Cà Mau: Dự án đường Tắc Thủ vàm Đá Bạc hai lần gia hạn vẫn… chưa "về đích"

Dự án đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc là dự án giao thông quy mô lớn nhất trên địa bàn tỉnh Cà Mau được trển khai theo hình thức BT (xây dựng- chuyển giao). Dù đã được gia hạn tiến độ lần 2 nhưng vẫn chưa "về đích" như đã cam kết.

Dự án đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc được xây dựng theo hình thức BT không thể hoàn thành tiến độ cam kết lần 2

Dự án đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc dài trên 30km, đi qua địa bàn hai huyện U Minh và Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau). Đây là tuyến đường rất quan trọng trong việc phục vụ cứu hộ, cứu nạn đê biển Tây, quốc phòng ninh khu vực hòn Đá Bạc kết hợp với phòng chống cháy Vườn quốc gia U Minh Hạ...

Dự án, do Công ty cổ phẩn đầu tư xây dựng Đồng Tâm làm nhà đầu tư, lễ động thổ dự án diễn ra cuối tháng 1-2016.

Thông tin về dự án này, ông Lê Thành Huấn, Phó Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Cà Mau, cho biết Dự án đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc có giá trị hợp đồng BT trên 700 tỷ đồng (bao gồm cả lợi nhuận của nhà đầu tư và chi phí lãi vay), phương án hoàn vốn bao gồm thanh toán bằng tiền và thanh toán bằng dự án khác.

Thời gian hoàn thành giai đoạn 1: từ Co Xáng đến Vàm Đá Bạc hoàn thành ngày 15-7-2018. Giai đoạn 2: từ nút giao với đường Võ Văn Kiệt đến Co Xáng hoàn thành ngày 31-7-2018.

Đây là tiến độ cam kết lần 2 (trước đó đã gia hạn một lần).

Cà Mau: Dự án đường Tắc Thủ vàm Đá Bạc hai lần gia hạn vẫn… chưa "về đích" ảnh 2 Đoạn từ nút giao với đường Võ Văn Kiệt đến Co Xáng xuống cấp nghiêm trọng, có nơi chưa tổ chức thi công (ảnh chụp gần cống T 13)
Ngày 25-6, ghi nhận của phóng viên thì tuyến đường này vẫn còn ngổn ngang, thi công rất chậm; thậm chí có đoạn chưa tổ chức thi công. Cụ thể như đoạn từ cầu Co Xáng đến Vàm Đá Bạc một số đoạn mới triển khai cấp phối đá dăm mặt đường, mặt đường chưa được lán nhựa nóng; Phần cầu thì mới triển khai đóng cọc và thi công mố trụ.
Còn đoạn từ nút giao với đường Võ Văn Kiệt đến Co Xáng có nơi chưa thi công. Hiện tuyến đường này (đường cũ) đã xuống cấp nghiêm trọng, xe cộ lưu thông rất khó khăn.
Theo những người trong ngành thi công cầu đường thì với tiến độ như hiện nay “không thể nào” hoàn thành như cam kết.

Trước đó, tại cuộc họp giải quyết khó khăn, vướng mắc để sớm triển khai thực hiện hoàn thành dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đã yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để bù lại thời gian đã chậm trễ. Trong thời gian hai tháng (kể từ ngày 27-3-2018), nếu nhà đầu tư không triển khai thực hiện hoặc không có khối lượng bù lại thời gian chậm trễ thì báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý theo đúng quy định.

Tuy nhiên, theo thông tin mà chúng tôi có được đã quá thời gian như chỉ đạo của ông Hải nhưng nhà đầu tư vẫn không thể bù đắp lại khối lượng đã chậm như đã chỉ đạo. Vì vậy, có hai khả năng xảy ra là UBND tỉnh Cà Mau tiếp tục gia hạn thời gian hoàn thành hoặc cắt hợp đồng (do nhà đầu tư vi phạm).

Tin cùng chuyên mục