàng năm ở thời điểm này thì nước cũng xảy ra đục và có cá chết nhưng rất ít. Năm nay không biết nguyên nhân gì mà cá chết nhiều như vậy”, anh Toản nói.

Tương tự, anh Vũ Văn Giản (30 tuổi, người nuôi cá ở xã Long Sơn) cho hay, nhà anh nuôi 20.000 con cá chim đến nay chết sạch không còn con nào. Thiệt hại hơn 1 tỷ đồng.

Theo anh Giản, anh nuôi đến nay là năm thứ 2 và trước nay không bao giờ cá bị chết như vậy. Khoảng 10 ngày nay thì cá bất ngờ bị chết hàng loạt. “Tôi nghi do nước xả thải ô nhiễm, có nhiều a xít khiến cá tróc hết vảy. Nguồn nước rất bẩn, người lội xuống ngứa không chịu được”.

Cá bè Long Sơn chết hàng loạt, người dân thiệt hại tiền tỷ ảnh 2 Cá chết được người dân chứa vào nhiều bao đem đổ. Ảnh: VŨ PHONG 

Các hộ dân nuôi cá lồng bè cho biết, do cá chết còn nhỏ, từ 0,3 - 0,6kg/con nên khi chết không ai mua. Hầu hết cho người dân thu gom nghiền bột hoặc vứt đi. Những con cá còn sống thì bán được giá vài ngàn đồng/kg.

Theo UBND xã Long Sơn, qua khảo sát thực tế tại tiểu khu số 4, sông Rạng thì hầu hết các hộ nuôi đều bị thiệt hại và chưa thống kê được. Chi cục Chăn nuôi và Thú y – Sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã lấy mẫu hai hộ nuôi cá lồng bè bị thiệt hại để tìm hiểu nguyên nhân. Riêng hai hộ dân này số lượng cá chết đã lên đến khoảng 145.000 con cá chim và cá bóp. Ước tính hai hộ này thiệt hại khoảng trên 3,1 tỷ đồng.

Do môi trường nước biến động sau mưa

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y – Sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, các hộ dân cho biết cá có hiện tượng bỏ ăn từ 10 -12 ngày, nổi đầu, dạt lưới lồng, mang có nhiều nhớt và bắt đầu chết. Cá chết chủ yếu là cá chim.

Cá bè Long Sơn chết hàng loạt, người dân thiệt hại tiền tỷ ảnh 3
Cá bè Long Sơn chết hàng loạt, người dân thiệt hại tiền tỷ ảnh 4 Cá chết nổi trên mặt nước. Ảnh: VŨ PHONG 

Căn cứ vào kết quả xét nghiệm và khảo sát thực tế, Chi cục Chăn nuôi và Thú y nhân định nguyên nhân ban đầu cá chết có thể là do môi trường nước biến động sau những ngày mưa nhiều, nguồn nước có hiện tượng thiếu ô-xy cục bộ. Ngoài ra, sự hiện diện của trùng quả dưa mật độ cao đeo bám trên mang và thân cá làm hạn chế quá trình hô hấp cùng với tác nhân vi khuẩn gây lở loét dẫn đến cá bỏ ăn trong nhiều ngày làm cá yếu và chết dần.

Trong 2 năm 2015, 2016, tình trạng cá chết trên khu vực sông Chà Và liên tục xảy ra gây thiệt hại cho kinh tế của người dân. Cụ thể, vào tháng 8-2016, hàng ngàn cá chim, cá bóp của các hộ nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và cũng bị chết không rõ nguyên nhân. Gần đây nhất là 7 tháng đầu năm 2019, 24 hộ nuôi cá lồng bè liên tục bị chết với số lượng cá chết lên đến hơn 490.000 con.

Tin cùng chuyên mục