Cá Hồ Tây chết hàng loạt

Ngày 10-11, ghi nhận của phóng viên tại Hồ Tây, Hà Nội không còn hiện tượng cá chết hàng loạt nổi trắng mặt hồ nhưng vẫn có cá chết rải rác tại một số khu vực như ven đường Lạc Long Quân, Trích Sài.

Tại một số khu vực cống nước cũng có khá nhiều cá chết dạt vào lẫn với rác thải sinh hoạt khiến môi trường ô nhiễm, bốc mùi hôi thối rất nặng. Theo một số hộ dân, cá chết nhiều nhất là thời điểm cuối tháng 10, có chỗ lượng cá chết nổi lên phủ trắng hàng trăm mét mặt hồ, chủ yếu là cá rô phi, mè, trôi, nhiều con nặng 2-3kg.

Sở Xây dựng Hà Nội đã phối hợp với Sở TN-MT, Sở NN-PTNT cùng Công ty Thoát nước thành phố thực hiện quan trắc môi trường tại nhiều vị trí của Hồ Tây. Kết quả quan trắc bước đầu cho thấy, nhiều chỉ số vượt quy chuẩn cho phép như nồng độ oxy hòa tan của 7/7 mẫu đều trên ngưỡng giới hạn tối thiểu cho phép (≥ 4 mg/l) với nồng độ dao động 6,95-7,64 mg/l.

Riêng vị trí cửa cống thông với hồ Trúc Bạch có thêm nồng độ Coliforms vượt quy chuẩn 2 lần. Theo đánh giá của liên ngành, hiện tượng cá Hồ Tây chết hàng loạt có những nguyên nhân chủ yếu như: nước hồ thiếu không khí, hàm lượng oxy giảm; khối lượng cá trong hồ nhiều; chất lượng nước ô nhiễm, có khí độc do bùn, tảo gây ra và cá bị bệnh. 

Tin cùng chuyên mục