Cà Mau: “Mạnh tay” xử lý tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

Ngày 5-7, UBND tỉnh Cà Mau cho biết thời gian qua tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp ngăn chặn tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài. Vì vậy, số tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài đã giảm. Tuy nhiên, tình hình vi phạm vẫn còn xảy ra và diễn biến phức tạp.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và “mạnh tay” xử lý nên tàu cá tỉnh Cà Mau vi phạm vùng biển nước ngoài đã giảm (ảnh: minh họa)
Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và “mạnh tay” xử lý nên tàu cá tỉnh Cà Mau vi phạm vùng biển nước ngoài đã giảm (ảnh: minh họa)

Theo thống kê của các cơ quan chức năng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 6 vụ/11 tàu/61 thuyền viên bị lực lượng chức năng nước ngoài bắt giữ. So với cùng kỳ năm ngoái giảm 14 vụ/19 tàu/173 thuyền viên.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Cà Mau cho biết công tác lãnh sự, bảo hộ công dân được thực hiện tích cực, đúng quy định.

Hiện UBND tỉnh cũng đã thông báo đến Cục lãnh sự- Bộ ngoại giao, Đại sư quán Việt Nam tại Thái Lan, Malaysia trường hợp 11 tàu và các thuyền viên của tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài để xác minh và nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

Trước đó, liên quan đến việc tàu cá vi phạm nước ngoài, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đã chỉ đạo chỉ đạo Sở NN&PTNT phối hợp cùng Bộ đội biên phòng, Công an tỉnh, Sở TN-MT, các địa phương ven biển tăng cường công tác quản lý tàu cá, tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền ngư dân khai thác hải sản không vi phạm vùng biển nước ngoài.

Các cơ quan chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát trên biển và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như: tước quyền sử dụng bằng thuyền trưởng, giấy phép khai thác thủy sản từ 3- 6 tháng, không cấp giấy phép khai thác thủy sản cho những tàu cá có 2 lần vi phạm trở lên, không xét cho chủ tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước về phát triển thủy sản…

Tin cùng chuyên mục